8 cơ sở để người khác đánh giá bạn

PHÚC AN (theo Entrepreneur)| 17/06/2016 06:25

Các thói quen không chỉ là hành vi bên ngoài mà còn xuất phát từ nội tâm.

8 cơ sở để người khác đánh giá bạn

Não trạng con người được thiết lập để thường xuyên đánh giá các sự vật xung quanh. Cơ chế sinh tồn tự động này khiến ta rất khó tránh khỏi việc đánh giá và lý giải hành vi của người khác.

Chúng ta hay nghĩ rằng các phán đoán được đưa ra dựa trên nội dung của cuộc trò chuyện và các hành vi rõ ràng, nhưng các nghiên cứu lại cho thấy một sự thật khác. Trong thực tế, chúng ta đưa ra đánh giá về ai đó dựa vào những thứ nhỏ nhặt hơn rất nhiều, chẳng hạn như một cái bắt tay hay ngôn ngữ cơ thể. Chúng ta thường hình thành ý kiến hoàn chỉnh về một ai đó chỉ dựa trên những điều nhỏ nhặt này .

Và tin tốt là chúng ta dự đoán khá chính xác. Trong một nghiên cứu của Đại học Kansas  (Mỹ), những người được hỏi đã dự đoán khá chính xác đặc điểm tính cách của những người “giấu mặt” như hướng ngoại hay hướng nội , có ổn định về tình cảm hay không, có dễ chịu hay không, có tận tâm hay cởi mở không. Đánh giá này được đưa ra sau khi người được hỏi quan sát hình ảnh của những đôi giày người kia mang.

Các hành vi vô thức của chúng ta có ngôn ngữ riêng của nó. Những hành vi này góp phần làm nên tính cách của bạn và là cơ sở để người khác nhìn vào và đánh giá. Đây là lúc bạn nên quan tâm hơn đến việc phát triển bản thân thông qua cách ứng xử trong 8 tình huống phổ biến sau đây:

1. Cách bạn đối xử với nhân viên phục vụ, bảo vệ và nhân viên tiếp tân

Cách bạn tương tác với nhân viên hỗ trợ trên đường bạn ra vào tòa nhà là biểu hiện của cách bạn đối nhân xử thế nói chung. Một số người sẽ nói điều hay lẽ phải khi trả lời với các nhà tuyển dụng hay “sếp lớn”,  tuy nhiên khi bước ra khỏi cửa phòng phỏng vấn, tính cách thật sự mới lộ ra. Họ đối xử với nhân viên cấp thấp với thái độ khinh thị hoặc thờ ơ. Đặc biệt là trong các bữa ăn trưa, những hành vi thiếu tôn trọng, thiếu tế nhị sẽ rành rành trước mắt vì chúng ta không thể “diễn” mọi nơi mọi lúc.

Hãy nhớ bất kỳ ai lao động chân chính đều đáng để chúng ta tôn trọng và tất cả mọi người xung quanh đều sở hữu những điểm mạnh đáng để ta học tập. Vậy nên, hãy cố gắng cư xử công bằng và bao dung với mọi người.

2. Cách bạn sử dụng điện thoại

Không còn gì khó chịu hơn là bị phớt lờ giữa lúc nói chuyện và người kia cứ chúi mũi vào chiếc điện thoại. Hành vi này cho thấy sự thiếu tôn trọng, sự mất tập trung và kỹ năng lắng nghe kém. Trừ khi đó là một trường hợp khẩn cấp, hãy luôn giữ điện thoại của bạn trong túi, chuyển điện thoại sang chế độ im lặng trong những buổi trò chuyện quan trọng.

Một nghiên cứu từ Đại học Elon xác nhận rằng sử dụng điện thoại giữa các cuộc trò chuyện làm giảm cả lượng và chất của các tương tác mặt đối mặt.

3. Cách bạn thể hiện sự lo lắng

Các hành vi này không xấu nhưng vì nó quá dễ nhận biết nên nó sẽ làm hại bạn. Người khác sẽ nắm được tình trạng tâm lý lo âu, mất kiểm soát của bạn và có thể lợi dụng nó để đạt mục đích của mình, hoặc ngay lập tức đánh giá bạn là người yếu đuối. (Trong khi việc lo lắng là rất bình thường ở mỗi người).

Một nghiên cứu của Đại học Michigan cũng chỉ ra rằng, người hay lo lắng là người rất cầu toàn.

4. Cách bạn trò chuyện và đặt các câu hỏi

Đã bao giờ bạn nói chuyện với một người cứ thích nói suốt về bản thân? Những người chỉ nói về bản thân mình có xu hướng ồn ào, hướng ngoại và thích được nhận.  Những người chỉ đặt câu hỏi và chia sẻ chút về bản thân thường yên tĩnh, khiêm tốn và là người thích cho đi. Những người có sự cân bằng tốt giữa hai mặt này là người khéo léo trong giao tiếp.

5. Cách bạn bắt tay

Một cái bắt tay yếu ớt cho thấy bạn thiếu tự tin và nhìn chung là đa sầu đa cảm. Một nghiên cứu tại Đại học Alabama cho thấy, một cái bắt tay chưa nói hết về một con người nhưng nó đưa ra những dự đoán tính cách khá chính xác. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy một cái bắt tay chặt đồng nghĩa với tính cách hướng ngoại, tự tin và ít xúc cảm.

6. Việc bạn đến trễ giờ   

Hành vi này luôn bị đánh giá tiêu cực dù trong bất kỳ tình huống nào, đáng tiếc đó cũng là hành vi xảy ra thường xuyên nhất. Đến muộn làm người khác nghĩ rằng bạn thiếu tôn trọng và có xu hướng trì hoãn , cũng như là lười biếng hoặc không quan tâm.

Tuy vậy, trái ngược với những nhận thức phổ biến này, một nghiên cứu của Đại học bang San Diego do giáo sư Jeff Conte thực hiện tiết lộ rằng, sự chậm trễ thường thấy ở những người đa nhiệm hoặc phóng khoáng, có đặc điểm tính cách loại B. Nghiên cứu của Conte đã tìm ra rằng các cá nhân loại B thường muộn vì họ trải nghiệm thời gian chậm hơn so với phần còn lại của chúng ta.

Tóm lại, từ giờ chúng ta không cần để ý quá nhiều vào việc ai đó đến muộn. Hãy chờ xem những biểu hiện tiếp theo rồi đánh giá cũng chưa vội. Nhưng nếu bạn muốn nhanh chóng gây ấn tượng tốt, hãy đúng giờ.

7. Chữ viết tay của bạn

Người xưa vẫn nói “nét chữ nét người”, ví dụ người ta tin rằng nét chữ đậm hay nhạt liên quan đến việc bạn có đang căng thẳng hay không, độ nghiêng của nét chữ chỉ ra bạn hướng nội hay hướng ngoại, và sự gọn gàng hay luộm thuộm của văn bản cho thấy khuynh hướng tổ chức của bạn. Nghiên cứu chưa đưa ra kết luận cuối cùng nào về sự liên quan giữa chữ viết tay và tính cách, nhưng nếu bạn có một bức thư quan trọng cần viết, tốt hơn hết là dùng bàn phím để giữ cho mọi thứ trung lập .

8. Cách giao tiếp bằng ánh mắt

Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng nhưng việc nhìn chằm chằm quá lâu sẽ gây tác dụng ngược. Hãy cố gắng linh hoạt và duy trì mức độ tiếp xúc ánh mắt trung bình ở mức 60% thời gian nói chuyện. Nếu bạn ít tiếp xúc bằng mắt, bạn sẽ bị đánh giá là rụt rè, không quan tâm, đang xấu hổ. Ngược lại, nếu bạn làm đúng, bạn sẽ đem lại cho người khác cảm giác bạn là người tự tin, có sự quan tâm đến câu chuyện, thân thiện và đáng tin. Quá nhiều đức tính tốt được thể hiện chỉ trong vài ánh nhìn, vậy bạn còn chờ gì nữa mà không tự tin áp dụng!

Những thói quen tốt cần thời gian để rèn luyện cho đến khi nó trở thành phản xạ tự nhiên của chính bạn. Nó không chỉ là hành vi bên ngoài mà còn xuất phát từ nội tâm.

Phát triển và hoàn thiện bản thân qua giao tiếp không chỉ giúp bạn thành công trong sự nghiệp mà còn giúp bạn có cuộc sống dễ dàng và tốt đẹp hơn.

>5 thói quen để trở nên thông minh hơn [infographic)

>12 thói quen của người siêu thành đạt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 cơ sở để người khác đánh giá bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO