Từ 1/8, thí điểm cho người nước ngoài mua nhà

Tổng hợp| 16/07/2009 09:29

UBND TP.HCM vừa giao cho sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan nghiên cứu thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Từ 1/8, thí điểm cho người nước ngoài mua nhà

UBND TP.HCM vừa giao cho sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan nghiên cứu nghị định số 51 ngày 3/6/2009 của Chính phủ về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam để triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/8/2009; đồng thời tổ chức cập nhật số liệu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, để khi kết thúc việc thí điểm có thể báo cáo tổng kết việc thực hiện nghị định trên địa bàn thành phố.

Khu nhà ở Phú Mỹ Hưng TP.HCM được nhiều người nước thuê và mua.

Theo đề nghị của Bộ Xây dựng với Chính phủ về việc thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà Việt Nam, người mua nhà cần có hồ sơ gồm giấy tờ chứng minh đủ điều kiện, hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở của bên bán, biên lai thuế và lệ phí trước bạ.

Các văn bản này được nộp tại Sở Xây dựng địa phương, và được Bộ xây dựng cũng như Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác nhận người mua chưa từng sở hữu nhà tại Việt Nam, và Sở Xây dựng sẽ cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Theo nghị quyết về việc thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam được Quốc hội thông qua, người ngoại quốc được phép mua không quá một căn hộ tại Việt Nam nếu thuộc một trong 5 diện theo quy định.

Người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam nếu thuộc một trong 5 diện sau:

- Nhà đầu tư trực tiếp tại Việt Nam

- Người nước ngoài có đóng góp cho Việt Nam được Nhà nước tặng huân, huy chương; hoặc cá nhân nước ngoài có đóng góp đặc biệt cho Việt Nam do Thủ tướng quyết định

- Người làm việc trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội có trình độ đại học trở lên và có kiến thức, kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam không kinh doanh bất động sản, nhưng có nhu cầu về nhà ở cho những người nước ngoài đang làm việc tại doanh nghiệp

- Người kết hôn với công dân Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ 1/8, thí điểm cho người nước ngoài mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO