Xe điện, xe lai sẽ thay thế xe xăng?

Hồng Nga| 14/04/2021 04:12

Với chi phí sử dụng thấp và thân thiện môi trường, xe điện và xe xăng kết hợp điện (hybrid) sẽ là xu hướng trong thời gian ngắn sắp tới. Xu hướng này đang được nhiều hãng trên thế giới, trong đó có Việt Nam đầu tư phát triển.

Xe điện, xe lai sẽ thay thế xe xăng?

Theo tính toán, trung bình một chiếc xe điện có thể tiết kiệm 850 USD so với xe chạy xăng khi di chuyển quãng đường 24.000km. Nếu sử dụng hệ thống sạc điện thông minh, số tiền tiết kiệm còn cao hơn nữa

Doanh nghiệp Việt nhập cuộc

Cuối tháng 1/2021, Công ty VinFast công bố về ba dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội, gồm VF31, VF32 và VF33. Cả ba dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3. 

Theo đại diện của VinFast, để chuẩn bị cho sự ra đời những dòng xe công nghệ cao này, họ đã đầu tư đến 2 tỷ USD. Hai năm nay, VinFast cũng xây dựng mạng lưới các trung tâm nghiên cứu tại Úc, Đức và Mỹ. Hãng này hợp tác với  ProLogium (Đài Loan) lập liên doanh sản xuất pin thể rắn dành cho ô tô. Trong tháng 11 tới sẽ mở bán các mẫu xe này tại thị trường Mỹ, Canada và châu Âu.

Trước sự xuất hiện các dòng xe điện VinFast, không ít hãng xe lớn trên thế giới như Porsche, Tesla... đã đưa về Việt Nam nhiều mẫu xe điện ứng dụng công nghệ thông minh. Cùng với việc ra mắt xe, các hãng cũng đầu tư trạm sạc phục vụ khách hàng. Trong đó, công ty xe hơi thể thao Uy Tín - nhà phân phối chính hãng Porsche giữa năm 2020 đầu tư trạm sạc nhanh, công suất cao tại TP.HCM và giải pháp sạc tại nhà cho khách hàng. 

Không chỉ đầu tư vào trạm sạc, trong lộ trình đưa Taycan - mẫu xe điện được yêu thích của hãng tới thị trường Việt Nam, Porsche còn đầu tư phát triển đội ngũ nhân viên có chuyên môn. Cơ sở vật chất tại các trung tâm Porsche cũng được doanh nghiệp này chuẩn bị kỹ lưỡng để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho kỷ nguyên di động điện.

Toyota từ năm 2015 đã bắt đầu với chiến lược phát triển các dòng xe điện gồm xe hybrid không sạc ngoài, xe hybrid có sạc ngoài, xe thuần điện và xe chạy bằng khí hydro. Trong đó, lượng xe hybrid không sạc ngoài tăng trưởng đều hằng năm. Tính đến cuối năm 2020, có đến 16 triệu chiếc ô tô hybrid của Toyota được tiêu thụ trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, tuy mới đưa về hồi năm ngoái nhưng mẫu xe Corolla Cross sử dụng động cơ hybrid của Toyota cũng được khách hàng đón nhận và thường xuyên nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Thị trường còn nhiều dư địa 

Tram-sac-VinFast-4649-1618374953.jpg

Trạm sạc pin của Vinfast

GS-TS. Lê Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, ưu điểm lớn nhất của xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu, vận hành mượt mà và mạnh mẽ. Xe có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5-2 lần so với xe thông thường. Đã vậy, xe cũng không yêu cầu cơ sở hạ tầng cao nên phù hợp với điều kiện giao thông của Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều dư địa để phân khúc xe điện, xe hybrid tại Việt Nam phát triển trong tương lai gần. Theo báo cáo “Đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” do Công ty Toyota Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố hồi cuối tháng 3/2021 cho thấy, tỷ lệ đăng ký xe hybrid tại Việt Nam đạt khoảng 1.000 chiếc, chiếm 0,3% trong tổng số xe. Trong khi con số này tại Thái Lan là 35.000 chiếc, chiếm 3% trên tổng số xe. Nhu cầu sử dụng đang tăng cao, tuy nhiên tỷ lệ đăng ký dòng xe này ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước ASEAN. Tính đến hết năm 2020, số xe điện, xe điện lai xăng chưa vượt quá con số 35.000. Do đó, dư địa thị trường còn khá lớn.

Hiện tại, sự tham gia của doanh nghiệp Việt trong sân chơi mới này đang mở ra thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Thế nhưng để xe điện phổ biến và có thể thay thế xe xăng thì phải mất thời gian lâu nữa. Bởi hai vấn đề của xe điện là công nghệ pin và trạm sạc. Hiện nay, với hạ tầng giao thông như Việt Nam, việc đầu tư cho mạng lưới hạ tầng này vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện. 

Đánh giá về thị trường này, ông Hiroyuki Ueda - Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, trong khi Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường thì xe hybrid, xe điện là rất phù hợp. Cùng quan điểm này, ông Vivek Vaidya - chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan cho rằng, hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất tại Việt Nam trong khoảng 10 năm tới, chiếm đến 30,4% vào năm 2030. 

Theo Bloomberg, năm 2020 có hơn 64 triệu xe điện, xe sử dụng công nghệ điện được tiêu thụ trên toàn thế giới. Dự báo trong năm 2021 sẽ có 70 triệu xe điện, xe hybrid, xe sử dụng công nghệ điện được bán ra và sẽ tăng lên 84 triệu xe vào năm 2030. Trong số đó, xe hybrid tiếp tục là xu hướng chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe điện, xe lai sẽ thay thế xe xăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO