Phiêu du cùng xe cắm trại

NGUYÊN TRANG| 19/09/2014 07:25

Xe cắm trại còn gọi là Camper van hay Caravan, được sử dụng phổ biến ở một số quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Úc, New Zealand...

Phiêu du cùng xe cắm trại

Xe cắm trại còn gọi là Camper van hay Caravan, được sử dụng phổ biến ở một số quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Úc, New Zealand... Nhiều gia đình thường sử dụng xe này trong các chuyến du lịch dài ngày để tiết kiệm chi phí.

Đọc E-paper

Xe Camper cỡ lớn, vỏ kim loại thập niên 1960 - 1970

Xe cắm trại Caravan có nguồn gốc từ Vardo - một biểu tượng văn hóa của dân du mục Romani (hay còn gọi là dân Gypsy). Cho đến đầu thế kỷ IX, loại xe này vẫn được các đoàn lữ hành Romani sử dụng như phương tiện vận tải chứ không phải là một nơi cư trú.

Camper cổ đầu thế kỷ XX

Sau đó, người Romani bắt đầu sống trong các xe này thay vì ngủ lều. Xe an toàn và phù hợp với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Xe cũng được trang bị bếp lò đốt củi.

Thông thường, các xe Caravan làm theo yêu cầu của các cặp vợ chồng mới cưới. Do kỹ thuật thời đó còn thô sơ, người ta phải mất đến một năm để chế tạo một chiếc Caravan.

Mẫu Volkswagen Camper với "lều" bật nằm trên nóc

Tại Hoa Kỳ và Canada, lịch sử của xe cắm trại bắt đầu từ những năm 1920. Một trong những người đầu tiên ở Mỹ sở hữu chiếc Caravan là John "Jack" Anthony Porcella, chủ tiệm tạp hóa, thợ cắt tóc và là chủ nhà hàng.

Đến thập niên 1930 - 1940, nó có cái tên mới là nhà kéo (trailer house). Đến thập niên 1950 - 1960, ngành công nghiệp ô tô đã phân chia xe cắm trại thành hai loại như thường thấy ngày nay, gồm dòng RV (Recreational Vehicle) đi kèm động cơ và nhà di động không động cơ.

Nhà di động gắn sau xe SUV

Xe cắm trại không động cơ loại nhỏ thường có chiều dài dưới 5,5m và có tiện nghi đơn giản, có trọng lượng dưới 1,4 tấn, được kéo theo sau một chiếc xe tải nhỏ. Các loại cabin cắm trại siêu nhẹ, dưới 320kg có thể được kéo bởi ô tô thông thường hay xe SUV nhỏ.

Xe cắm trại không động cơ thường dài từ 5,5 - 7,6m, nặng khoảng 2,3 tấn và thường được kéo bằng xe bán tải hay SUV. Xe có hầu hết các tiện nghi cơ bản và khá rộng rãi, nhưng chỗ ngủ thì ít người hơn.

Nhà di động làm bằng sợi thủy tinh

Không cần cồng kềnh, các loại xe buýt du lịch nhỏ gọn là lựa chọn đầy kinh tế cho những người thích xê dịch. Hãng Volkswagen nổi tiếng bởi những mẫu xe cắm trại cổ điển Classic Volkswagen Camper.

Gọn nhẹ, thanh lịch và khỏe khoắn, mẫu xe này tượng trưng cho sự tự do của tuổi trẻ trong thập niên 1960 - 1970. Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng Mercedes- Benz cũng từng sản xuất mẫu xe tương tự và khá ăn khách.

Mẫu Classic Volkswagen Camper được làm lại nội thất

Thân xe làm bằng sợi thủy tinh được phổ biến ở Mỹ từ năm 1971 với sự ra đời của mẫu Playpac. Playpac được phát minh bởi Steven Whysel, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người hâm mộ VW "Bug".

Playpac nhẹ, có nhà vệ sinh, gồm phòng tắm riêng biệt và chỗ ngủ cho 6 người. Kiểu dáng tối tân và mái vòm trong suốt do nhà thiết kế công nghiệp hiện đại Toshihiko Sakow thiết kế khiến chiếc xe này thành công ngay lập tức. Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại một thời gian ngắn (1971 - 1973) do sự ra đời của các mẫu xe tiên tiến khác.

Mẫu Classic Volkswagen Camper

Hiệp hội Caravan Quốc gia Anh ước tính việc sản xuất các loại xe cắm trại đã hình thành nên một ngành công nghiệp trị giá hơn 1,1 tỷ USD chỉ riêng tại Anh. Ở Anh có hai tổ chức lâu đời thu hút nhiều thành viên tham gia là Caravan Club, thành lập năm 1907, Camping and Campers Club thành lập năm 1901.

Nhà di động phong cách Vintage

Song song với sự phổ biến của xe cắm trại, bọn trộm cắp là mối lo hàng đầu của các chủ xe. Bọn trộm dễ dàng kéo xe đi mà không gặp trở ngại gì. Tại Anh, ước tính hằng năm có đến 1.600 xe Caravan bị lấy cắp. Nhiều công ty bảo hiểm đã yêu cầu chủ xe phải trang bị các tính năng bảo mật bổ sung như kẹp bánh xe hay các thiết bị theo dõi điện tử.

Ngày nay, sự phát triển của hàng không giá rẻ khiến xe cắm trại mất dần ưu thế tiết kiệm và tiện lợi. Xe cắm trại được nâng cấp thành một thú chơi xa xỉ với những chiếc RV sang trọng.

Tuy nhiên không vì vậy mà xe cắm trại kiểu cổ điển bị quên lãng. Trào lưu hoài cổ (Retro) đã kéo theo sự hồi sinh của các mẫu xe này với nhiều hình thức. Một số được tân trang để làm cửa hàng hay quán bar, một số được cải tiến để tiếp tục đồng hành cùng những người yêu du lịch.

>Xe cổ: Chơi và sinh lợi
>Thú chơi xe cổ
>
Binh đoàn xe tải khổng lồ
>Hấp dẫn từ những mẫu xe gia đình 7 chỗ
>
Xe gia đình: Tiện nghi, thoải mái, thân thiện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phiêu du cùng xe cắm trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO