Những lưu ý khi đi xe vào mùa hè

09/06/2009 03:16

Trong mấy ngày gần đây, thời tiết nóng nực và ngột ngạt khiến vốn ảnh hưởng trực tiếp tới người điều khiển và những chú xế yêu. Hãy cùng tìm cách "giải nhiệt" khi phải vận hành xe trong thời tiết nắng nóng!

Những lưu ý khi đi xe vào mùa hè

Mùa hè nóng bức đã đến, hãy cùng tìm cách "giải nhiệt" cho chiếc xế của bạn.

Trong mấy ngày gần đây, thời tiết nóng nực và ngột ngạt khiến vốn ảnh hưởng trực tiếp tới người điều khiển và những chú xế yêu. Hãy cùng tìm cách "giải nhiệt" khi phải vận hành xe trong thời tiết nắng nóng!

Luôn rửa sạch xe

Khi bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt có nghĩa sức gió làm mát cho động cơ bị giảm đi đáng kể. Động cơ trở nên nóng hơn, xe vận hành "ì" hơn khi nhiệt độ động cơ trở nên quá nóng. Nếu tiếp tục vận hành rất dễ xảy ra hiện tượng "bó máy". Lưu ý: Tuyệt đối không nên rửa xe khi động cơ còn nóng, bạn nên để động cơ nguội hẳn rồi hãy tiến hành thao tác rửa xe nhằm tránh việc chênh lệnh nhiệt độ đột ngột khiến thành động cơ bị biến dạng dẫn tới những hỏng hóc đáng tiếc. Cách tốt nhất, hãy rửa xe vào buổi sáng, trước khi vận hành xe.

Thay dầu mới

Dựa trên những tài liệu hướng dẫn cách sử dụng dầu nhớt cho thấy: Mùa hè là mùa những động cơ có thể sử dụng loại dầu có độ nhớt cao nhằm hạn chế khả năng tỏa nhiệt và hấp thụ nhiệt của dầu. Chiếc xe khi được thay dầu nhớt mới vào đầu mùa hè sẽ khiến động cơ vận hành êm ái, mát và ổn định hơn. Lưu ý khi sử dụng dầu có độ nhớt cao, bạn nên thực hiện thao tác đạp mồi hoặc nổ máy ở chế độ garanti trong khoảng thời gian ngắn trước khi vận hành.

Điều chỉnh chế hòa khí (bình xăng con)

Vào mùa nóng, động cơ xe dễ nổ hơn khi sử dụng vào mùa đông, tuy nhiên, với những xe đang để chế độ cho bộ chế hòa khí vận hành trong mùa đông thì khi sử dụng trong mùa hè, chế độ này sẽ khiến chiếc xe trở nên tốn nhiên liệu hơn bởi cửa gió mở muộn và hẹp hơn thường lệ. Việc đặt lại chế độ cho thiết bị này sẽ vẫn giúp chiếc xe dễ khởi động hơn. Đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn trong mùa hè.

Bảo dưỡng vòng bi, dây xích

Hãy bảo dưỡng lại toàn bộ vòng bi, cổ phốt và dây xích nhằm đảm bảo chiếc xe của bạn không xảy ra hiện tượng ma sát trực tiếp tại những vị trí cần dầu, mỡ bôi trơn. Nhiệt độ tăng sẽ khiến những chi tiết này khi bị thiếu dầu mỡ trở nên nóng nhanh và nhanh bị hỏng hơn.

Đi xe nhanh và đều ga hơn

Việc điều chỉnh tốc độ xe đều và nhanh hơn một chút sẽ giúp cho các cánh tản nhiệt hoặc két nước có thêm được nhiều gió mát. Đối với những chiếc xe làm mát bằng két nước, bạn nên kiểm soát nhiệt độ két nước ở mức an toàn cho động cơ. Không nên để xe vận hành khi nhiệt độ két nước cao. Rơ le nhiệt sẽ tự ngắt điện nếu động cơ quá nóng và nếu thiết bị này gặp trục trặc rất có thể dẫn tới việc vỡ, bục két nước do nước sôi ở nhiệt độ cao, tạo áp suất lớn.

Thay lốp mới và giảm áp suất lốp

Khi vận hành xe vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ cao, kèm theo với ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ khiến cho không khí nằm trong bánh xe giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào! Hãy thay một đôi lốp mới có tính năng vận hành trên đường khô và xả bớt áp suất không khí trong lốp xe sẽ tránh được hiện tượng này.

Trời nắng nóng vẫn nên sử dụng giầy

Trời nắng nóng khiến nhiều người điều khiển chọn sang sử dụng nhiều loại dép khi vận hành xe máy. Tuy nhiên điều này chỉ mang lại sự "mát mẻ" thoáng qua cho đôi chân mà thôi. "Phơi" làn da mỏng manh dưới cái nắng gắt và sức nóng của động cơ tỏa ra luôn mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho đôi chân của bạn. Những kiểu dép "lê" không quai hậu khiến việc dừng đỗ xe trở nên nguy hiểm bởi nguy cơ trượt, bỏng da là rất cao. Vì vậy, hãy chọn một đôi giầy thể thao mỏng với đế giầy có bề mặt ma sát tốt. Ngoài ra, những đôi giầy cũng giúp đôi chân bạn "cách ly" khỏi mọi khí nóng tác động từ bên ngoài.

Sử dụng "kính râm" bảo vệ mắt

Sử dụng "kính râm" khi vận hành xe vào mùa hè sẽ giúp cho đôi mắt của bạn tránh được các bệnh về mắt. Đồng thời giảm nguy cơ bị hỏng mắt do vô tình đi qua luồng sáng phản chiếu từ ánh mặt trời thường thấy trên những chiếc kính chiếu hậu đặt ẩu hay các bề mặt phản sáng khác.

Nhìn thẳng và tập trung quan sát đường!

Có thể bạn thấy hài hước khi đọc lưu ý cuối này, thế nhưng đây lại là sự thật: Hãy "rời mắt" khỏi những cô gái với bộ đồ "sexy" đầy nóng bỏng càng được dịp "tung hoành" khi mùa hè đến và tập trung nhìn đường phía trước! Những cú " liếc mắt" kèm theo sự mất tập trung rất dễ xảy đến những tai nạn khó lường!

Hãy cùng chuẩn bị tốt cho chú "chiến mã" thân yêu và tận hưởng một mùa hè đầy vui vẻ, an toàn và thoải mái nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những lưu ý khi đi xe vào mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO