9 điều cần làm để ghi dấu ấn trong lần gặp đầu tiên

BÍCH TRÂM (theo BI)| 24/06/2016 00:32

Để lại ấn tượng lâu dài với người vừa gặp lần đầu tiên chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng không có nghĩa là không thể.

9 điều cần làm để ghi dấu ấn trong lần gặp đầu tiên

Để lại ấn tượng lâu dài với người vừa gặp lần đầu tiên chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng không có nghĩa là không thể. Với những lời nói và hành động hợp lý, bất kỳ ai cũng có thể tự tạo ra cho mình một hình tượng đáng nhớ.

Sau đây là một số cách giúp bạn trở nên đáng nhớ trong mắt người đối diện dù mới chỉ giao tiếp với nhau lần đầu tiên:

1.Không bị động

Thật dễ dàng khi chỉ đứng đó và để cho người khác “cầm trịch” cuộc nói chuyện, nhưng bạn sẽ không bao giờ ghi dấu ấn trong tâm trí ai đó chỉ bằng việc lắng nghe, chuyên gia Julian Reisinger – nhà sáng lập trang web Lovelifesolved.com cho biết.

Đừng để nỗi sợ “sẽ trông như kẻ ngốc” ngăn cản bạn lên tiếng và đặt câu hỏi, kể những câu chuyện của riêng mình và chia sẻ những ý kiến cá nhân.

2.Tranh luận thẳng thắn và chân thành

Để đảm bảo mình sẽ được yêu thích, hầu hết mọi người thường tránh nói bất kỳ điều gì có thể gây tranh cãi, đặc biệt là trong buổi gặp gỡ đầu tiên. Tuy nhiên, nếu thực sự muốn ghi dấu ấn, đôi khi bạn phải thể hiện sự tuyên bố về vấn đề gì đó nhưng dĩ nhiên là không nên hàm ý xúc phạm hoặc công kích ai. “Mọi người sẽ nhớ đến người có chút "cực đoan" chứ không phải những người quá bình thường”, Reisinger cho biết.

Chuyên gia Julian Reisinger cho rằng việc nói lên ý kiến hoặc thẳng thắn tuyên bố quan điểm một cách rõ ràng và kiên quyết (thậm chí khi có thể khiến ai đó không đồng tình) sẽ khiến bạn trở nên thú vị hơn.

3.Hơi… bất bình thường

Vượt ra khỏi những chuẩn mực thông thường là cách dễ nhất để ghi dấu ấn, nhưng hãy cố gắng “bất bình thường” theo hướng tích cực. Chẳng hạn như trả lời một cách hài hước và độc đáo đối với những câu hỏi thăm sức khỏe mà bạn có thể gặp hàng ngàn lần trong suốt cuộc đời.

4.Sử dụng những kiểu ngôn ngữ cơ thể thể hiện sự tự tin

Rob Riker – nhà sáng lập trang blog tìm kiếm bạn bè The Social Winner cho rằng, những kiểu ngôn ngữ cơ thể thể hiện sự tự tin không những giúp bạn trở nên ưa nhìn hơn mà còn đáng nhớ hơn.

Riker gợi ý, nên bắt tay thật chặt, đứng thẳng và duy trì tương tác bằng mắt trong cả lúc nói lẫn lúc nghe. Nếu không nói chuyện với ai trong một vài phút, bạn cũng nên nhìn thẳng về phía trước hơn là nhìn xuống đất, cho thấy rằng bạn vẫn đang kết nối với thế giới chứ không muốn... trốn tránh.

Hãy làm chủ không gian xung quanh, tránh ngồi sát ngoài cùng trên một chiếc ghế dài, lúc đó, những người khác sẽ có nhiều không gian hơn bạn hoặc có khi bạn sẽ cảm thấy khó xử khi liên tục chạm vào cánh tay người bên cạnh.

5.“Kích hoạt” cảm xúc

Lời khuyên này của Reisinger xuất phát từ câu nói nổi tiếng của tác giả - nhà thơ Maya Angelou: “Tôi đã học được một điều: người ta sẽ quên những gì bạn nói, sẽ quên những gì bạn làm nhưng họ không bao giờ quên rằng bạn đã khiến họ cảm thấy như thế nào”. Nếu muốn ghi dấu ấn với ai đó, bạn phải tạo ra cho họ một cảm xúc đặc biệt, và dĩ nhiên nên là những cảm xúc tích cực.

Để làm được điều đó trong một cuộc trò chuyện bình thường, Reisinger gợi ý những “chiêu” sau: làm cho người đối diện cười lớn, phạm một sai lầm và xin lỗi vì điều đó, “vuốt ve” cái tôi của ai đó, kể những câu chuyện thú vị, thảo luận chủ đề nào đó một cách sôi nổi…

6.Lắng nghe và tương tác

Khi lắng nghe, hãy thể hiện sự quan tâm và có tương tác với người nói. “Những người đáng nhớ nhất là những người có thể trao cho chúng ta sự quan tâm trọn vẹn”, nhà báo Becky Blanton nói.

Điều này không dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ, vì hầu hết chúng ta đều liên tục nghĩ xem phải nói gì tiếp theo và tìm kiếm “kẽ hở” để chen vào cuộc trò chuyện. Blanton cho rằng, khi thực sự lắng nghe ai đó, chúng ta sẽ khiến họ cảm thấy họ quan trọng và họ sẽ nhớ điều đó.

7.Mỉm cười

“Nở nụ cười trong lần đầu gặp ai đó cho thấy bạn đang có tâm trạng tốt và cảm thấy hạnh phúc khi gặp họ. Nụ cười của bạn cũng giúp tạo ra cảm xúc hạnh phúc cho người đối diện”, Rob Riker cho biết.

8.Đặt câu hỏi và thể hiện sự quan tâm

Khi gặp gỡ bất kỳ ai đó, đừng chỉ lắng nghe mà hãy thể hiện sự quan tâm bằng cách hỏi về bản thân họ, về sở thích, về những điều họ quan tâm. Hãy đặt những câu hỏi thú vị có liên quan đến bất kỳ đề tài nào họ đang nói.

9.Sử dụng tên người đối diện trong cuộc trò chuyện

“Một cách rất hiệu quả để trở nên đáng nhớ trong mắt người khác là sử dụng tên của họ trong buổi nói chuyện”, chuyên gia kỹ năng xã hội Kara Ronin chia sẻ.

Theo Kara Ronin, cái tên có một sự kết nối sâu xa từ bên trong đối với chúng ta. Bất cứ khi nào nghe ai đó nhắc đến tên mình, chúng ta sẽ lập tức nghĩ “Ồ, anh/cô ấy phải thực sự thích mình vì anh/cô ấy nhớ tên mình là gì”. Tuy nhiên, lưu ý đừng gọi tên người khác bằng một ngữ điệu có thể gây hiểu lầm rằng bạn đang muốn trách cứ họ.

>5 thủ thuật tâm lý giúp tạo dấu ấn nơi làm việc

>Tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 điều cần làm để ghi dấu ấn trong lần gặp đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO