Năm 2016: Khốc liệt cuộc đua xe tự hành

GIANG LANG| 14/01/2016 06:34

Các hãng xe và công nghệ đang hợp tác cùng nhau, và cả những cá nhân kiệt xuất cũng có thể chế tạo xe tự hành, tạo ra sự cạnh tranh cực lớn cho những cỗ máy không người lái này.

Năm 2016: Khốc liệt cuộc đua xe tự hành

Các hãng xe và công nghệ đang hợp tác cùng nhau, và cả những cá nhân kiệt xuất cũng có thể chế tạo xe tự hành, tạo ra sự cạnh tranh cực lớn cho những cỗ máy không người lái này.

Tháng 1/2016 là lúc các hãng xe chuẩn bị những sản phẩm đình đám cho triển lãm điện tử thường niên lớn nhất thế giới (CES). Bên cạnh những mẫu xe truyền thống, năm 2016 dự kiến sẽ là thời điểm bùng nổ những chiếc xe không người lái (xe tự hành - self-driving car). Ít nhất đến lúc này, Tesla và Audi là hai thương hiệu đã "bật mí” về kế hoạch của họ, theo Reuters ngày 1/1.

Tesla Model S. Nguồn: Sunday Times Driving
Audi A7. Nguồn: Fortune

Bùng nổ công nghệ tự lái

Theo nhận định của Gerhard Steiger - Giám đốc bộ phận xử lý hệ thống điều khiển khung của Hãng điện tử Bosch (Đức), năm 2016 chưa phải là lúc những chiếc xe tự hành có thể đi vào đời thực. Ít nhất đến năm 2020 và trước 2025, điều này mới diễn ra. Tuy nhiên, 2016 vẫn sẽ là năm chứng kiến sự bùng nổ về công nghệ không người lái. Điều này được chứng minh qua hai trong số nhiều sự kiện đáng chú ý trong những ngày cuối năm 2015.

Samsung vừa qua đã tuyên bố về kế hoạch tập trung vào thị trường xe hơi, với những tin tức từ Hàn Quốc cho rằng hãng điện tử khổng lồ này sẽ kết hợp với thương hiệu BMW để sản xuất những "bộ não" dành cho xe tự hành. Cả Samsung và BMW sẽ cùng Hãng Điện tử Panasonic thiết lập phần mềm "hỗ trợ thông minh" cho xe hơi, bao gồm việc nhận diện giọng nói của tài xế, sử dụng hệ điều hành để làm những việc khác.

Trước đó không lâu, "ông trùm" công nghệ Google và Hãng xe Ford cũng rò rỉ kế hoạch hợp tác tạo ra những chiếc xe không người lái. Theo nhận định của Tạp chí Fortune, đây có thể là sự kết hợp đủ sức tạo ra một kỷ nguyên mới cho xe tự hành.

Mẫu xe tự lái của Google. Nguồn: Google

Trên thực tế, những cỗ xe thông minh của Google đã xuất hiện từ nhiều năm nay và dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào năm 2020. Tuy nhiên, điểm yếu của họ là thị phần chưa tốt và cũng chưa phải là những chuyên gia trong lĩnh vực xe cộ. Nếu sự kết hợp này có thật, Hãng Ford, vốn cũng có một phòng thí nghiệm xe tự hành riêng biệt, sẽ mang đến sự hỗ trợ rất đáng kể.

Gần như cùng lúc, Toyota cũng đăng đàn thông báo đã tìm ra phương án để giúp những chiếc xe của họ gửi dữ liệu thời gian thực về trung tâm xử lý và từ đó nó sẽ cải thiện phần bản đồ cho xe tự hành. Dự kiến, những sản phẩm của Toyota sẽ ra mắt vào năm 2020, theo USA Today.

Toyota Lexus LS460. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images

Khốc liệt từ cả "mối thù của George Hotz"

Với những cú bắt tay đình đám như trên, rõ ràng công nghệ tự lái đang bùng nổ. Nếu tính thêm "đại gia" làng xe điện Tesla và các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc như Baidu, hiện nay ít nhất có 10 hãng sản xuất, công ty công nghệ đang nghiên cứu xe tự hành. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là bức tranh toàn cảnh về thị trường tương lai này.

Bên cạnh những công ty và thương hiệu lớn, cuộc chơi xe tự hành cũng sẽ diễn biến khó lường với những kỹ sư đơn độc. Tháng 12 qua, Bloomberg có bài báo viết về Geogre Hotz - "thần đồng" nổi tiếng thế giới vì là người đầu tiên "hack" thành công một chiếc iPhone năm 2007. Hiện tại, Hotz đã và đang tiếp tục dự án nghiên cứu xe tự hành của riêng mình.

Nổi danh từ năm 17 tuổi, Hotz đã làm việc cho Google, SpaceX và Facebook. Tuy nhiên, anh cho rằng, tất cả những công ty công nghệ này đều làm hạn chế tài năng của nhân viên bằng cách bắt họ phải làm những việc như chiêu dụ người tiêu dùng phung phí thời gian vào sản phẩm của họ. "Tôi sống bằng đạo đức chứ không sống bằng pháp luật", Bloomberg trích quan điểm của Hotz.

Chiếc Acura ILX 2016 tự hành của Geogre Hotz. Ảnh: Peter Bohler/Bloomberg Businessweek

Hotz là một "hacker mũ trắng" và đã chạy thử thành công mẫu xe tự hành do chính anh chế tạo, lấy khung sườn của chiếc Acura ILX 2016 màu trắng, gắn hệ thống radar bằng tia laser (lidar) trên mui xe và những camera hỗ trợ cho việc dò đường.

Trong một lần tiếp chuyện CEO của Tesla - ông Elon Musk, tại nhà máy ở California, Hotz đã thực sự thất vọng và cảm giác bị Musk sỉ nhục. Tỷ phú Musk nói thẳng với Hotz rằng: "Thành thật mà nói, tôi nghĩ cậu nên làm việc cho Tesla". Đáp lại, đúng với cá tính của mình, Hotz nói: "Tôi trân trọng hợp đồng này. Nhưng tôi đã nói rồi, tôi không tìm kiếm một công việc. Tôi sẽ nói chuyện với ông sau khi tôi vượt qua Mobileye (hệ thống thông minh của Tesla)". Và Musk chỉ đáp cộc lốc: "OK".

Câu chuyện ấy rất có thể sẽ là bài học Tesla phải trả giá, vì giờ đây Hotz khẳng định, với công nghệ tự lái do mình sáng tạo, anh hoàn toàn có thể sản xuất một chiếc xe tự hành với giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ 50.000USD (trong đó 30.000USD là tiền mua xe!). Và nếu Musk muốn mua lại công nghệ ấy, ông ta phải trả gấp đôi, Hotz tuyên bố.

"Thần đồng" George Hotz. Ảnh: Peter Bohler/Bloomberg Businessweek

Sự can thiệp của những cá nhân sáng tạo và công ty nghiên cứu tương tự George Hotz sẽ càng khiến cuộc đua công nghệ tự hành thêm phần lý thú. Và nếu các đại gia công nghệ không đầu tư, chắc chắn họ sẽ bị vượt qua, như Hotz đã nói: "Họ chỉ là những công ty đi sau thời đại và không thể bắt kịp thời đại".

Năm 2016 là lúc luật đường bộ từ Công ước Viên năm 1968 được sửa đổi. Nó sẽ càng thúc đẩy các công ty dễ bề thử nghiệm những mô hình xe tự hành của mình hơn, theo Reuters. Và dù tương lai về việc xe tự hành thống trị đường phố còn hơi xa, ai biết được với những người như George Hotz, khoảng cách ấy chẳng mấy chốc sẽ thật gần.

>Cuối 2019, sẽ có 10 triệu xe hơi tự lái

>Xe hơi tự lái sẽ thay đổi nền kinh tế và xã hội thế kỷ 21

>7 điểm nổi bật của dòng xe điện tự lái Tesla Model D

>Xe tự lái: Sẽ đi xa đến đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2016: Khốc liệt cuộc đua xe tự hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO