Ông Donald Trump chỉ bài xích người nhập cư trái phép

BÍCH TRÂM| 14/11/2016 06:00

Ông Trump cho rằng, nhập cư phi pháp không công bằng cho những người khác, bao gồm những người đang phải xếp hàng nhiều năm trời để được bước vào Mỹ một cách hợp pháp.

Ông Donald Trump chỉ bài xích người nhập cư trái phép

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Đài CBS, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết kế hoạch sau khi nhậm chức vào tháng 1 tới là trục xuất ngay lập tức 2 – 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp – những người có tiền án tiền sự di chuyển vào nước Mỹ. Tuyên bố này đã tái khẳng định cam kết về chính sách kiểm soát nhập cư của ông trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua.

Tuy nhiên, đây có phải là một động thái càng giúp củng cố thêm quan điểm cho rằng ông Trump là người “bài xích nhập cư”?

Ông Donald Trump “yêu nhập cư”

Trong cuốn Nước Mỹ nhìn từ bên trong (Đỗ Trí Vương dịch từ cuốn Crippled America - How To Make America Great Again được xuất bản tại Mỹ vào tháng 11/2015), Tổng thống đắc cử Donald Trump khẳng định:

“Tôi không chống lại nhập cư. Mẹ tôi di cư đến đất nước này từ Scotland vào năm 1918 và lấy bố tôi, còn ông bà nội tôi đến đây từ Đức vào năm 1885. Cha mẹ tôi là hai trong số những người tốt lành nhất từng sống, chính nhờ hàng triệu người như họ đã khiến đất nước này tuyệt vời và thành công đến vậy. Tôi yêu nhập cư.

Người nhập cư đến đất nước này, họ muốn lao động chăm chỉ, muốn được thành công, nuôi dạy con cái và cùng chia sẻ giấc mơ Mỹ. Đó là một câu chuyện đẹp. Thứ tôi không ưng là khái niệm về nhập cư phi pháp.

Nhập cư phi pháp không công bằng cho những người khác, bao gồm những người đang phải xếp hàng nhiều năm trời để được bước vào đất nước chúng ta hợp pháp”.

Trong nội dung phần trả lời với Đài CBS, tân Tổng thống Mỹ cũng giải thích rõ về kế hoạch sắp tới: “Chúng tôi nhắm vào tội phạm, những người có tiền án tiền sự, các cá nhân thuộc băng đảng và những kẻ buôn bán ma túy. Số lượng những người thuộc các diện này khoảng 2 triệu, hoặc có thể lên đến 3 triệu. Chúng tôi sẽ trục xuất hoặc bắt giam họ. Nhưng chúng tôi sẽ ưu tiên biện pháp trục xuất hơn, vì họ đang ở đây bất hợp pháp”.

Không phải đứa trẻ nào sinh ra ở Mỹ cũng là công dân Mỹ?

Theo Tu chính án thứ 14, bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra tại Mỹ đều là công dân Mỹ, và nhờ đó, đứa trẻ này được dùng như một “mỏ neo” để gia đình được ở lại Mỹ. Mang quan điểm trái ngược, ông Donald Trump không ủng hộ việc tất cả trẻ em sinh ra tại xứ cờ hoa đều có thể giúp cho cha mẹ chúng – những người nhập cư bất hợp pháp – được trở thành công dân Mỹ.

Trả lời phỏng vấn trên Fox News, tân Tổng thống Mỹ nói: “Tôi không đồng tình việc những người này có quốc tịch Mỹ. Nếu bạn nói chuyện với những luật sư giỏi, tôi biết một số người cũng sẽ không đồng tình. Nhưng có thể một số người sẽ đồng tình, và bạn sẽ nhận ra rằng chính họ cũng không có quốc tịch Mỹ”.

Ông Trump nêu dẫn chứng về việc nhiều người Mexico sắp có em bé đã liều mình vào nước Mỹ một cách phi pháp trước thời điểm sinh nở vài ngày để đứa trẻ được sinh ra tại đây, và nhận định rằng dù có thể tốn nhiều thời gian nhưng ông sẽ tìm cách sớm chấm dứt chính sách “công dân tự động” này.

Trong Nước Mỹ nhìn từ bên trong, tân Tổng thống Donald Trump cho biết, có hẳn những doanh nghiệp chuyên thực hiện dịch vụ “du lịch sinh con” - mang phụ nữ nước ngoài mang thai đến Mỹ để họ có thể sinh ở đây những đứa con được tự động thành công dân Mỹ. Theo ông Trump, đây là một sự bất công khi những người đến Mỹ để lấy bằng thạc sĩ và những người có những kỹ năng tuyệt vời lại bị buộc phải “xếp hàng dài” khi muốn ở lại và đóng góp cho Hoa Kỳ: “Thật ra với rất nhiều trong số đó, số thứ tự của họ có thể sẽ chẳng bao giờ được gọi. Lỗi của họ nằm ở chỗ họ là những người trung thực - họ làm theo luật”.

Có thể thấy, quan điểm xuyên suốt của ông Trump trong chiến dịch tranh cử cũng như lúc đã đắc cử Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ được thể hiện rõ trong tuyên bố: “Những ai lợi dụng hệ thống để đến đây phi pháp không bao giờ nên được hưởng những lợi ích của việc làm người dân hay công dân của quốc gia này. Họ nên và cần phải đi về nhà và xếp hàng”.

>42 người nhập cư giàu nhất nước Mỹ

>Chính sách nhập cư của Anh - nỗi "kinh hãi" của người nước ngoài ở London

>Người di cư bất hợp pháp - vấn đề nóng bỏng tại Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Donald Trump chỉ bài xích người nhập cư trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO