Mercedes-Benz E-Class 2010: Sự sang trọng & đỉnh cao công nghệ

10/06/2009 07:38

Mười hai triệu chiếc đã xuất xưởng và sẽ tiếp tục còn nhiều hơn thế, E-Class đã và đang đem lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho Mercedes-Benz. Có thể coi mẫu sedan cỡ trung này là gạch nối giữa mẫu compact C-Class và lá cờ đầu S-Class, và được Mercedes-Benz coi là mẫu xe mới quan trọng nhất của năm.

Mercedes-Benz E-Class 2010: Sự sang trọng & đỉnh cao công nghệ

Mười hai triệu chiếc đã xuất xưởng và sẽ tiếp tục còn nhiều hơn thế, E-Class đã và đang đem lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho Mercedes-Benz. Có thể coi mẫu sedan cỡ trung này là gạch nối giữa mẫu compact C-Class và lá cờ đầu S-Class, và được Mercedes-Benz coi là mẫu xe mới quan trọng nhất của năm. 

Hãng xe Đức đã tiến hành tổng cộng khoảng hơn 22 triệu dặm đường thử nghiệm với những bài kiểm tra toàn diện và ghi chép tỉ mỉ nhất nhằm đưa mẫu xe này thực sự trở thành phiên bản E-Class tốt nhất.

Với mục đích có được những đánh giá khách quan nhất, các phóng viên của tạp chí Popular Mechanics đã thực hiện một cuộc chạy thử xe độc lập tại Tây Ban Nha. Đối tượng cụ thể được lựa chọn để kiểm nghiệm là chiếc V8 E550.

Các đặc tính kỹ thuật

Vỏ mới của chiếc E-Class được “gấp” khá góc cạnh ở hai bên và bo tròn phần hông sau, giúp giải quyết về mặt hình học cho cụm đèn sau được uốn nhiều hơn sang hai bên hông xe. Cũng tương tự như vậy, cụm đèn pha được thiết kế theo phong cách đa diện.

Phía dưới lớp vỏ kim loại, bộ sát-xi kiểu unibody đã được cải tiến để tăng khả năng hấp thụ dao động và tăng độ cứng lên 30%, nhờ các hợp kim thép độ cứng cao thế hệ mới. Bộ giảm chấn tự điều chỉnh có khả năng thay đổi giá trị độ cứng tùy theo sự thay đổi của các lực tác động tắt dần. 

Hệ thống treo Airmatic mới, được điều khiển điện tử, trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các xe E550 và E550 4Matic, và là một trang bị tùy chọn trên mẫu V6 E350. Các ghế ngồi được nhồi thêm bọt biển cùng chức năng mát-xa chủ động hoặc tùy chọn (“mượn” từ dòng S-Class) tăng sự thoải mái trong các chuyến đi dài.

Mười một túi khí tiêu chuẩn có trợ giúp của các cảm biến điện tử cùng một danh sách dài các tính năng an toàn khác đã nâng tầm giá trị của E-Class. Giống như các mẫu xe thế hệ trước, E-Class cũng được trang bị hệ thống an toàn trước va chạm Pre-Safe (hay còn gọi là Precrash system) giúp tối ưu hóa độ căng của đai an toàn và kích hoạt túi khí khi một tai nạn sắp xảy ra. 

Đi kèm với tùy chọn Distronic (kiểm soát hành trình dựa vào ra-đa), công nghệ hỗ trợ phanh Brake Assist Plus sử dụng hai cảm biến ra-đa tầm ngắn để phát hiện khoảng cách từ các phương tiện phía trước và gia tăng thêm áp lực phanh nhằm tránh va chạm. Các cảnh báo bằng cả âm thanh và hình ảnh cũng hỗ trợ thêm cho hệ thống phanh.

Và nếu lái xe không tác dụng phanh kịp và tai nạn là điều không thể tránh khỏi thì hệ thống sẽ tự kích hoạt lực phanh cực đại nhằm giảm thiểu tác động. Mercedes-Benz gọi cơ chế này bằng thuật ngữ “digital crumple zone” (tạm dịch là “vùng hư hỏng số”), và đây thực sự là một cơ chế an toàn hết sức hữu dụng. 

E-Class cũng được thừa hưởng công nghệ hỗ trợ điểm mù (Blind Spot Assist) từ S-Class, giúp mở rộng tầm nhìn cho hai gương chiếu hậu khi các xe phía sau di chuyển trên các làn đường bên cạnh rơi vào vùng mà lái xe không thể nhìn thấy. Lúc đó một cảnh báo bằng âm thanh sẽ được phát ra nếu tín hiệu xi-nhan đang bật và tất nhiên là có phương tiện nằm trong điểm mù.

Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo làn đường khởi hành (Lane Departure Warning) kiểm soát việc chuyển làn đường và cảnh báo bằng cách rung nhẹ tay lái. Nó cũng có chức năng phát hiện ra ngay trạng thái ngủ gật hoặc buồn ngủ của lái xe thông qua 70 tham số khác nhau, trong đó có góc đánh lái.

Nếu chiếc xe "thấy" rằng người lái không đủ tỉnh táo để lái xe an toàn, một hồi chuông hợp âm sẽ vang lên cảnh báo, đồng thời các hình ảnh báo động cũng sẽ xuất hiện trên màn hình trung tâm. 

Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ quan sát đêm (Night View Assist Plus) cũng đã được đưa vào mẫu E-Class này như một tùy chọn độc lập và đã có cải tiến so với hệ thống trên mẫu xe trước đó. Tính năng quan sát đêm hiển thị hình ảnh rõ nét hơn với khả năng phát hiện người đi bộ thông qua việc nhận biết những hình khối giống-như-người rồi làm nổi bật bằng cách đặt đối tượng nghi vấn vào trong các dấu ngoặc.

Những chiếc sedan E350 và E550 2010 sẽ có mặt trên thị trường vào mùa hè này dưới phiên bản Sport hoặc Luxury. E350 sẽ được trang bị động cơ V6 3.5L – công suất 268 mã lực. Còn E550 sẽ sử dụng động cơ V8 5.5L – công suất 382 mã lực. Giới hâm mộ cũng kỳ vọng phiên bản 4Matic và E63 AMG sẽ ra mắt cuối năm nay, trong khi phải chờ đợi đến đầu năm 2010 người xem mới được chiêm ngưỡng ngôi sao E350 diesel Bluetec.

Chất lượng vận hành

Những người tham gia chạy thử không khỏi bị ấn tượng khi đặt chân vào ca-bin của E550: lớp da bọc hết sức trang nhã và những miếng ốp gỗ màu nhạt đã tạo nên sự khác biệt lớn so với ca-bin của mẫu xe đời trước. Cách phối màu sắc và bài trí đem lại một không gian lái thoáng đãng, trong lành. Bảng điều khiển trung tâm cũng có tùy chọn bọc da.

Nhìn chung, nội thất được bố trí nhiều góc cạnh, đem lại cảm giác vừa thuận tiện vừa sang trọng hơn. Bảng điều khiển cũng được bố trí các nút chức năng xung quanh đem lại sự tiện dụng. Các loại nút bấm, công-tắc…cũng được bố trí rất vừa đủ mà hợp lý, thuận tiện, không làm mất đi giá trị thẩm mỹ của da, nhôm và gỗ bọc.

Việc cần số được bố trí trên cột lái (ngay phía sau vô-lăng theo tầm nhìn của người lái) đã giải phóng một không gian khá rộng rãi cho vùng điều khiển trung tâm, đồng thời giúp người lái có một cảm giác rất yên tâm khi mọi thao tác điều khiển đều gần gũi và dễ dàng chỉ trong tầm với của bàn tay. Quá trình tăng tốc diễn ra êm ái song cũng hết sức mạnh mẽ trong phạm vi nửa trên của đồng hồ vòng tua. 

Tuy nhiên, ở chế độ thể thao, bộ truyền động không chuyển số một cách “hiếu chiến” đúng như mong đợi. Bạn sẽ có đủ cảm giác lái để điều khiển chiếc xe một cách tự tin, mặc dù các đối thủ đồng hương thực tế làm tốt hơn Mercedes trong tiêu chí đánh giá quan trọng này. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều để bạn tận hưởng cùng E550. Đó là cảm giác điềm tĩnh, tự chủ với hộp số 7 cấp tự động phát huy gần như tối đa công suất của động cơ V8.

Nói chung chiếc xe vận hành khá “thuần tính”, mặc dù giảm xóc mới với kích thước lớn hơn không phát huy công dụng như mong đợi khi xe chạy qua ổ gà – tác động lên sát-xi tương đối rõ nét. Giống như những chiếc sedan truyền thống của Mercedes-Benz, chiếc E550 với ca-bin sang trọng vẫn là lựa chọn lý tưởng cho những cung đường chất lượng cao.

Sử dụng hệ thống quan sát đêm khi đi trời tối, bạn sẽ thu được những hình ảnh của đoạn đường phía trước chất lượng hơn hẳn so với trước đây. Bóng đen của hình ảnh người đã được thay thế bằng hình ảnh lề đường, và hệ thống sẽ nhanh chóng xác định và thu nhận hình dáng của họ khi xe đi qua. Đây là một tính năng an toàn rất ấn tượng (BMW 7-series cũng đã được trang bị).

Hệ thống đèn pha cũng đem đến nhiều bất ngờ thú vị cho những người tham gia lái thử: đèn pha tự điều chỉnh luồng sáng theo cung đường và cũng tự động giảm cường độ sáng khi phát hiện có phương tiện tiến lại gần từ phía trước. 

Có môt điều đáng chú ý là Mercedes dành riêng một mẫu xe cho thị trường châu Âu. Đó là chiếc E200 CGI BlueEfficiency, số tay, phun nhiên liệu trực tiếp. Mẫu xe này cũng sẽ không có mặt tại Mỹ với lý do không phù hợp với tiêu chuẩn nhiên liệu. Đây có thể coi là một điều đáng tiếc lớn với người tiêu dùng Mỹ bởi mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính của chiếc xe này chỉ khoảng 6,19 lít/ 100 km.

Tuy vậy, thị trường Mỹ sẽ được an ủi bằng mẫu xe E63 AMG - vốn được ví von như một chiếc xe có gắn hỏa tiễn.

Kết luận

E-Class mới là một mẫu xe quan trọng nhất đối với Mercedes-Benz. Nó xuất hiện trên thị trường vào thời điểm người tiêu dùng đang chú trọng nhiều đến những giá trị đích thực hơn là những thủ thuật cạnh tranh hào nhoáng, phô trương.

Nhờ có nội thất sang trọng và chất lượng vận hành hàng đầu, E-Class có thể thu hút ít nhiều khách hàng ưa thích sự tiện nghi của BMW 5-series. Và khi mẫu E63 chính thức lăn bánh, bạn có thể trông chờ những bất ngờ đầy thú vị về thị phần giữa hai “đại gia” đồng hương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mercedes-Benz E-Class 2010: Sự sang trọng & đỉnh cao công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO