Bài học lãnh đạo từ CEO lâu đời nhất Silicon Valley

VÂN THẢO| 27/02/2017 09:50

Tuân thủ kỷ luật là đức tính quan trọng luôn có ở mỗi doanh nhân thành công.

Bài học lãnh đạo từ CEO lâu đời nhất Silicon Valley

Ray Zinn được biết đến là CEO lâu đời nhất tại Thung lũng Silicon với 37 năm lãnh đạo công ty bán dẫn Micrel. Năm 1978, ông cùng cộng sự thành lập Micrel và sau đó bán công ty cho Tập đoàn điện tử Microchip Technology vào năm 2015.

Trong cuốn Tough Things First: Leadership Lessons from Silicon Valley’s Longest Serving CEO, Zinn đã ghi lại những bí quyết lãnh đạo của mình, đồng thời nhấn mạnh, tuân thủ kỷ luật chính là đức tính quan trọng luôn có ở mỗi doanh nhân thành công.

Theo ông, doanh nhân giỏi hiểu rằng không có khó khăn nào là không thể vượt qua, những điều tưởng chừng bất khả thi với người khác thì sẽ dễ dàng trong mắt họ nếu như đã xác định được tầm nhìn và mục tiêu đúng đắn. Việc tiếp theo cần làm là tìm hiểu các rào cản và cố gắng luyện tập vượt qua chúng để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Doanh nhân giỏi sẽ sớm bộc lộ đức tính này thông qua thành tích vượt trội trong thể thao, âm nhạc hay học tập.

Trong trường hợp của Zinn, tố chất doanh nhân của ông được bộc lộ từ lúc còn là học sinh cấp 3. Khi đó, ông muốn tham gia vào đội tuyển chạy vượt rào của trường nhưng bị huấn luyện viên từ chối vì dáng người thấp bé. Ông nhớ lại, chính thái độ từ chối thô bạo của vị huấn luyện viên đã là một khó khăn với ông ngay từ đầu. 

Sau đó, cậu bé Zinn bắt đầu mày mò tìm hiểu mọi thứ liên quan đến môn thể thao này, bao gồm những chướng ngại vật cần vượt qua. Cậu lên kế hoạch luyện tập để vượt qua các rào cản, biến mục tiêu "trở thành vận động viên nhảy vượt rào" từ không thể thành có thể. Zinn đã tự đóng một hàng rào sau chuồng ngựa của gia đình và mỗi ngày tập nhảy qua nó. Ông cũng tính toán mình cần chạy thêm 25% tổng số bước mới mong đuổi kịp bước sải dài của những đối thủ cao lớn khác. 

Cuối cùng, khi đã trở nên tự tin, Zinn nài nỉ huấn luyện viên cho ông có cơ hội được vào đội và sẽ xuất phát từ làn chạy xa nhất. Ông lý giải, chỉ bằng cách đó, ông mới tách khỏi những vận động viên khác. Trong trường hợp ông lật đổ rào, sẽ không ai bị ảnh hưởng hay phân tâm. Và vị huấn luyện viên đã mủi lòng chấp nhận.

Từ làn chạy xa nhất, cậu bé Zinn lùn lần lượt đánh bại tất cả những đối thủ cao lớn khác trong cuộc thi. Kể từ đó cho đến nay, dường như gì là không thể đối với Ray Zinn một khi ông đã xác định được mục tiêu và khó khăn trước mắt. Việc cần làm còn lại là sử dụng đức tính tuân thủ kỷ luật để biến mục tiêu thành hiện thực. 

>>TGĐ Bosch VN: Muốn phát triển thì phải có tính kỷ luật

CEO Zinn cho rằng, tuân thủ kỷ luật là đức tính bẩm sinh luôn có ở những doanh nhân thành công dù đôi lúc họ không nhận ra điều đó. Theo bản năng, đức tính này dần được bộc lộ thông qua rèn luyện kỹ năng hoặc làm việc chăm chỉ. Dưới đây là 4 điểm chung mà ông nhận thấy ở những doanh nhân thành công:

1. Giữ tập trung

Doanh nhân giỏi là người có khả năng tập trung rất tốt. Họ theo đuổi mục tiêu đến cùng và cố gắng tránh xa những phiền nhiễu khiến bản thân bị phân tâm, cho dù những rắc rối đó do yếu tố con người, hoàn cảnh... tác động.

Zinn ví von, việc bắt doanh nhân ngừng tập trung vào mục tiêu cũng bất khả thi như cố gắng ngăn vỏ Trái Đất hình thành.

2. Không ngừng đổi mới

Theo lẽ tự nhiên, doanh nhân cũng là những người nóng vội, nhưng họ biết kết hợp đức tính đó vào tinh thần đổi mới. Trong khi một doanh nhân kém cỏi sẽ phàn nàn: "Vội vàng làm gì? Công ty đang hoạt động theo mô hình hợp xu thế. Chúng ta nên tận hưởng thành công!", thì doanh nhân giỏi hiểu rằng đổi mới là xu hướng tất yếu trong kinh doanh, những thứ được xem là hiện đại trong hôm nay có thể sẽ lỗi thời vào ngày mai.

Ngoài ra, để xoa dịu ham muốn "đi trước thời đại", cách tốt nhất là chuẩn bị những biện pháp phòng ngừa rủi ro phù hợp.

3. Chi tiêu hợp lý

CEO lâu đời của Thung lũng Silicon nhận thấy, doanh nhân giỏi là những người sẵn sàng hào phóng với nhân viên nhưng cũng có thể cân nhắc trước những khoản chi chưa cần thiết (như xây phòng ốc xa hoa, thưởng hậu hĩnh cho cấp dưới...), đặc biệt nếu số tiền đó đến từ nhà đầu tư hoặc vay ngân hàng.

Nhà lãnh đạo giỏi là người biết sử dụng tiền bạc của công ty một cách hợp lý. Zinn cho hay, để có tiền thành lập Micrel, ông và cộng sự đã vay ngân hàng 300.000 USD, số tiền 300.000 USD còn lại cả hai đã tự xoay sở. Trong 37 năm lãnh đạo, Zinn đã lèo lái công ty non trẻ Micrel vượt qua nhiều sóng gió nhờ định hướng xây dựng doanh nghiệp để trường tồn thay vì xây để bán. Nhờ vậy mà chỉ 3 năm sau khi thành lập, Công ty đã trả đủ số vốn 600.000 USD ban đầu.

Vào thời điểm năm 2002, khi cơn bão Dot-com bùng nổ, rất nhiều doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon nói riêng và trên thế giới nói chung không thoát khỏi làn sóng thâu tóm hoặc bị "giết chết" nhưng Micrel vẫn vượt qua, thậm chí hái ra tiền, nhờ đi theo định hướng đúng đắn lúc đầu. Ngoài ra, ông cho rằng, việc dùng tiền của chính mình (công ty) để nuôi dưỡng sự hợp tác lâu dài sẽ ít tốn kém hơn sử dụng tiền của người khác (nhà đầu tư, ngân hàng...).

4. Trở thành người giỏi nhất

Doanh nhân giỏi không bao giờ chấp nhận đứng vị trí thứ hai trong lĩnh vực mà họ giỏi nhất. Suy nghĩ này (cùng với khả năng phát triển, quan sát) là những đức tính quan trọng của doanh nhân. Họ luôn cố gắng làm tốt nhất những việc có thể, cho bản thân lẫn doanh nghiệp.

>>Người thông minh khó thành doanh nhân giỏi?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học lãnh đạo từ CEO lâu đời nhất Silicon Valley
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO