Cụ thể, năm 2021, khoảng 4,2 triệu chiếc xe điện được bán ra trên toàn cầu, tăng mạnh so với doanh số 2,01 triệu chiếc năm 2020 và 1,4 triệu chiếc năm 2019. Đóng góp lớn vào sự tăng trưởng nhanh chóng này là thị trường Trung Quốc - nơi nhu cầu về xe điện đang có xu hướng gia tăng. Đây cũng là quốc gia tiêu thụ khoảng một nửa lượng xe điện bán ra trên toàn cầu năm 2021. Bên cạnh đó, nhu cầu mua xe EV cũng tăng đáng kể tại châu Âu và Bắc Mỹ trong năm vừa qua.
Tesla tiếp tục là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần khi chiếm 21% trong tổng doanh số xe điện chạy pin trên toàn cầu năm 2021. Trong khi đó, các tập đoàn ô tô kỳ cựu như Volkswagen, Stellantis (sở hữu Jeep, Fiat, Peugeot, Maserati...) cũng ghi nhận thị phần gia tăng ở mảng xe điện. Theo Jato Dynamics, sự phát triển ấn tượng của Tesla góp phần mở đường cho các hãng ô tô tới từ Mỹ và châu Âu tìm được chỗ đứng tại thị trường xe điện.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, vẫn tồn tại nhiều yếu tố cản trở sự phát triển của xe điện ở các quốc gia khác nhau. Đơn cử tại thị trường Mỹ, tốc độ chuyển đổi sang xe điện của người dùng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu cao dành cho SUV và bán tải dùng động cơ đốt trong. Trong khi đó, ở các thị trường ô tô đang phát triển như Việt Nam, xe điện vẫn còn là loại phương tiện mới, có ít lựa chọn và hạ tầng trạm sạc chưa phủ rộng.