Xe nhập khẩu không còn là "thứ yếu"

HOÀI AN| 06/01/2015 00:51

Mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, có hơn 72.000 xe nguyên chiếc (CBU) được nhập về trong năm 2014. Đáng nói, con số này tương đương 50% lượng xe dự kiến bán ra của VAMA.

Xe nhập khẩu không còn là

Mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, có hơn 72.000 xe nguyên chiếc (CBU) được nhập về trong năm 2014. Đáng nói, con số này tương đương 50% lượng xe dự kiến bán ra của VAMA.

Đọc E-paper

Hơn 1,57 tỷ USD đã được các nhà nhập khẩu ô tô chi ra để mang hơn 72.000 xe nguyên chiếc về Việt Nam trong năm nay. Và như vậy, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), rõ ràng xe nhập khẩu không còn là thứ yếu.

Nếu các nhà nhập khẩu, phân phối xe phải nhập khẩu xe nguyên chiếc có thể gọi là việc đương nhiên nhưng chuyện đáng bàn, chính các nhà sản xuất ô tô trong nước, thuộc VAMA, cũng đã tăng cường xe nhập khẩu. Trong đó, Ford đưa về Ranger, Toyota đưa về Yaris, Prado, Suzuki có Ertiga và Mitsubishi đưa hàng loạt dòng xe về Việt Nam.

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam hồi cuối tháng 11/2014, phát biểu trước báo giới, ông Kazuhiro Yamana, Tổng giám đốc Vinastar nói rằng Mitsubishi chọn phương án nhập khẩu xe nguyên chiếc thay vì lắp ráp đối với những dòng xe chủ lực này nhằm cung cấp cho người dùng Việt Nam những sản phẩm theo tiêu chuẩn của Mitsubishi trên toàn cầu. Kết quả, ba dòng xe chủ lực: Attrage, Outlander Sport và Pajero đã được Mitsubishi bán tại Việt Nam.

Số lượng xe Mitsubishi nhập về đã phản ảnh chân thực xu hướng nhập khẩu và tăng cường xe nhập khẩu của các hãng ô tô. Trong hàng chục ngàn chiếc xe được nhập về Việt Nam thời gian qua, những dòng xe hạng sang chiếm ưu thế, từ kiểu dáng đến giá cả.

Theo thống kê của VAMA, lượng xe bán ra tại Việt Nam tăng trưởng 20 tháng liên tục, tính đến hết tháng 11/2014. VAMA dự báo cả năm 2014 sẽ đạt 150.000 xe, tăng 36% so với năm trước.

Dưới cái bóng "trên đà tăng trưởng của VAMA", giờ đây, xe nhập khẩu đang lớn dần và "ai sẽ bị che mờ bởi bóng ai" thì trong vài năm nữa, khi các chính sách thuế và phí có thay đổi, điều gì cũng có thể xảy ra.

>Vietnam Motor Show 2014: Triển lãm xe nhập khẩu !?
>Xe nhập khẩu đã "tạo sóng"?
>
Xe nhập khẩu: 5 nước áp đảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe nhập khẩu không còn là "thứ yếu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO