"Vũ khí" giúp Cadillac cạnh tranh với Tesla

LÂM NGHI (theo CNBC)| 27/05/2017 04:27

Để có thể tự tin giới thiệu hệ thống xe tự lái đầu tiên của ngành công nghiệp xe hơi, Cadillac muốn có tất cả thông tin dữ liệu di chuyển của hệ thống đường cao tốc toàn nước Mỹ.

Để có thể tự tin giới thiệu hệ thống xe tự lái đầu tiên của ngành công nghiệp xe hơi, Cadillac muốn có tất cả thông tin dữ liệu di chuyển của hệ thống đường cao tốc toàn nước Mỹ.

Đọc E-paper

Thế nhưng, Cadillac không triển khai một đội các xe hơi được lắp camera di chuyển khắp các đường cao tốc ở Mỹ để ghi hình, như cách Google làm với Street View. Cadillac cũng không bắt chước Tesla thực hiện phương pháp lắp đặt cùng một phần mềm trên tất cả các xe di chuyển để cùng bổ sung thông tin. Thay vào đó, Cadillac sử dụng các xe hơi được lắp đặt cảm biến LIDAR hiệu suất cao để thiết lập bản đồ chi tiết về hệ thống cao tốc nước Mỹ.

"Chúng tôi đã ghi nhận được hơn 250.000km đường cao tốc liên bang", Barry Walkup - Kỹ sư trưởng phát triển hệ thống trợ lái Super Cruise của Cadillac chia sẻ với tờ The Verge tại Triển lãm Xe hơi quốc tế New York 2017.

"Chúng tôi đang thực hiện bản đồ với sai số vào khoảng 5cm. Đây là kết quả ấn tượng khi lần đầu tiên sử dụng công nghệ bản đồ LIDAR. Với bản đồ này, tài xế có thể xem được đoạn đường 2,5km trước mặt như thế nào", Walkup bổ sung.

Hệ thống trợ lái Super Cruise trên đường cao tốc - Nguồn: Cadillac

Công nghệ mới sẽ được áp dụng đầu tiên với mẫu sedan hàng đầu của Cadillac - CT6 vào mùa thu này. Các khách hàng mua xe có thể lựa chọn hai phiên bản của CT6 là sang trọng hoặc bạch kim.

Mục tiêu của Cadillac khi đưa bản đồ LIDAR vào hoạt động là vì bản đồ này sẽ là "vũ khí” để hệ thống Super Cruise nổi bật hơn so với các đối thủ trên thị trường.

Tesla khuyến khích khách hàng chỉ sử dụng hệ thống Autopilot bán tự động khi lái xe trên đường cao tốc, nhưng về mặt kỹ thuật Tesla không thể làm gì để kiểm soát được điều này. Ngược lại, Cadillac có nhiều quyền kiểm soát hơn về cách khách hàng sẽ sử dụng Super Cruise thông qua hệ thống dữ liệu bản đồ.

Cụ thể, Super Cruise bị giới hạn chỉ hoạt động trong những "cung đường cao tốc phân luồng", đường cao tốc ở đây được định nghĩa là những đoạn đường có đoạn đầu rẽ vào và đoạn cuối để đi ra. Hay hệ thống này không hoạt động bên trong các thành phố và khu vực đông dân cư, theo Cadillac.

Thanh đèn LED trên vô lăng sẽ cảnh báo tài xế tập trung vào cung đường - Nguồn: Cadillac

"Chúng tôi biết chiếc xe đang ở đâu nhờ bản đồ LIDAR và các dữ liệu khác của xe", David Caldwell - Quản lý Truyền thông sản phẩm của Cadillac cho biết. "Vì vậy, chúng tôi có khả năng định vị chiếc xe đang ở đâu trên thực tế".

Nhưng bản đồ chỉ hữu dụng khi thông báo các thông tin chuẩn xác với thực tế. Để tránh tình trạng bản đồ LIDAR cung cấp thông tin sai, Walkup cho biết các nhà xây dựng bản đồ của Cadillac sẽ thường xuyên kiểm tra với các thông tin từ Bộ Giao thông Mỹ và triển khai các xe tải đến hiện trường, cập nhật thông tin ở những đoạn đường đang sửa chữa mà khách hàng chưa đi đến. "Vì vậy, bạn sẽ luôn có được tấm bản đồ di chuyển mới nhất", Walkup nói thêm.

Cadillac muốn hạn chế tính năng tự lái trên đường cao tốc. Nguyên nhân là vì trong khi các công ty như Google và Uber đã xây dựng được các xe hơi tự lái ở những khu vực đông dân cư và đang nỗ lực đưa hệ thống tự lái lên mức 5 (mức độ tự lái hoàn toàn không cần các tương tác với con người), thì Super Cruise chỉ là hệ thống mức 2.

Camera hồng ngoại quan sát sự tập trung của tài xế - Nguồn: Cadillac

Điều này nghĩa là tài xế vẫn cần quan sát đường đi và điều khiển xe liên tục. Họ có thể sẽ muốn rời mắt, rời chân khỏi bàn đạp một chút để nghỉ ngơi. Nhưng nếu họ rời mắt khỏi con đường đang lái khoảng 30 giây thì chiếc xe hơi sẽ nhận biết thông qua camera hồng ngoại quan sát lắp ở phía trên vô lăng và phát tín hiệu cảnh báo để tài xế tập trung trở lại với cung đường. Camera này có thể nhận diện mắt tài xế xuyên qua cả mắt kính chống tia UV.

Nếu bạn quan ngại về mức độ riêng tư thì Walkup đã khẳng định, camera này không thu thập và lưu trữ dữ liệu. Cadillac không muốn theo dõi bạn, chỉ muốn đảm bảo bạn vẫn theo sát cung đường.

Cadillac đã thử nghiệm nhiều hình thức cảnh báo khác nhau và cuối cùng quyết định áp dụng "thanh ánh sáng" gồm một dãy đèn LED được lắp vào phía trên của vô lăng như trên xe CT6. "Thanh ánh sáng" này sẽ nhấp nháy đèn đỏ khi phát hiện tài xế không tập trung vào cung đường. "Cảnh báo này sẽ trực tiếp tác động ngay trên gương mặt tài xế”, Walkup cho biết.

Cadillac nhấn mạnh, an toàn là lý do thúc đẩy Công ty phát triển hệ thống Super Cruise, tuy nhiên, các quy định của chính phủ Mỹ đang bày tỏ sự quan ngại về khả năng hệ thống sẽ tự động dừng xe khi tài xế không có dấu hiệu phản hồi với các tín hiệu quan sát của xe.

Mẫu sedan Cadillac - CT6 - Nguồn: Cadillac

Năm 2016, một luật sư cùng Cục Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia đã gửi thư đến Hãng General Motos để lưu ý rằng, tính năng tự lái này "có thể vô cớ gây ra tai nạn gây tử vong hoặc thương tích trên đường cao tốc". Vị luật sư này hiện đã trở thành nhân viên của GM, theo Car and Driver.

Walkup cho biết các hệ thống khác trên thị trường vẫn đang tìm giải pháp cho vấn đề đó. Cụ thể, hệ thống trợ lái OnStar của GM sẽ liên lạc với chính quyền để yêu cầu giúp đỡ trong những tình huống nguy hiểm. Còn Mercedes-Benz đang lên kế hoạch giới thiệu hệ thống tự lái Drive Pilot có thể tấp dần vào lề đường cao tốc trước khi tắt máy xe.

David Caldwell cho biết, Cadillac không ghi nhận vị trí các lề an toàn trên đường cao tốc. Vì vậy, Cadillac không thể quyết định việc tấp vào lề có an toàn hay không.

>Xe tự lái không còn chỉ là ý tưởng

>Elon Musk và chặng khó nhất trên "khúc cua" Tesla

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Vũ khí" giúp Cadillac cạnh tranh với Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO