Việt Nam là thị trường tăng trưởng quan trọng trong khu vực của BMW

THỦY PHẠM thực hiện/DNSG cuối tuần| 17/09/2012 09:49

Sự có mặt của các nhà nhập khẩu và phân phối xe hơi được chờ đợi và hy vọng sẽ tạo nên nhiều màu sắc mới tại sự kiện quan trọng nhất trong năm của ngành xe hơi: Triển lãm ôtô Việt Nam 2012, sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) vào ngày 26/9 sắp tới.

Việt Nam là thị trường tăng trưởng quan trọng trong khu vực của BMW

Sự có mặt của các nhà nhập khẩu và phân phối xe hơi được chờ đợi và hy vọng sẽ tạo nên nhiều màu sắc mới tại sự kiện quan trọng nhất trong năm của ngành xe hơi: Triển lãm ôtô Việt Nam 2012, sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) vào ngày 26/9 sắp tới.

Đọc E-paper

Trước thềm sự kiện này, Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với ông Horst J. Herdtle – Tổng giám đốc BMW Việt Nam Euro Auto, một trong sáu nhà nhập khẩu và phân phối xe hơi lần đầu tiên tham gia triển lãm thường niên nói trên.

* Có lẽ ông cũng biết những khó khăn chung của nền kinh tế cùng những khó khăn riêng của thị trường ôtô năm nay khiến nhiều thành viên VAMA quay lưng với Triển lãm ôtô Việt Nam 2012. Tuy nhiên, BMW cùng năm nhà nhập khẩu và phân phối xe chính hãng khác lại nhận lời tham gia VAMA show lần đầu tiên mở rộng cho các nhà nhập khẩu, mà theo chúng tôi được biết thì mỗi hãng xe tham gia sự kiện này có thể bỏ ra chi phí lên tới cả trăm ngàn USD. Xin ông cho biết lý do khiến BMW quyết định bước vào “sân chơi” mới?

- Triển lãm xe hơi quốc gia tại những nước phát triển đúng là sân chơi cho tất cả những thương hiệu xe hơi. Đây cũng là một dịp đặc biệt mà qua đó khách hàng có thể nắm bắt thông tin về những phát triển mới nhất của thị trường.

Vì vậy chúng tôi quyết định sẽ đồng hành cùng Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 để mang lại những dòng xe thật hấp dẫn, cũng như những công nghệ tiên tiến nhất của Tập đoàn BMW cho những người yêu xe tại Việt Nam.

Với sự tham gia đầy đủ của hầu hết những thương hiệu xe hơi nổi tiếng, kể cả đơn vị sản xuất và các nhà nhập khẩu chính thức, Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 hứa hẹn sẽ đem lại nhiều sản phẩm và công nghệ cao cấp và danh tiếng từ các đơn vị tham dự.

Bản thân chúng tôi cũng rất háo hức chuẩn bị tham gia kỳ triển lãm lần này vì đó là một sân chơi được đầu tư đúng mực và chắc chắn sẽ đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ tại Việt Nam.

* Năm nay BMW đã đưa vào thị trường Việt Nam hai phiên bản đầy đủ của mẫu xe 3 Series thế hệ mới, sau đó còn thêm phiên bản đặc biệt của chiếc X1. Tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012, liệu BMW sẽ mang đến điều gì hấp dẫn, mới mẻ khác?

- Trong triển lãm sắp tới, chúng tôi sẽ giới thiệu đến người hâm mộ tất cả những dòng xe BMW tại Việt Nam, từ những chiếc sedan đến xe thể thao đa dụng SUV, SAV và cả dòng coupé. Dịp này, chúng tôi sẽ chính thức cho ra mắt dòng xe hấp dẫn BMW Series 6 Gran Coupé, chiếc coupé bốn cửa đầu tiên của Tập đoàn BMW.

Gian hàng BMW sẽ truyền tải sự thú vị và niềm vui trọn vẹn đến cho khách hàng – những người đã góp phần tạo nên giải thưởng danh giá của BMW “Công ty hàng đầu trong 10 công ty danh tiếng nhất thế giới 2012” do Reputation Institute trao tặng.

* Tại triển lãm năm nay, người tiêu dùng có cơ hội chiêm ngưỡng bộ tứ xe sang đến từ nước Đức là Audi, BMW, Mercedes và Porsche, trong đó hấp dẫn nhất sẽ là cuộc đua của tam mã hàng đầu. Nếu như Mercedes có thế mạnh về giá khi là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, Audi nâng cao uy tín thương hiệu bằng những sự kiện ra mắt đình đám thì BMW có vẻ kín tiếng hơn trên thị trường. Ông tin vào ưu thế gì của BMW trong cuộc cạnh tranh sòng phẳng và cũng gay cấn này?

- Đây là câu hỏi rất thú vị và đây câu trả lời của tôi: Ưu thế của BMW chính là đẳng cấp và chất lượng của thương hiệu xe giá trị nhất thế giới 2012 do Top Brand Z công bố. Đối với chúng tôi, “Mỗi chiếc BMW đã là một ngôi sao của khách hàng”. Chúng tôi xác định rõ định hướng của mình là dùng sản phẩm để tỏa sáng cho khách hàng chứ không phải ngược lại. Chúng tôi hiểu các khách hàng của chúng tôi coi xe hơi là niềm đam mê.

Từ đầu năm 2012, chúng tôi đã khởi động bằng việc giới thiệu dòng xe BMW Series 5 được trang bị động cơ mới, tiếp theo đó là dòng xe BMW Series 3 hoàn toàn mới và đã đạt được thành công lớn trong thời gian vừa qua.

Trong tháng 7, việc ra mắt BMW X1 phiên bản Nghệ thuật cũng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ khách hàng. Trong năm 2012, BMW Euro Auto còn kết hợp cùng đối tác Fusion Maia mang lại thẻ Premium cho khách hàng muốn sở hữu dòng xe Series 7.

Ngoài ra, BMW Euro Auto luôn mang đến cho khách hàng những dịch vụ sau bán hàng rất chuyên nghiệp, ví dụ dịch vụ đậu xe trong trung tâm thành phố – dịch vụ duy nhất và độc đáo mà BMW Euro Auto dành riêng cho các khách hàng của mình trong suốt năm năm qua.

* Theo thông tin của VAMA, thị trường ôtô trong nước đang có dấu hiệu phục hồi, riêng lượng xe nhập khẩu trong tháng 7 tăng 9% so với tháng trước. Với thương hiệu BMW, tình hình kinh doanh sáu tháng đầu năm ra sao? Ông có dự báo gì về nửa cuối năm nay của BMW Việt Nam và thị trường xe cao cấp nói riêng?

- Năm 2012 thật sự là năm thử thách đối với thị trường xe hơi trong nước và sẽ còn nhiều biến động từ nay đến cuối năm. Trong hai quý đầu năm, nhờ những dòng xe tuyệt vời liên tục được giới thiệu đến khách hàng, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng hai con số và khẳng định được vị thế cũng như giữ vững thị phần trong phân khúc xe hơi hạng sang.

Chúng tôi kỳ vọng những dòng xe BMW sẽ liên tục được giới thiệu đến khách hàng trong thời gian tới sẽ giúp công ty đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch. BMW Euro Auto chắc chắn sẽ chia sẻ với các bạn tin vui về kết quả kinh doanh tốt nhất của chúng tôi vào đầu năm 2013.

* Theo ông, những yếu tố gì ở Việt Nam tác động mạnh nhất tới thị trường xe nhập khẩu?

- Theo tôi, có hai nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam nói chung và thị trường xe hơi nhập khẩu nói riêng là thuế đánh vào xe vẫn còn cao, đặc biệt là xe nhập khẩu, và cơ sở hạ tầng thấp. Các loại thuế dành cho xe hơi, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, thêm các loại phí nữa đã chiếm hơn 60% giá trị của chiếc xe.

Do đó, nếu vượt qua được trở ngại này thì sẽ có rất nhiều người sở hữu được xe hơi nhờ ở mức giá hợp lý và thị trường sẽ lớn mạnh hơn. Còn cơ sở hạ tầng là nền tảng cho mọi sự phát triển.

Thật không may là tại Việt Nam, điều này lại không bắt kịp với sự phát triển của nền kinh tế. Đường sá luôn đặc nghẹt phương tiện giao thông, việc đỗ xe trong nội thành thật nan giải.

Tôi nghĩ rằng Nhà nước đã đi đúng hướng khi dàn trải mật độ dân số ra ngoại thành. Để tạo sự thoải mái cho người dân, các phương tiện giao thông công cộng nên được đầu tư và xem xét lại một cách nghiêm túc.

* Ông nhận định ra sao về ảnh hưởng của lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ôtô trong khu vực ASEAN xuống bằng 0 vào năm 2018 đối với thị trường xe nhập khẩu ở Việt Nam?

- Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu cho xe ôtô thì xe nhập khẩu sẽ làm tăng thêm tính cạnh tranh của thị trường. Hiện nay, xe nhập khẩu nguyên chiếc đã chứng tỏ được sự khác biệt về mặt chất lượng so với xe sản xuất trong nước.

Theo tôi, các nhà sản xuất trong nước có thể cân nhắc nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực để tận dụng lợi thế này thay vì tiếp tục lắp ráp trong nước.

* Ông có thể cho biết kế hoạch đầu tư của BMW tại khu vực ASEAN hiện nay như thế nào? Đâu là những thị trường tiềm năng mà BMW đang nhắm tới trong khu vực này?

- Hiện nay tại khu vực Đông Nam Á, BMW đã hiện diện tại hầu hết các quốc gia có mức độ phát triển cao trong khu vực. Singapore hiện là thị trường lớn nhất của BMW, mức tiêu thụ lên đến 4.000 xe mỗi năm.

Tiếp theo là các thị trường Philippines, Malaysia, Thái Lan. Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng quan trọng nhất của Tập đoàn BMW trong khu vực này.

* Được biết BMW đã đặt nhà máy đầu tiên tại Thái Lan. Vì lý do gì mà xe BMW do Euro Auto cung cấp vẫn nhập khẩu từ Đức hoặc Mỹ (xe X6), chứ không phải từ Thái Lan?

- Dây chuyền lắp ráp ở Thái Lan là dây chuyền dành cho xe tay lái nghịch, không áp dụng cho thị trường Việt Nam. Đồng thời, tại đó cũng chỉ lắp ráp một số mẫu xe phù hợp cho thị trường Thái Lan, trong khi đó chúng tôi muốn mang đến nhiều mẫu xe phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường Việt Nam.

Hơn nữa, các sản phẩm nhập khẩu từ Đức đã tạo được niềm tin vững chắc từ các khách hàng, đồng thời tạo đẳng cấp khác biệt với các sản phẩm khác.

* Xin cảm ơn ông và hy vọng được làm quen những mẫu xe mới hấp dẫn của BMW tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam là thị trường tăng trưởng quan trọng trong khu vực của BMW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO