Nỗi lo xe ASEAN

CHÍ CÔNG| 31/07/2013 06:47

Dù thị trường mới chỉ nhích nhẹ nhưng lượng xe nhập khẩu vẫn đổ vào Việt Nam, đặc biệt là những dòng xe nhập khẩu có xuất xứ từ ASEAN.

Nỗi lo xe ASEAN

Dù thị trường mới chỉ nhích nhẹ nhưng lượng xe nhập khẩu vẫn đổ vào Việt Nam, đặc biệt là những dòng xe nhập khẩu có xuất xứ từ ASEAN.

Đọc E-paper

>> Năm mẫu xe Toyota bán chạy nhất Việt Nam
>> Ngành ô tô Việt Nam đã "vuột cơ hội"?

>> Bứt phá những tháng cuối năm?
>> Top 10 xe đang bán chạy nhất tại VN

Thống kê của Tổng cục Hải quan, cho thấy, nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ hai nước ASEAN và Hàn Quốc, Nhật đều tăng mạnh cả về lượng lẫn kim ngạch. Trong đó, ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc 6 tháng 2013 đạt 8.454 chiếc với 87,5 triệu USD, tăng 2.363 chiếc và tăng gần 9,4 triệu USD so với cùng năm ngoái.

Kế tiếp thuộc về các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan, đạt 3.297 chiếc với 59,8 triệu USD, tăng 988 chiếc với 18,1 triệu USD so với năm trước. Sáu tháng đầu năm 2013, Indonesia đã xuất sang Việt Nam 683 xe với tổng giá trị khoảng 7,7 triệu USD, tăng 144 chiếc và gần 3,4 triệu USD so với năm ngoái.

Trên thực tế, chỉ mới có hai nước trong khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhưng là điều đáng ngại cho các doanh nghiệp trong nước. Bởi đây cũng là hai quốc gia đang nhận được những dự án đầu tư lớn từ các tập đoàn ô tô thế giới. Trong danh sách các thương hiệu ô tô của hai nước này có đầy đủ các thương hiệu như Mercedes, Toyota, Ford, Honda, GM...

Theo lộ trình AFTA, bắt đầu từ năm 2014, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm nhanh và về mức 0% vào năm 2018. Khi thuế suất còn 0%, xe lắp ráp, sản xuất trong nước khó lòng cạnh tranh với xe nhập khẩu vì tỷ lệ nội địa chưa cao.

Không chỉ bị "bao vây" bởi các nước ASEAN, doanh nghiệp ô tô trong nước còn bị sự tác động của nguồn xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản - ba quốc gia đã ký các hiệp định thương mại với ASEAN. Vì cùng với lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN được áp dụng thì lộ trình giảm thuế cho ba quốc gia này cũng song song triển khai. Cụ thể, đến năm 2018, thuế nhập khẩu trong nội bộ các nước ASEAN bằng 0% thì mức thuế áp dụng cho ba nước này cũng chỉ còn 5%. Mức thuế này không khiến giá xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chênh lệch nhiều.

Các dòng xe nhập khẩu có nguồn gốc, xuất xứ từ ASEAN và các nước ký hiệp định thương mại với ASEAN đang tăng và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Thị trường ô tô còn có sự cạnh tranh của các dòng xe sang từ Đức, Anh, Pháp trong nhiều năm nay. Trong những tháng đầu năm 2013, thị trường chứng kiến sự "đổ bộ” liên tục của các dòng xe sang của những thương hiệu hàng đầu như Rolls-Royce, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Porsche, Land Rover...

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô thì việc "tăng tốc" sự hiện diện của xe nhập khẩu, đặc biệt từ những nước khu vực ASEAN và "liên ASEAN" là một áp lực rất lớn cho ngành. Vấn đề quan trọng hiện nay là các cơ quan quản lý cần nhanh chóng tìm ra giải pháp kịp thời nhất, thiết thực nhất mới mong cứu được ngành công nghiệp ô tô đã gầy dựng gần 20 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗi lo xe ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO