7 bài học xương máu startup phải biết trước khi muốn trở thành triệu phú

06/12/2016 04:00

Những bài học đắt giá dành cho startup trước khi muốn trở thành triệu phú

7 bài học xương máu startup phải biết trước khi muốn trở thành triệu phú

Hãy thật cứng đầu và biết cạnh tranh", đó là lời khuyên của "nữ hoàng bất động sản" Barbara Corcoran cho những người muốn trở nên thành công và giàu có.

Shark Tank là chương trình thực tế Mỹ về khởi nghiệp và cũng là nơi hội tụ của những doanh nhân thành đạt trong vai trò làm ban giám khảo như Mark Cuban, Kevin O’Leary, Barbara Corcoran, Daymond John, Lori Greiner...

Mark Cuban được mệnh danh là tỷ phú may mắn nhất thế giới với khối tài sản ròng khoảng 3 tỷ USD. Ông sở hữu một quán bar ngay từ khi bước vào tuổi được phép uống rượu ( 21 tuổi).

Trong khi đó, Kevin O’Leary kiếm được triệu đô đầu tiên từ việc đầu tư 10.000 USD vay từ mẹ mình vào phát triển công nghệ giáo dục.

Daymond John bắt đầu "gieo mầm" cho sự nghiệp của mình từ số tiền 100.000 USD mà mẹ ông đã phải thế chấp ngôi nhà mới có được để đầu tư vào công ty thời trang FUBU. Startup thời trang này đã "bỏ túi" hàng trăm triệu USD chỉ trong vòng 6 năm.

Con đường trở thành triệu phú, rồi sau đó là tỷ phú của Chris Sacca gắn liền với những khoản đầu tư mạo hiểm vào Uber, Instagram, Twitter, Kickstarter....

Lori Greiner thì dành tình yêu cho việc tìm ra phương hướng giải quyết khó khăn hàng ngày áp dụng cho việc điều hành công ty bán lẻ trị giá triệu đô của mình. Triệu phú Robert Herjavec cũng đi lên từ những năm tháng sống trong cảnh nghèo khổ của một người di cư từ Croatia sang Canada.

Sau khi thất bại ở 22 công việc khác nhau trong đó có công việc bồi bàn, "nữ hoàng bất động sản" Barbara Corcoran đã biến 1.000 USD vay từ bạn trai thành khối tài sản khổng lồ trị giá 6 tỷ USD.

Dưới đây là những bài học đắt giá mà 7 vị giám khảo của chương trình Shark Tank dành cho những ai muốn khởi nghiệp.

Barbara Corcoran: Hãy thật cứng đầu và biết cạnh tranh

"Nếu bạn muốn trở nên giàu có, bạn nên khởi nghiệp sớm. Chỉ khi bạn trở nên có trách nhiệm với chính bản thân mình, bạn mới có cơ hội thành công. Mọi doanh nghiệp khi mới thành lập đều cần phải có niềm đam mê làm chất xúc tác, bởi vậy bạn cần phải có đủ đam mê để bắt đầu khởi nghiệp và để vượt qua 12 giờ đồng hồ làm việc trong một ngày ngay cả khi có những hôm bạn cảm giác như cả thế giới đang chống lại bạn. Thế nhưng nếu bạn đủ cứng đầu và biết cách cạnh tranh, bạn sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua mọi thất bại và truyền cảm hứng cho nhiều người, kéo họ về làm việc cho bạn. Lúc đó bạn sẽ giàu có hơn mình tưởng".

Mark Cuban: Làm việc chăm chỉ và làm việc cần thiết

"Bạn hoàn toàn có thể giàu có, công việc thuận lợi và ước mơ được trở thành hiện thực. Đó là lúc sự nghiệp của bạn bắt đầu lên như "diều gặp gió". Tôi giàu có, và tôi hạnh phúc vì điều ấy. Để trở thành một triệu phú, bạn cần phải xác định đam mê của mình là gì bởi vì khi bắt tay khởi nghiệp, sẽ có rất nhiều việc cần phải làm và rất nhiều biến cố xảy ra chứ không đơn thuần chỉ là lời nói "Thôi được, đây là một nền công nghiệp, mình có thể kiếm được cả triệu đô từ công việc này". Khi bạn có niềm đam mê và giỏi về một lĩnh vực cụ thể, bạn sẽ tình nguyện làm bất cứ thứ gì. Bạn sẽ dồn hết tâm trí, sức lực của mình vào công việc đó. Nếu bạn may mắn, công việc đó sẽ đem lại cho bạn cả một gia tài".

Lori Greiner: Hãy làm những gì bạn thích và hãy làm thật tốt điều đó

"Hãy cứ theo đuổi đam mê của mình, đừng đặt nặng quá vấn đề bạn phải trở thành triệu phú mà hãy đặt mục tiêu trở thành con người thành công. Điều này vô cùng quan trọng bởi không ai quan tâm công ty của bạn bằng chính bạn. Vì vậy hãy tích cực tham gia vào mọi hoạt động của công ty để đạt được mục đích của bạn".

Kevin O'Leary: Làm việc cật lực hết mình

"Đầu tiên, rõ ràng rằng, bạn chẳng thể nào trở thành triệu phú nếu vẫn tiếp tục làm việc cho người khác trừ khi bạn có cổ phần trong công ty đó và tình hình kinh doanh suôn sẻ. Nếu bạn còn trẻ, có đủ điều kiện về tài chính, và đủ liều lĩnh bạn nên khởi nghiệp hoặc ít nhất là đầu tư cổ phần vào một doanh nghiệp nào đó. Ngoài ra không còn cách nào khác để trở thành triệu phú bởi không ông chủ nào muốn bạn làm giàu có từ công ty họ.

Nếu bạn quyết tâm trở thành triệu phú, đồng nghĩa với việc bạn phải hy sinh rất nhiều và làm việc cật lực. Tôi cũng đã làm như vậy. Cuộc sống không hề công bằng với bất kỳ ai. Tôi thậm chí còn không có thời gian dành cho bọn trẻ. Thế nhưng giờ đây, tôi có đủ khả năng để đưa chúng đi bất kì đâu trên thế giới mà tôi muốn".

Robert Herjavec: Tìm kiếm nhu cầu và giải quyết vấn đề

"Nếu bạn chỉ "hùng hục" kiếm tiền thì bạn sẽ không bao giờ trở thành triệu phú. Bạn hãy tạo dựng một "sân sau" vững chắc cho mình. Tìm kiếm nhu cầu và giải quyết khó khăn, và quan trọng nhất là bạn hãy chắc chắn rằng bạn có một số lượng khách hàng nhất định. Điều này sẽ rất khó khăn, thậm chí còn khó hơn rất nhiều so với bạn tưởng tượng. Tuy nhiên đây lại là khoảng thời gian ý nghĩa nhất khi bạn khởi nghiệp".

Daymond John: Xác định đam mê và theo đuổi chúng

"Đừng quá đặt nặng vấn đề tiền bạc. Hãy làm những điều mà bạn thực sự đam mê, ngay cả khi điều đó nằm ngoài những gì bạn học ở trường lớp. Tìm ra đam mê của bạn là gì. Tôi không đảm bảo rằng bạn sẽ kiếm được bộn tiền từ những việc bạn làm, thế nhưng tôi có thể chắc chắn một điều rằng bạn sẽ mỉm cười mãn nguyện khi nhìn lại những gì mình đã làm trong những năm tháng qua".

Chris Sacca: Đừng hoang phí tiền bạc để rồi ngập đầu trong nợ nần

"Với tôi, con đường ngắn nhất để trở thành triệu phú có lẽ là không lãng phí tiền bạc. Đa số nhiều người thường dễ dàng mắc nợ do hoang phí vào mọi nhu cầu của bản thân. Thế nhưng nếu bạn học cách sống đơn giản, bạn sẽ cảm thấy mình thực sự giàu có và bạn sẽ có nhiều lựa chọn để bắt đầu một điều mới mẻ. Đừng nên chỉ biết tiêu tiểu, bởi làm như vậy bạn chắc chắn không thể trở thành triệu phú".

>>Có 9 dấu hiệu này bạn sẽ không bao giờ giàu có

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 bài học xương máu startup phải biết trước khi muốn trở thành triệu phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO