Từ 1/1/2010: Kiểm kê đất đai để xử lý sai phạm

30/12/2009 08:00

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường, từ 1/1/2010, cả nước sẽ tiến hành tổng kiểm kê đất đai năm 2010.

Từ 1/1/2010: Kiểm kê đất đai để xử lý sai phạm

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường, từ 1/1/2010, cả nước sẽ tiến hành tổng kiểm kê đất đai năm 2010. Đối với đất sử dụng sai mục đích, để hoang hóa, sai phạm sẽ được các địa phương tiếp tục thực hiện xử lý sau khi có thống kê đây đủ.

Kiểm kê đất đai là cơ sở để xử lý các sai phạm về đất đai (ảnh minh họa)

Lần kiểm kê này sẽ xác định toàn bộ hiện trạng sử dụng đất trên cả nước bao gồm kiểm kê diện tích đất và số lượng người sử dụng, người quản lý đất. Theo kế hoạch, sẽ kiểm kê diện tích 3 loại đất chính gồm: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, nhóm đất chưa sử dụng và thêm nhóm quan sát là đất có mặt nước ven biển (trong đó nhóm đất chưa sử dụng có đất bằng, đất đồi núi, núi đá không có rừng cây...).

Hiện trạng diện tích tự nhiên sau kiểm kê đất đai năm 2010 được so sánh, đối chiếu với hồ sơ địa giới hành chính nhằm hoàn chỉnh hồ sơ địa giới hành chính, phục vụ giải quyết dứt điểm tranh chấp về địa giới hành chính.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Khang, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê - Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), để giải quyết dứt điểm những tranh chấp này cần có dự án riêng thực hiện trong năm 2010 và các năm tiếp sau. Từ đó xác định hiện trạng sử dụng quản lý có khớp với hồ sơ địa chính đang quản lý hay không, sai lệch do đâu để có biện pháp khắc phục.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết, sau khi có kết quả kiểm kê, Bộ TN-MT và các địa phương sẽ có một chiến dịch thanh tra, kiểm tra ngay trong năm 2010. Hiện các biện pháp xử lý dứt điểm các sai phạm đã được xây dựng. Đối với đất sử dụng sai mục đích, để hoang hóa, sai phạm sẽ được các địa phương tiếp tục thực hiện xử lý sau khi có thống kê đây đủ.

Theo Bộ TN-MT, nhằm phân định rõ chỉ giới “đỏ” của đất lúa cần bảo vệ, số liệu kiểm kê về diện tích đất lúa nước cũng được tính toán để đảm bảo mức độ chính xác cao nhất. Từ đó có những đánh giá, đề xuất biện pháp tăng cường quản lý sử dụng đất trồng lúa nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia…

Ông Khang cũng cho hay, hiện diện tích đất có mặt nước ven biển (đất ven biển nuôi trồng thủy sản, đất mặt nước ven biển có rừng ngập mặn…) có diện tích rất đáng kể nhưng chưa được phân cấp quản lý rõ ràng, dẫn đến một số trường hợp khó xử lý, gây vướng cho hoạt động quản lý, sử dụng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ 1/1/2010: Kiểm kê đất đai để xử lý sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO