3 lời khuyên tỷ phú Jack Ma cho các doanh nhân trẻ, điều cuối có thể làm bạn bất ngờ

HOÀI THU| 23/10/2018 02:05

Trong một sự kiện mới đây, tỷ phú Jack Ma đã chia sẻ 3 bài học mà ông muốn dạy cho các doanh nhân thế hệ tiếp theo.

3 lời khuyên tỷ phú Jack Ma cho các doanh nhân trẻ, điều cuối có thể làm bạn bất ngờ

Từ một giáo viên dạy tiếng Anh chuyển sang làm kinh doanh, Jack Ma - người đồng sáng lập Alibaba, trở thành một trong những người giàu nhất thế giới và từ đó, ông có nhiều thứ để chia sẻ với các doanh nhân trẻ. Ông cho biết sau khi thôi làm chủ tịch của Alibaba vào năm tới sẽ quay về dạy học.

Trong một bài phát biểu tại cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức ở Bali, Indonesia vào tuần trước, Jack Ma đưa ra 3 bài học lớn mà ông muốn dành cho các doanh nhân thế hệ tiếp theo, theo CNBC.

Đừng đợi đến khi xã hội sẵn sàng

Thông thường, mọi người không làm theo ý tưởng của mình bởi cho rằng xã hội chưa sẵn sàng để đón nhận điều đó. Tuy nhiên, theo Jack Ma, đó chính xác là khoảng trống dành cho các doanh nhân trên thế giới này. Đây là bài học mà bản thân tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc (theo xếp hạng của Forbes) biết rất rõ. Khi ông thành lập Alibaba vào năm 1999, có rất ít người tiếp cận với Internet, trong đó số người mua bán qua mạng còn ít hơn nhất nhiều. Nhưng đến nay, Alibaba đã trở thành một trong những hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đồng thời mở rộng kinh doanh ra nhiều lĩnh vực khác như thanh toán điện tử, nội dung số...

Link bài viết

Quen với sự từ chối

Theo Jack Ma, doanh nhân nên làm quen với việc bị từ chối. Học cách giải quyết sự từ chối giúp họ không sợ hãi - phẩm chất mà ông cho là quan trọng với mọi doanh nhân. Không sợ hãi giúp họ trở nên lạc quan hơn, và điều này giúp họ vượt lên khi mọi thứ trở nên khó khăn, Jack Ma nói thêm. Bản thân Jack Ma từng trải qua rất nhiều lần bị từ chối trong suốt đời mình, như 30 lần xin việc thất bại, 2 lần trượt đại học, 10 lần bị Đại học Havard từ chối.

Tuy nhiên, làm sao để phát triển lòng can đảm và không sợ hãi? Theo Jack Ma, để làm được điều đó cần sự thay đổi trong tư duy. "Là một nhân viên bán hàng, bạn phải ra ngoài để bán hàng và nên tự nói với mình: 'Hôm nay tôi gặp 10 khách hàng, nếu tất cả họ từ chối thì cũng là điều bình thường'. Nhờ đó, khi về nhà bạn sẽ vẫn cảm thấy vui vẻ. Và, nếu bạn bán được cho một người, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và trở nên tốt hơn rất nhiều so với mình nghĩ", người đồng sáng lập Alibaba nói. 

Đừng học cách thành công 

Con đường xây dựng Alibaba của Jack Ma cùng các cộng sự thường được nhắc đến như một câu chuyện thành công. Tuy nhiên, Jack Ma cho biết thứ ông muốn chia sẻ với các doanh nhân trẻ không phải là những điều đúng đắn mà ông đã làm. "Tôi sẽ không bao giờ dạy mọi người làm thế nào để thành công. Đại học Harvard, Yale đã làm điều đó. Khi học quá nhiều câu chuyện thành công, họ sẽ nghĩ rằng có thể thành công một cách dễ dàng", Jack Ma nói. 

Thay vào đó, ông cho biết, muốn dạy các doanh nhân trẻ làm sao để vượt qua những thách thức, để họ chuẩn bị tốt cho thương trường đầy khắc nghiệt. "Tôi muốn chia sẻ cho mọi người những sai lầm chúng tôi đã mắc phải. Đó là những sai lầm, những bài học mà chúng tôi rút ra được để tiến lên", ông nói thêm. 

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 lời khuyên tỷ phú Jack Ma cho các doanh nhân trẻ, điều cuối có thể làm bạn bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO