Thủ Thiêm: "Sẽ qua mùa bão nổi?"

NAM KHANG| 23/05/2013 08:03

TP.HCM vừa thông qua định hướng phát triển đến năm 2020. Theo đó, trung tâm sẽ bao gồm khu hiện hữu 930ha và khu đô thị mới Thủ Thiêm 737ha (quận 2). Điều này sẽ mang lại tiềm năng lớn cho khu Thủ Thiêm?

Thủ Thiêm:

TP.HCM vừa thông qua định hướng phát triển đến năm 2020. Theo đó, trung tâm sẽ bao gồm khu hiện hữu 930ha và khu đô thị mới Thủ Thiêm 737ha (quận 2). Điều này sẽ mang lại tiềm năng lớn cho khu Thủ Thiêm?

Đọc E-paper

Đúng! Nhưng đó là về mặt lý thuyết và suy luận. Bởi nói về tiềm năng, Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm cũng được xác định là khu trung tâm hành chính mới ngay khi được quy hoạch.

Hàng loạt các công trình hạ tầng đã, đang và sẽ được xây dựng để "nối các cánh tay" đến với Thủ Thiêm, điển hình là hầm vượt sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2... Song, thu hút đầu tư vào đây quả là một câu chuyện dài, cần ngẫm nghĩ.

Trong những buổi xúc tiến đầu tư, đấu thầu vào KĐTM, giới truyền thông, các đơn vị quy hoạch và ban quản lý còn đông hơn cả... nhà đầu tư. Không một "gương mặt" doanh nghiệp nào có trọng lượng, nhà đầu tư nước ngoài thì lác đác.

Đa phần các công trình, dự án tại đây không đề xuất xin đầu tư thì cũng chỉ định thầu, có thể kể đến như: khu nhà ở thấp tầng (phường An Lợi Đông) của Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh, khu khách sạn 5 sao của Shangri-La...

Có thể mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng hãy cứ lấy trường hợp của Hồ Tràm Strip, một dự án phức hợp, vừa có nghỉ dưỡng, vừa có casino ở tận khu Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngay thời điểm chưa thành hình, hạ tầng kết nối chưa đa dạng và đầu ra bị hạn chế bởi các quy định... nhưng chủ đầu tư là Công ty ACDL (Canada) đã "vận động" được Pinnacle Entertainment (Mỹ) mua 26% cổ phần.

Hay như các quỹ đầu tư, họ thực chất là những tay có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm người mua lại tài sản và các khoản đầu tư của họ. Cách họ làm là xác định giá trị tài sản họ có, đối tượng có khả năng mua và khả năng "phân tích" chọn nhà đầu tư tiềm năng thấy cái lợi cũng như những rủi ro từ khoản đầu tư này...

Thông qua mạng lưới các văn phòng, cộng tác viên trên khắp thế giới, họ kết nối các cơ hội gặp gỡ "ông chủ tương lai" của dự án. Sự chọn lọc và chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt hiệu quả cao trong thu hút đầu tư.

Trong khi đó, qua bao năm, cách xúc tiến đầu tư của ta quá đỗi "lạc hậu", ta tổ chức hội nghị, mời nhà đầu tư đến và... nghe báo cáo! Không cần phải nhìn đâu xa, bài học thu hút nhà đầu tư thứ cấp từ Khu đô thị Phú Mỹ Hưng vẫn còn đó.

Việc đầu tiên của cố chủ tịch Lawrence S.Ting khi đến với vùng đất đầm lầy Nam Sài Gòn là tổ chức quy hoạch và xây con đường huyết mạch Nguyễn Văn Linh để phát triển toàn dự án.

Hạ tầng đến đâu, nhà cửa đi theo đó nhưng 4 tuyến đường chính trong KĐTM Thủ Thiêm vẫn còn đợi đến năm 2016 dự kiến sẽ hoàn thành dù cách đây khoảng 3 năm, TP.HCM đã từng khởi động các tuyến chính này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ Thiêm: "Sẽ qua mùa bão nổi?"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO