Phim siêu anh hùng sẽ "thống trị” phòng vé

Phúc Như Thủy (*)| 28/01/2022 06:00

Mặc dù thế giới vẫn đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19, nhưng dòng phim thương mại, cụ thể là phim siêu anh hùng được dự báo tiếp tục "thống trị” phòng vé Bắc Mỹ và toàn cầu trong năm 2022.

Phim siêu anh hùng sẽ

Cảnh trong phim Black Panther: Wakanda Forever

Nhiều "bom tấn" được trông đợi

Năm qua, dòng phim siêu anh hùng cho thấy sức hút rất lớn tại phòng vé khi Marvel/Disney và Sony ra mắt các "bom tấn" như: Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (tổng doanh thu 432,2 triệu USD toàn cầu), Eternals (401,6 triệu USD), Venom: Let There Be Carnage (501,1 triệu USD) và Spider-Man: No Way Home (trên 1,4 tỷ USD toàn cầu - theo Box Office Mojo) đứng đầu top 10 phim ăn khách nhất thế giới năm 2021. Ông Paul Dergarabedian - nhà phân tích phòng vé cho Comscore nhận định trên Variety: "Năm 2021 là câu chuyện của phim siêu anh hùng, phim thương hiệu và những tác phẩm gia đình". 

Các phim của Marvel/Sony được dự đoán "vẽ” nên bản đồ phim ảnh năm 2022 bao gồm Morbius (dự kiến công chiếu tháng 4); Doctor Strange in the Multiverse of Madness (công chiếu ngày 6/5), Thor: Love and Thunder (8/7), Spider-Man: Across the Spider-Verse (Part One) (7/10), Black Panther: Wakanda Forever (11/11).

Nắm chắc phần thắng tại thị trường Bắc Mỹ cũng như nhiều nơi trên thế giới, Morbius là nhân vật phản anh hùng tiếp theo Venom được Sony đưa vào Vũ trụ điện ảnh Spider-Verse. Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Thor: Love and Thunder... tuy là những phần phim tiếp theo nhưng lại là những "cánh cửa" mở rộng Vũ trụ điện ảnh Marvel. Đa vũ trụ trong phim Spider-Man: Across the Spider-Verse (Part One) tiếp tục được khai thác sâu hơn, nối tiếp những gì các nhà làm phim bày ra trong phần đầu chiếu năm 2018, hứa hẹn có nhiều điều làm bất ngờ cho khán giả. 

Trong năm 2021, Vũ trụ điện ảnh mở rộng DC (DCEU) - tập trung vào loạt phim siêu anh hùng do hãng Warner Bros. Pictures phân phối - có bước tiến đáng kể, dù The Suicide Squad không "thắp sáng" phòng vé với việc phát hành đồng thời tại các rạp và trên HBO Max. Tuy nhiên, nó đã góp phần đưa DCEU trở lại đúng hướng cho tầm nhìn do đạo diễn điều khiển, mà không có sự can thiệp lớn của hãng phim, giới thiệu một loạt nhân vật mới vào vũ trụ này và phát triển nhiều dự án hơn.

Bước sang năm 2022, DC sẽ công chiếu một số "bom tấn" như The Batman (ngày 4/3), DC League of Super-Pets (20/5), Black Adam (29/7), The Flash (4/11), Batgirl, Aquaman and the Lost Kingdom (16/12). Về lý thuyết, DCEU sẽ có được một số thương hiệu mới, duy trì sự phấn khích cho những người đã bắt đầu và dựa vào sức hấp dẫn luôn đáng tin cậy của The Batman - dự án mà nhà sản xuất, đạo diễn Matt Reeves ấp ủ nguyện vọng "làm mới" hình mẫu nhân vật Người dơi do tài tử Robert Pattinson thủ vai. Còn The Flash được kỳ vọng sẽ xác lập vững chắc đa vũ trụ của DCEU, đặt nền tảng cho loạt phim lớn hơn và công phu hơn có thể hội tụ trong tương lai.

Ngoài các phim kể trên, còn có một số phim "bom tấn" hấp dẫn khác, ít nhiều liên quan đến nhân vật "anh hùng siêu phàm" như Avatar 2 của đạo diễn James Cameron (dự kiến công chiếu ngày 16/12), Jurassic World Dominion (10/6), Top Gun: Maverick (27/5) và  Mission: Impossible 7 (30/9) do Tom Cruise thủ vai chính... hứa hẹn cũng "ăn nên làm ra" tại phòng vé. 

Hy vọng đạt doanh thu "khủng"

Trong khi các chủ rạp cam chịu cách phát hành song song (cùng lúc với trực tuyến) của phim, họ vẫn lo ngại khán giả quen với việc có thể xem phim tại nhà. Bởi giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 khiến người dân buộc phải "ở yên"  trong nhà, làm việc online, giải trí online... trong nhiều tháng trời.

Tearlach Hutcheson - Phó chủ tịch phụ trách phim tại Studio Movie Grill nói: "Nếu thời hạn chiếu rạp là 45 ngày, thì không gặp vấn đề gì vì 90% tổng doanh thu của chúng tôi đến từ giai đoạn này. Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc khán giả có sẵn sàng quay lại hay không".

Một điều an ủi cho người trong ngành là các rạp chiếu phim không thể bị xóa sổ, bằng chứng là thành công về doanh thu "khủng" của Spider-Man: No Way Home ra rạp vào cuối năm 2021. Việc tạo hứng thú cho một bộ phim đã khó, tạo ra lợi nhuận thậm chí còn khó hơn. Đó là lý do hầu hết chủ rạp chiếu hy vọng phim "bom tấn" được chiếu độc quyền tại rạp khoảng 45 ngày trước khi ra mắt trên ứng dụng phát trực tuyến.

Trở lại năm 2022, dự đoán doanh thu của điện ảnh toàn cầu là bao nhiêu? Công ty phân tích thị trường Gower Street Analytics (Anh) cho biết, doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2021 ước đạt 21,4 tỷ USD, cao hơn năm 2020 là 12 tỷ USD nhưng thấp hơn mức trung bình ba năm (2017, 2018, 2019) khoảng 48%; riêng thị trường Bắc Mỹ thu 4,5 tỷ USD, kém 60% so với năm 2019.

Gower Street cũng dự đoán doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2022 với sự "đổ bộ” của The Batman, Aquaman and The Lost Kingdom, Black Panther: Wakanda Forever... sẽ đạt 33,2 tỷ USD, trong đó Bắc Mỹ là 9,2 tỷ USD. Còn theo theo trang thống kê doanh thu phòng vé The Numbers, năm 2022 phòng vé Bắc Mỹ ước đạt 6,8 tỷ USD và các phim Spider-Man: Across the Spider-Verse (Part One), Thor: Love and Thunder, Jurassic World Dominion... sẽ có doanh thu "khủng". 

Tuy nhiên, ở thời điểm này, rất khó nói trước biến thể mới Omicron có lại xáo trộn lịch công chiếu của Hollywood và ảnh hưởng đến xu hướng hưởng thụ phim ảnh của khán giả ra sao? Nếu Omicron không gây ảnh hưởng nghiêm trọng, hoặc đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt thì 2022 vẫn là năm hoành tráng của màn ảnh thế giới với loạt "bom tấn" siêu anh hùng rất được trông đợi.  

* (Theo Hollywood Repoter) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim siêu anh hùng sẽ "thống trị” phòng vé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO