Năm mới, doanh nhân đổi xe SUV mới nào?

BẢO AN| 20/01/2015 01:03

Dù là dòng xe ôtô nào thì đó cũng là một phương tiện di chuyển hữu dụng, đồng hành cùng công việc và thể hiện cá tính cho doanh nhân.

Năm mới, doanh nhân đổi xe SUV mới nào?

Dù là dòng xe ôtô nào thì đó cũng là một phương tiện di chuyển hữu dụng, đồng hành cùng công việc và thể hiện cá tính cho doanh nhân. Tuy nhiên, trong năm 2015, những ông chủ doanh nghiệp đang có xu hướng tìm kiếm cho mình một chiếc SUV trông cá tính và khỏe khoắn hơn hẳn.

Từ tâm lý chọn xe...

“Người làm sao, của chiêm bao làm vậy” có vẻ là một nhận xét chí lý trong trường hợp doanh nhân chọn xe. Với tầm tiền 1,7 - 2 tỷ đồng để sở hữu một chiếc SUV hạng sang chứng tỏ chủ nhân đang là người thành đạt.

Việt Nam vốn ưa thích các dòng xe Nhật Bản nên không lạ gì khi trong tầm giá SUV 1,7 - 2 tỷ đồng là “cuộc đua tam mã” của Toyota Prado, Mazda CX9 và Mitsubishi Pajero.

Và nói đến ô tô, không thể không nhắc đến thương hiệu. Dù “cùng chiếu” nhưng Toyota vượt trội hơn hẳn về thương hiệu, Mazda thuộc top thương hiệu mới nổi và Mitsubishi là thương hiệu lâu đời nhưng lại “kín tiếng” tại Việt Nam. Thương hiệu sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá trị bán lại dù yếu tố này không thật sự quan trọng với những ông chủ không thiếu tiền.

Người Việt Nam thích xe nhập khẩu nguyên chiếc. Dù chưa có công bố mới nhất về số xe nhập khẩu từ Nhật của ba mẫu Pajero, Prado và CX9 nhưng năm 2014 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực ô tô nhập khẩu. Số liệu thống kê ban đầu cho thấy, có hơn 72.000 xe nguyên chiếc (CBU) trị giá 1,57 tỷ USD được nhập về Việt Nam. Đáng nói, con số này tương đương 50% lượng xe bán ra của các nhà sản xuất ô tô trong nước trong năm 2014.

Mitsubishi Pajero 2015 doanhnhansaigon
Mitsubishi Pajero 2015

… Đến việc cân nhắc ưu điểm của từng mẫu xe

Prado và Pajero có nhiều nét tương đồng, đều bề thế, khỏe khoắn trái với kiểu dáng lịch lãm và có chút thời trang của CX9. Chiều dài và chiều ngang tổng thể của CX9 đều nhỉnh hơn hai mẫu xe trên nhưng chiều cao lại ngắn hơn.

Tiêu chí quan trọng để so sánh các mẫu xe SUV là khoảng sáng gầm xe thì Pajero lớn nhất là 235mm so với 220 của Prado, và 204 của CX9. Trang bị ngoại thất đáng chú ý của Pajero và CX9 là đèn HID (Pajero có thêm chức năng tự điều chỉnh pha, cốt, gương chiếu hậu chống chói) trong khi Prado chỉ trang bị đèn LED.

Prado, Pajero sử dụng bộ mâm bánh xe hợp kim 17inch còn CX9 là 20inch. Với kiểu dáng thời trang, CX9 vẫn được lòng lớp doanh nhân trẻ, còn Pajero, Prado với thiết kế bề thế, mạnh mẽ lại giành được sự ưu ái của những CEO, những ông chủ trong ngành công nghiệp.

Nội thất của ba mẫu xe này có nhiều trang bị theo kiểu “văn phòng di động” của doanh nhân. Dù chẳng mấy khi doanh nhân tự lái nhưng vô lăng của ba dòng xe này đều được tích hợp điện thoại “rảnh tay”.

Mazda CX9 doanhnhansaigon
Mazda CX9

Trên Pajero là bộ 12 loa Rockford, CX9 là 10 loa Bose và Prado là 9 loa. Thử nghiệm chất lượng âm thanh cho thấy Pajero vượt trội hơn 2 mẫu xe còn lại với số lượng loa “khủng” cùng thương hiệu Rockford.

Trong ba dòng xe chỉ Prado là không có cửa sổ trời. Một điểm nhấn không thể không nhắc đến của Pajero là hộp giữ lạnh đồ uống. Những trang bị khác đều trong tiêu chuẩn của tầm giá là màn hình hiển thị đa thông tin, ghế lái, ghế hành khách đều chỉnh điện, vô lăng bọc da (Pajero còn ốp thêm gỗ tăng phần sang trọng) và cần số bọc da. Chất liệu ghế của Pajero, Prado là da chất liệu tốt, còn CX9 là giả da (Vinyl).

Đã từng sở hữu và chạy qua nhiều dòng xe, chắc chắn những doanh nhân không khó để đánh giá khả năng vận hành hơn kém của ba mẫu SUV nói trên. Với thành tích 12 lần vô địch đường đua khắc nghiệt nhất thế giới Dakar Rally thì Pajero có vẻ ở “chiếu trên” với sự tin cậy và bền bỉ. Tuy nhiên, xét về sức mạnh thì với khối động cơ V6 có dung tích 3.7 (Pajero dùng V6 3.0l), công suất cực đại đạt 274PS và momen xoắn cực đại đến 367Nm của CX9 gây ấn tượng tốt hơn với những doanh nhân cần xe có sức mạnh vượt trội.

Prado “yếu thế” nhất về cả thành tích lẫn thông số kỹ thuật của động cơ khi so sánh với Pajero và CX9 với động cơ I4 2.7l. Ngoài yếu tố động cơ, hệ thống dẫn động là tiêu chí quan trọng thứ 2 khi đánh giá khả năng vận hành của các dòng xe SUV.

Toyota Land Cruiser Prado doanhnhansaigon
Toyota Land Cruiser Prado

CX9 trang bị AWD, Prado sử dụng 4WD fulltime và Pajero là Super Select 4WD II bán thời gian có thể chuyển đổi linh hoạt 2WD và 4WD. Hệ thống kiểm soát 4 bánh AWC (All Wheels Control) kết hợp với khung xe monocoque liền khối, hệ thống treo độc lập trên cả 4 bánh giúp Pajero vận hành tốt trên đa dạng địa hình hơn hai mẫu xe còn lại.

Cả ba mẫu xe đều có trang bị an toàn khá tương đồng với hệ thống phanh ABS/ EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường ASTC.

Mỗi xe một lợi thế đặt người mua vào tình thế khó chọn. Tuy nhiên, Pajero có lợi thế về những trang bị thời thượng đậm chất doanh nhân, khả năng vận hành bền bỉ ở bất kỳ địa hình nào, CX9 có phong cách trẻ trung và động cơ mạnh mẽ hơn, Prado lấy điểm từ thương hiệu Toyota “thần thánh”.

Mức giá của ba mẫu xe này không chênh lệch là mấy: Mitsubishi Pajero 2015 và Mazda CX9 1,88 tỷ đồng và 1,86 tỷ đồng, Toyota Land Cruiser Prado 2,07 tỷ đồng.

>Những gam màu nổi bật trong bức tranh thị trường ôtô năm 2014
>Thị trường ôtô 2014: Cú về đích ngoạn mục

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm mới, doanh nhân đổi xe SUV mới nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO