Toyota RAV4 2013: xe thể thao đa dụng hoàn toàn mới

DIỄM THY/DNSGCT| 24/12/2012 09:01

Chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ nhất của Toyota mang tên RAV4 là một trong những mẫu xe thuộc nhóm xe lai giữa dòng địa hình và dòng đô thị (crossover) đầu tiên trên thế giới.

Toyota RAV4 2013: xe thể thao đa dụng hoàn toàn mới

Chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ nhất của Toyota mang tên RAV4 là một trong những mẫu xe thuộc nhóm xe lai giữa dòng địa hình và dòng đô thị (crossover) đầu tiên trên thế giới.

Đọc E-paper

Thế hệ thứ tư hoàn toàn mới của RAV4 đã chính thức xuất hiện tại cuộc trình diễn xe hơi quan trọng cuối cùng trong năm – Triển lãm ôtô quốc tế Los Angeles, mang đến sự lựa chọn mới trong phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ cho người tiêu dùng.

RAV4 thế hệ mới nhìn từ mọi góc độ

Có mặt tại Việt Nam vài năm nay dưới dạng xe nhập khẩu không chính hãng (hiện Toyota chưa chính thức phân phối mẫu xe này), RAV4 thế hệ thứ ba (gồm phiên bản năm chỗ và phiên bản Limited bảy chỗ) với danh tiếng của thương hiệu Toyota được đánh giá khá cao trong phân khúc compact SUV, bên cạnh Honda CR-V, Mitsubishi Orlando, Hyundai Tucson, Ford Escape…

Đến thế hệ thứ tư, RAV4 được nhà sản xuất “thay da đổi thịt” toàn diện: động cơ bốn xilanh tiết kiệm nhiên liệu, hộp số sáu cấp mới, hai hàng ghế với năm chỗ ngồi và nhiều thay đổi ấn tượng khác từ ngoại thất đến nội thất cùng các tính năng tiêu chuẩn hấp dẫn trên cả ba phiên bản là LE, XLE và Limited.

Tiết kiệm và hiệu quả về mặt động lực học

Xu hướng thiết kế hiện đại không còn dùng loại động cơ cỡ lớn, mà thay thế bằng động cơ vừa và nhỏ được ứng dụng những công nghệ nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. RAV4 thế hệ mới được Toyota cũng đi theo xu hướng này: thay vì có thêm lựa chọn động cơ V6 như thế hệ trước, bây giờ Toyota chỉ trang bị cho RAV4 động cơ bốn xilanh thẳng hàng, nhưng hệ thống truyền động theo công nghệ mới hoạt động hiệu quả hơn.

Động cơ 2.5L của RAV4 thế hệ mới có công suất 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút, moment xoắn cực đại đạt 233Nm tại 4.100 vòng/phút. Hộp số sáu cấp chuyển số tuần tự đã thay thế hộp số tự động bốn cấp.

Tỷ số truyền ở số thấp được tối ưu hóa, tạo cảm giác lái ổn định hơn khi đi trong thành phố, trong khi ở số cao được thiết kế theo vòng quay thấp để đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn trên đường trường. Khả năng dẫn động của RAV4 thế hệ mới không thay đổi so với thế hệ trước với hai lựa chọn là dẫn động cầu trước (một cầu) hoặc dẫn động bốn bánh (hai cầu).

Sự cải tiến công nghệ động cơ cùng việc nâng cấp hộp số tự động đã cải thiện đáng kể được khả năng tiết kiệm nhiên liệu của RAV4. Được gắn động cơ 2.5L nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu của RAV4 phiên bản dẫn động cầu trước là 9,8 lít/100km đường nội đô và 7,6 lít/100km trên xa lộ.

Phiên bản dẫn động bốn bánh tốn nhiên liệu hơn một chút: 10,7 lít/100km đường nội đô và 8,1 lít/100km trên xa lộ. Cả hai phiên bản đều có chế độ lái thể thao (Sport), mang lại cảm giác phấn khích hơn cho người lái, chân ga cũng bén nhạy hơn và ngưỡng sang số đặt ở mức vòng tua cao hơn.

Ngoài ra, hơn hẳn các thế hệ cũ, phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) với tính năng điều khiển lực kéo cơ động DTC (Dynamic Torque Control) mang lại hiệu quả lái tốt nhất trên mọi cung đường.

Hệ thống DTC cho phép bổ sung lực kéo thích hợp cho bánh sau tùy theo góc lái và độ trượt bánh nhằm tăng khả năng vận hành xe khi vào cua hay trên đường trơn trượt. Hệ thống này có ba chế độ, gồm Auto, Sport và Lock.

Chế độ Auto được sử dụng trong điều kiện đường bình thường và tự động điều chỉnh lực đến bốn bánh để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ Sport với khả năng cung cấp lực kéo linh hoạt hơn được vận dụng khi đường xấu hay lúc vào cua, còn chế độ Lock có thể được kích hoạt ở tốc độ 40km/g, chỉ cung cấp 50% lực kéo tới bánh sau.

Hệ thống treo của RAV4 cũng được cải thiện để hấp thu tối đa xung lực khi vận hành. Hệ thống treo trước kiểu MacPherson và treo sau kiểu xương đòn kép giúp xe hoạt động ổn định hơn trên mọi điều kiện đường. Chiếc xe địa hình này cũng bắt kịp thời đại với trang bị phanh đĩa trên cả bốn bánh, vành hợp kim kích cỡ lớn (17-18 inch).

Ngoại hình cũng nổi bật hơn

Đối với Toyota, động cơ xe bao giờ cũng được quan tâm hàng đầu. Nhưng đã tới lúc người Nhật thấy rằng cần phải trẻ hóa thiết kế để không bị người Hàn qua mặt.

Phong cách mới của RAV4 được định hướng bởi chính ông Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota nên hình dáng của thế hệ thứ tư đã thể hiện rõ hơn vẻ mạnh mẽ, trẻ trung, nhanh nhẹn. Phần mui xe được thiết kế dốc về trước, tạo dáng năng động hơn và toàn bộ phần trước mang ấn tượng của một tạo tác điêu khắc.

Dàn đèn hậu, cản sau được “nắn” lại để nhấn mạnh tính thể thao việt dã. Một thay đổi bứt phá so với các phiên bản trước là bản lề cửa sau không ở vị trí cạnh bên, mà được di chuyển lên phần mui và không gian chứa lốp phụ được bố trí gọn bên dưới sàn xe.

Giống như nhiều sản phẩm mới của Toyota gần đây, thiết kế tổng thể của RAV4 tuân thủ các nguyên tắc khí động học, rõ ràng nhất là cụm chi tiết hợp thành quanh trụ A và các đường bao quanh đèn hậu, ngoài ra khu vực gầm xe dưới cabin hành khách cũng thể hiện khả năng kiểm soát tốt luồng khí động học.

Dựa trên nguyên tắc thiết kế thân xe nhưở Camry 2012, phần khung của RAV4 được làm bằng thép chịu lực cao, tăng độ cứng vững nhưng khối lượng được giảm bớt, góp phần mang lại khả năng lái ổn định và chính xác, đồng thời giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu.

Nội thất của RAV4 mới không thật sự nổi bật nhưng thể hiện được tính hợp lý trong thiết kế: màn hình hiển thị thông số được bố trí ở giữa, thuận tầm quan sát cho người lái, còn phần ghế phụ như được ưu tiên về không gian hơn, tạo cảm giác rộng rãi cho hành khách.

Các thông tin trên đồng hồ lái cũng được hiển thị với ánh sáng xanh dịu mắt và thay đổi độ sáng tùy thuộc điều kiện ánh sáng bên ngoài, đặc biệt sắc sảo, rõ ràng vào ban đêm. Vô-lăng của các phiên bản đều tích hợp các nút điều khiển âm thanh, kết nối điện thoại không dây và điều khiển hệ thống giải trí thông tin đa phương tiện Multi-Display.

Tay lái theo phong cách thiết kế thể thao, nam tính, được tích hợp nhiều nút điều khiển

Ngược lại với khuôn khổ thoạt nhìn trông nhỏ gọn, Toyota RAV4 mới có cabin hành lý sâu hơn, giúp cho việc sắp xếp và bốc dỡ hành lý dễ dàng hơn so với các thế hệ trước. Mẫu xe này phân bố tải trọng trước – sau theo tỷ lệ 60/40, tức là dành khá nhiều khả năng tải phía sau cho hành lý, hàng ghế sau còn có không gian để chỉnh lưng ghế.

Ngoài ra, RAV4 thế hệ mới còn được trang bị tiêu chuẩn hệ thống chiếu sáng ban ngày DRL, hệ thống kiểm soát hành trình, cửa sổ trời điều khiển bằng điện. Riêng bản cao cấp XLE còn được trang bị khả năng kiểm soát hai vùng khí hậu tự động, cửa sổ trời có gắn đèn sương mù và tấm che nắng trượt, gương chiếu hậu tự sưởi kèm đèn báo rẽ.

Để thỏa mãn nhu cầu giải trí trên xe cho hành khách, RAV4 thế hệ mới có màn hình LCD 6,1 inch tích hợp camera chiếu hậu. Khi xe chạy lùi hoặc tìm vị trí đỗ, màn hình sẽ hiển thị không gian xung quanh và thông báo khoảng cách nguy hiểm. Trên hai bản RAV4 XLE và Limited còn có hệ thống định vị GPS và giải trí đa phương tiện Entune với radio vệ tinh và bộ phận điều khiển nhận dạng bằng giọng nói thế hệ mới.

Đặc biệt, bản Limited có hệ thống âm thanh 11 loa cao cấp JBL GreenEdge, công suất 576W. Bản Limited còn được trang bị màn hình cảnh báo điểm mù, khi xe bật đèn báo rẽ hoặc chuyển làn đường hoặc khi có xe bên làn đường đó xuất hiện ở vùng mù thì đèn cảnh báo sẽ nhấp nháy trên gương chiếu hậu.

Không gian sang trọng

Tất cả các phiên bản của RAV4 mới đều được lắp đặt tám túi khí tiêu chuẩn. Giống như mọi sản phẩm khác của Toyota theo tiêu chuẩn tại Mỹ, RAV4 có hệ thống an toàn Ngôi sao (Star Safety System) bao gồm điều khiển chống trượt (Traction Control), phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát ổn định xe EVSC, hỗ trợ phanh BA, chống bó cứng phanh ABS và công nghệ dừng xe thông minh SST.

Nhưng còn phải chờ… giá bán chính thức!

Như vậy, Toyota RAV4 thế hệ mới đã chứng tỏ được giá trị của mình và là đối tượng đáng được người tiêu dùng lựa chọn trong phân khúc compact crossover SUV. Tuy nhiên, hiện tại Toyota vẫn chưa chính thức công bố giá bán vì mẫu xe này dự kiến chỉ xuất hiện trên thị trường từ đầu năm sau.

Toyota RAV4 không hề xa lạ tại thị trường Việt Nam, thậm chí còn nổi tiếng là chiếc crossover nhỏ gọn có trang bị hiện đại và cảm giác lái thú vị. Tuy nhiên, với mức giá nhập khẩu khá cao (hơn 65.000 USD trong năm 2010) mà thế hệ thứ ba (được sản xuất trong giai đoạn 2005-2012) không có nhiều đổi mới, lại phải cạnh tranh với không ít đối thủ ngang tầm như Honda CR-V, Infinity EX35, Mitsubishi Orlander… nên Toyota RAV4 mất dần sức hấp dẫn.

Khi nhiều người dự đoán tình trạng thị trường xe trong thời gian tới chưa hết ảm đạm thì cũng chưa biết Toyota có đưa phiên bản hoàn toàn mới của RAV4 vào danh mục sản phẩm mới tại Việt Nam trong năm 2013 hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toyota RAV4 2013: xe thể thao đa dụng hoàn toàn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO