Để bánh lăn an toàn

BÁ TIẾN| 14/12/2012 03:40

Nếu không chăm sóc lốp xe đúng cách, có thể sẽ mất một chuyến đi thú vị, thậm chí nguy hại đến người ngồi trên xe vì những trục trặc mà nó mang lại.

Để bánh lăn an toàn

Nếu không chăm sóc lốp xe đúng cách, có thể sẽ mất một chuyến đi thú vị, thậm chí nguy hại đến người ngồi trên xe vì những trục trặc mà nó mang lại.

Đọc E-paper

Chính chiếc lốp với bề mặt tiếp xúc mặt đất không lớn, nhưng nếu không tốt, không đảm bảo về mặt kỹ thuật sẽ gây ra không ít phiền toái cho người lái xe.

Nhưng làm thế nào để lốp xe luôn tốt, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cần thiết khi vận hành? Theo các chuyên gia Công ty Bridgestone Việt Nam, chỉ cần chủ xe hoặc người lái dành vài phút cho việc kiểm tra, bảo trì để đảm bảo rằng lốp xe làm việc ở trạng thái tốt nhất, trong đó, việc kiểm tra lốp xe hay duy trì áp suất chuẩn cho lốp xe là điều không thể thiếu.

Mỗi tháng, ít nhất một lần chủ phương tiện nên kiểm tra áp suất lốp xe. Áp suất lốp không đúng sẽ khiến lốp mau hư, sẽ làm tăng khả năng mòn lốp và có tác động xấu tới việc điều khiển xe. Chẳng may nếu lốp bị hư dọc đường thì phải mất thời gian thay lốp "xơ cua" hoặc có khi phải thuê đơn vị hỗ trợ kéo xe. 

Muốn lốp không bị trơn trượt, cần phải đảm bảo được chiều sâu hoa lốp hợp lý. Theo các chuyên viên kỹ thuật, chiều sâu hoa lốp tối thiểu là 1/16 inch hay 1,6mm.

Kiểm tra lốp là điều bắt buộc đối với các lái xe

Bên cạnh việc kiểm tra áp suất lốp, chiều sâu hoa lốp, cũng nên lưu ý đến độ mòn không đều của hoa lốp. Nếu sử dụng lốp mòn thì trong điều kiện đường ướt có thể không bám được đường, và như vậy, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra.

Ngoài việc kiểm tra thường xuyên khi xe không vận hành, khi lái xe cần chú ý đến những "tác nhân" có thể gây hại lốp như vỉa hè, ổ gà, các mãnh vỡ trên đường và cả cách lái xe.

Các chuyên gia kỹ thuật ô tô cho rằng, chính vỉa hè là một trong những nguyên nhân gây hỏng lốp xe. Nếu lái xe lên vỉa hè quá nhanh hoặc lái với một góc độ không hợp lý có thể làm lốp nứt.

Ngoài ra, quá tải có thể làm giảm tuổi thọ của lốp. Khi lốp đã "xuống cấp", nên thay thế lốp mới cùng chủng loại nguyên bản được lắp trên xe ban đầu, bao gồm cỡ lốp, kiểu lốp và tốc độ cho phép.

Hiện nay, khi bán xe, các hãng đều tặng kèm khách hàng sách hướng dẫn sử dụng xe an toàn. Trong đó, việc "chăm sóc lốp" được chú ý. Với các hãng sản xuất và kinh doanh lốp xe, thì còn thêm dịch vụ nhắc nhở chăm sóc lốp.

Hiện nay, tại Việt Nam, các hãng sản xuất lốp xe như Michelin, Bridgestone đều miễn phí dịch vụ nhắc nhở chăm sóc lốp cho khách. Chỉ cần điền tên theo mẫu và gửi về công ty là khách hàng sẽ được tư vấn, nhắc nhở của nhà sản xuất.

Kiểm tra lốp thường xuyên không chỉ giúp tiết kiệm được tiền bạc và thời gian, mà quan trọng hơn, sẽ luôn an toàn trên mọi nẻo đường. Người ta thường nói "Cẩn tắt vô áy náy", cẩn trọng một chút là điều không bao giờ thừa với các lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để bánh lăn an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO