Xe hơi tự lái: Từ thử nghiệm đến thực tế vẫn còn xa

AN THIÊN| 01/11/2018 04:45

Tại bãi thử K-City, một khu vực ngoại ô thành phố Suwon (thuộc Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm xe hơi Hàn Quốc) có đến 80 hãng xe hơi và các viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới tập hợp tại đây để hoàn thiện những chiếc xe tự lái.

Xe hơi tự lái: Từ thử nghiệm đến thực tế vẫn còn xa

Để thử nghiệm xe tự lái, K-City được xây dựng với đường cao tốc, đường hầm, đường giao nhau, vạch kẻ, tín hiệu dành cho người đi bộ, một mạng viễn thông không dây 5G .

Để tự lái, xe tại bãi thử K-City được trang bị hàng loạt cảm biến, camera quan sát, radar đo khoảng cách, mà theo ông Hong Yun-seog, người đứng đầu Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm xe hơi Hàn Quốc, các thứ này phối hợp hoạt động cùng nhau thông qua kết nối mạng nội bộ đủ để xe hoạt động an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, mọi thứ không hề đơn giản. Cũng theo ông Hong Yun-seog, không có cảm biến nào có tầm giám sát xa quá 200m và cao không quá những cột đèn chiếu sáng dọc đường.

Người Mỹ có lẽ cảm nhận rõ những hệ lụy xe tự lái có thể gây ra khi một chiếc xe hơi tự lái của Uber đã đâm chết người tại thành phố Phoenix. Cảnh sát cho biết nạn nhân là một phụ nữ đang dắt xe đạp băng qua đường và chiếc xe tự lái đã không nhận biết được vật cản trước mắt.

Link bài viết

Sau tai nạn này, Uber ngay lập tức dừng thử nghiệm xe tự lái để điều tra nguyên nhân. Một số chuyên gia tin rằng, sau tai nạn này có thể làm chậm tiến trình phát triển xe tự lái.

Các công ty thử nghiệm xe tự lái theo nhiều cách khác nhau, như Tesla hay Uber đưa chiếc xe ra ngoài đường và xem cách chúng phản ứng ra sao. Còn Goolge lựa chọn các điều kiện môi trường khác nhau để kiểm tra khả năng của xe tự lái.

Hàn Quốc đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ cho phép thương mại hóa xe tự lái ở cấp độ 3. Có nghĩa là xe chỉ được chạy trên đường cao tốc.

Theo ông Hong Yun-seog, đây là mục tiêu không quá khó, vì tiến bộ công nghệ và giá thành xe tự lái đang giảm dần với việc sản xuất quy mô lớn. Nhưng vẫn còn rào cản cho đội ngũ nghiên cứu để chiếc xe có khả năng vận hành tại những khu đô thị đông đúc.

Ông Hong Yun-seog hy vọng, trong tương lai gần những chiếc xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối thông qua mạng 5G giúp khả năng giao tiếp giữa những chiếc xe tốt hơn, từ đó giúp chúng tự lái trong môi trường giao thông phức tạp và đông đúc nhất.

Quan trọng nhất của một chiếc xe tự lái là làm sao để nó có khả năng đánh giá nhanh các cấp độ rủi ro đối với người đi bộ, đi xe đạp, người ngồi trong xe, tài xế của xe khác. Chẳng hạn, chiếc xe tự lái phải sẵn sàng đụng vào chướng ngại vật để tránh đâm vào chiếc xe chở nhiều người, như xe buýt chẳng hạn. Đó là điều rất khó dạy cho một chiếc xe tự lái, để có khả năng ra quyết định.

Nicholas Evans - Giáo sư Trường Đại học Massachusetts (Mỹ) nêu quan điểm, ở thời điểm này ông chưa sẵn sàng giao tay lái cho một chiếc xe tự lái. Ông Hong Yun-seog cũng đồng quan điểm này khi vẫn trang bị hệ thống âm thanh báo động cho người ngồi trong xe tự lái phải chiếm quyền kiểm soát một khi hệ thống cảm nhận được lỗi mà không thể đưa ra quyết định chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi tự lái: Từ thử nghiệm đến thực tế vẫn còn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO