9 mẫu xe tiên phong qua các thời đại

MẪN NHI (Theo BI)| 02/08/2014 07:15

Kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9/2014, triển lãm Dream Cars của Bảo tàng Nghệ thuật Atlanta (Mỹ) giới thiệu một số mẫu xe hơi tiên phong trong những cải cách về thiết kế suốt lịch sử phát triển ngành xe hơi thế giới.

9 mẫu xe tiên phong qua các thời đại

Kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9/2014, triển lãm Dream Cars của Bảo tàng Nghệ thuật Atlanta (Mỹ) giới thiệu một số mẫu xe hơi tiên phong trong những cải cách về thiết kế suốt lịch sử phát triển ngành xe hơi thế giới.

Đây là một số chiếc xe có thiết kế táo bạo, không bị hạn chế bởi nhu cầu thực tế hay những quy định của chính quyền. Từ những mẫu thiết kế này, các hãng xe đã chiết lọc ra chi tiết độc đáo để ứng dụng vào việc cải cách những dòng xe hơi được sản xuất sau đó.

Xin giới thiệu 9 mẫu xe nổi bật tại triển lãm Dream Cars và trong lịch sử sản xuất xe hơi từ giữa thập niên 1930 thế kỷ XX đến những năm đầu thế kỷ XXI.

Stout Scarab 1936

Nhà thiết kế William Stout, người đã từng làm việc trong xưởng sản xuất máy bay trước khi chuyển sang ngành xe hơi, là người tiên phong trong xu hướng cải tiến phương tiện giao thông công cộng theo hướng sang trọng và tiện dụng hơn.

William Stout đã thiết kế chiếc Scarab như một quán ăn di động sử dụng động cơ Ford V8. Vào thời điểm đó, có chưa đến 10 chiếc Scarab được sản xuất trên toàn thế giới. Mỗi chiếc xe ra mắt với giá gần 5.000USD (khoảng 100 triệu đồng), tương đương gần 90.000USD (gần 2 tỷ đồng) ngày nay.

Oeuf Electrique 1942

Chiếc xe điện mang tên Oeuf sản xuất năm 1942 được ví như quả trứng di chuyển trên đường. Tác giả của chiếc xe này là Paul Arzens, một người sống tại Paris, họa sĩ và từng là nhà thiết kế đầu máy xe lửa.

Vào những năm 1940, khi động cơ xăng đang dần thống lĩnh thị trường xe hơi thế giới thì Oeuf là chiếc xe hơi 3 bánh hiếm hoi chạy bằng pin tại châu Âu. Một thập niên sau đó, dòng xe sử dụng năng lượng điện mới bắt đầu phổ biến nhờ những đóng góp của Elon Musk.

Không chỉ đặc biệt bởi động cơ, chiếc Oeuf còn được thiết kế với khung xe nhôm được tạo hình bằng tay. Kính xe được làm bằng thủy tinh hữu cơ Plexiglass, một trong những nguyên liệu rất được ưa chuộng tại thời điểm đó.

Norman Timbs Special 1947

Chiếc Norman Timbs Special sản xuất năm 1947 được thiết kế theo hình giọt nước với phần khung phình tròn ở buồng lái và thon dần về phía đuôi.

Lấy cảm hứng từ chiếc Auto Union Type C sản xuất năm 1937, Timbs, một kỹ sư của giải đua xe hơi Indianapolis, là tác giả của chiếc xe có thiết kế độc đáo này. Xe sử dụng động cơ Buick Straight 8.

Ferrari 512S Modulo 1970

Công ty Thiết kế Pininfarina, nơi sản xuất rất nhiều chiếc xe nổi tiếng, trong đó có chiếc Ferrari 512S Modulo.

Chiếc này được tạo ra để tham gia triển lãm xe hơi Geneva năm 1970. Do không hướng đến mục đích phô bày vẻ đẹp, nên nhà thiết kế Paolo Martin đã tạo ra bộ khung xe có kiểu dáng kỳ lạ cho chiếc xe đua Ferrari 512S.

Lancia Stratos HF Zero 1970

Chiếc Lancia (Bertone) Stratos HF Zero sản xuất năm 1970 đã tạo nên ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thiết kế về sau của Lancia Stratos. Với chiều cao chỉ khoảng 0,84 mét, tài xế phải bước qua kính chắn gió đề vào buồng lái.

BMW GINA Light Visionary Model 2001

Mẫu xe BMW Gina Light Visionary năm 2001 được thiết kế từ ý tưởng của Giám đốc Thiết kế BMW, Chris Bangle, là nhân vật nổi tiếng đã thay đổi thiết kế truyền thống của hãng xe Đức BMW. Ông phủ toàn bộ bên ngoài của chiếc xe Gina bằng nhựa tổng hợp. Lớp nhựa này sẽ linh hoạt biến đổi tùy vào nhu cầu khí động học khi xe di chuyển trên đường.

Bugatti Type 57S Compétition Coupé Aerolithe 1935

Nguyên mẫu của chiếc Bugatti Type 57S Compétition Coupé Aerolithe ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm xe hơi Paris năm 1935. Đó cũng là lần cuối cùng người ta nhìn thấy chiếc xe.

Sau khi triển lãm kết thúc, Bugatti cho biết đã tháo rời các bộ phận của chiếc xe này, phục vụ cho việc sản xuất chiếc Bugatti Type 57 nhưng không giải thích về nguyên nhân của quyết định này.

Ford Speedster 1932

Chiếc Ford Speedster sản xuất năm 1932 sử dụng động cơ V8 là sản phẩm trí tuệ của nhà thiết kế Eugene Gregorie và Edsel Ford, con trai của Henry Ford.

Đây là chiếc xe đầu tiên của Mỹ có lắp nút khởi động. Vài thập niên sau đó, tính năng này mới được ứng dụng phổ biến trong các xe hơi của quốc gia này.

Chrysler Thunderbolt 1941

Chiếc Chrysler Thunderbolt được sản xuất năm 1941 là chiếc xe cuối cùng được thiết kế theo phong cách Deco.

Đây là một trong những chiếc xe hơi đầu tiên có hệ thống đóng - mở cửa sổ tự động và nút bật đèn pha. Những tính năng này của Chrysler đã tạo nên sự thay đổi nhanh chóng trong thiết kế các chi tiết của xe hơi những thập niên sau đó.

>10 mẫu xe thiết kế quyến rũ nhất
>10 mẫu xe xấu nhất thị trường
>
10 mẫu xe nổi bật của Porsche

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 mẫu xe tiên phong qua các thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO