Ford Focus cho doanh nhân khởi nghiệp

Ngọc Dương| 12/09/2020 01:00

Đối với nhiều doanh nhân trong giai đoạn khởi nghiệp, chọn chiếc ô tô nào linh động giữa nhu cầu đi lại và đáp ứng công việc là ưu tiên hàng đầu. Có người chọn dòng xe Hàn như Hyundai Elantra hoặc dòng xe Nhật như Mazda 3. Với doanh nhân Quán Quang Diệu (Giám đốc điều hành Công ty Sài Gòn Mì), chiếc Ford Focus thương hiệu Mỹ vừa nhỏ gọn vừa mạnh mẽ, thiết kế lại có tính thể thao.

Ford Focus cho doanh nhân khởi nghiệp

Không giống đa phần doanh nhân khác, đều tìm hiểu kỹ nhiều dòng xe trước khi mua, ông Diệu chọn ngay chiếc sedan Ford Focus Sport khi được bạn cũng là chủ salon ô tô giới thiệu. Bởi lẽ, chiếc này phù hợp sở thích cũng như bối cảnh ông vừa tham gia điều hành doanh nghiệp sản xuất mì của gia đình vào năm 2018. 

Sài Gòn Mì có quy mô nhỏ (dưới 10 tỷ doanh thu/năm), ông Diệu cho rằng, chiếc sedan 4 chỗ này vừa đủ với nhu cầu công việc của mình. Ngoài những ngày cuối tuần chở gia đình đi du lịch đây đó, ông Diệu thường xuyên xuống thăm nhà phân phối ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và đi từ thiện. Chuyến đi xa nhất mà ông tự cầm lái dài hơn 900km. Vậy mà chiếc sedan có giá gần 900 triệu này vẫn chưa hề hư hao bất cứ chi tiết gì, cảm giác lái ổn định không thua kém bất kỳ chiếc SUV 7 chỗ nào. 

Đối với doanh nhân, có người thích dòng xe Hàn nhiều công nghệ, có người mê xe Nhật với đặc trưng bền bỉ và ít tốn nhiên liệu. Còn dòng xe Mỹ, từ lâu bị mang tiếng là “uống xăng như nước” nên bán không chạy bằng các dòng xe khác. Tuy nhiên, chiếc Ford Focus Sport không chỉ khắc phục được điểm tốn nhiên liệu mà còn cải tiến khá nhiều khuyết điểm về công nghệ. “Xe này mạnh mẽ, thiết kế có tính thể thao, nhiều công nghệ. Dù có thể chưa là xe sang nhưng người lái vẫn cảm thấy xứng đáng, không bị hớ khi xuống tiền”, ông Diệu nhận xét. 

Ở phiên bản năm 2018, chiếc Ford Focus đã cải tiến được khá nhiều thứ so với các phiên bản trước đó. Ford Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost tiên tiến chỉ còn tốn khoảng 7 lít xăng/100km, giảm khá nhiều so với các dòng trước, đều trên 10 lít/100km. Vô lăng được trợ lực điện nên cảm giác lái nhẹ hơn. Ngoài các trang bị an toàn tiêu chuẩn, phiên bản này được bổ sung thêm camera lùi, 6 túi khí thay vì 2 túi... Bên cạnh động cơ EcoBoost tiên tiến, xe còn được trang bị bộ tăng áp (Turbo) giúp công suất cực đại có thể lên đến 180 mã lực - mạnh nhất phân khúc. Có thể nói, Ford Focus là mẫu xe hạng C số tự động rẻ nhất, có công suất động cơ mạnh nhất.

Điều mà ông Diệu tâm đắc nhất với “vợ hai” của mình là thiết kế mang tính thể thao, toát lên vẻ đặc trưng riêng. “Đầu xe bo tròn nhưng không kém phần nổi bật, giống kiểu thiết kế của chiếc xe sang nổi tiếng của nước Anh là Aston Martin. Đuôi xe có thanh cản gió nhìn khá thể thao. Đặc biệt, nhìn từ trước ra sau một lượt là biết ngay đây là xe Ford Focus, không như kiểu na ná nhau của nhiều dòng sedan khác”, doanh nhân này kết luận. 

Một điểm đặc trưng khác của dòng Ford Focus khiến nhiều người lái hứng thú là chức năng Mykey. Khi cho người khác mượn xe, chủ xe có thể lập trình và cài đặt tốc độ tối đa của xe, hạn chế âm lượng của các chương trình giải trí trên xe, thậm chí vô hiệu hóa hoàn toàn các chức năng giải trí khi người lái chưa cài dây an toàn. Chức năng độc đáo này, theo ông Diệu,  chưa thấy trên bất kỳ mẫu xe nào khác.

Trong khoảng hai năm xuôi ngược khắp các nẻo đường ra Trung vào Nam, đến những chuyến caravan tận nước Lào, chiếc xe này chưa hỏng hóc gì. Duy chỉ có lần về Đồng Tháp làm từ thiện cùng một số doanh nghiệp khác, xe ông bị bể lốp trên đoạn đường trải đá xanh. Thật ra, theo ông Diệu, bánh xe chạy hơn một năm đã mòn nhiều, bể vỏ cũng bình thường. Nhưng thứ khiến ông cảm thấy bất tiện và mất nhiều thời gian là bộ phụ tùng sửa xe toàn dùng công cụ cơ học, không có cái nào trợ lực, ngay cả bộ thủy kích nâng xe để thay bánh. Đây là điểm trừ không thể bỏ qua đối với chiếc sedan này. 

Ngoài ra, do thường xuyên đi tỉnh, có lúc phải về khuya, nhưng bộ đèn pha của chiếc Ford Focus chưa đủ sáng, kém xa nếu so với những chiếc xe cùng phân khúc hay dòng SUV nói riêng. Không gian xe có thể đủ cho 4-5 người lớn, nhưng nếu người có dáng cao thì khá ngột ngạt. 

Tuy nhiên, Ford Focus chỉ là mẫu xe sedan hạng C, và thường đi một mình nên điểm này không quá quan trọng với doanh nhân trẻ này. Có lẽ đây cũng là lý do ông Diệu cho rằng không bị hớ khi bỏ gần 900 triệu cho chiếc sedan có thương hiệu Mỹ. Chiếc Ford Focus phiên bản 2020 được giới thiệu với nhiều công nghệ cải tiến hơn bên cạnh động cơ mạnh mẽ. Ông Diệu tỏ ra hào hứng với phiên bản mới và cho biết, khi có nhu cầu đổi xe cho công việc, ông cũng sẽ nghiên cứu về chiếc Ford Focus đầu tiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ford Focus cho doanh nhân khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO