Quỹ đất ngày càng khan hiếm

Ý Nhi| 21/11/2019 08:00

Quỹ đất tại các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang ngày càng khan hiếm, khiến doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) gặp không ít khó khăn.

Quỹ đất ngày càng khan hiếm

Trong khi các DN BĐS trong nước có xu hướng ra các tỉnh lân cận tìm mặt bằng, thì DN BĐS nước ngoài lại tìm quỹ đất tại các khu vực trung tâm thành phố.

Sáu tháng đầu năm 2019, TP.HCM chỉ có ba khu nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, giảm 84,2% so với cùng kỳ năm 2018. Sự sụt giảm này là hệ quả từ những bất cập của các quy định hiện hành, thủ tục hành chính chậm trễ, nhất là việc chậm tính tiền sử dụng đất.

Trong đó, nhiều hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài cả năm vẫn chưa xong. Chính vì thế, càng về cuối năm, thị trường BĐS càng trở nên khó đoán hơn dù nhu cầu nhà ở vẫn ở mức cao và là kênh đầu tư được nhiều người ưa chuộng.

Tại một hội nghị BĐS được tổ chức gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS tại TP.HCM năm 2019 trì trệ, vì vậy, nhiều DN phải tìm đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Long An để tìm quỹ đất.

Ông Wyeren Yap Vooi Soon - Tổng giám đốc Công ty CP Gamuda Land TP.HCM chia sẻ: "Tại Hà Nội, TP.HCM, nhu cầu nhà ở, căn hộ thuộc phân khúc cao cấp vẫn rất lớn. Tuy nhiên, với quỹ đất hạn hữu và quy định nghiêm ngặt về quy hoạch, hạn chế xây dựng nhà cao tầng, nguồn cung BĐS tại các trung tâm thành phố lớn rất hạn chế, nếu có thì giá quá cao, có những vị trí giá lên tới 1 tỷ đồng/m2".

Trong khi các DN BĐS trong nước có xu hướng ra các tỉnh lân cận tìm mặt bằng, thì DN BĐS nước ngoài lại tìm quỹ đất tại các khu vực trung tâm thành phố.

Ông Wyeren cho biết: "Số dân gia nhập tầng lớp trung lưu tăng nhanh tạo ra sức cầu cao về nhà ở hiện đại. Vì vậy, việc nắm bắt cơ hội chính là 'chìa khóa' để DN BĐS phát triển trong lúc thị trường còn nhiều khó khăn. Đó là lý do nhiều DN BĐS hướng đến phát triển những khu đô thị phức hợp tại những thành phố lớn".

Theo ông Dương Đức Hiển - Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Công ty TNHH Savills Việt Nam, hiện khách hàng đang hướng đến sở hữu nhà ở trong các khu đô thị có nhiều tiện ích và có thể sử dụng cho nhiều thế hệ. Vì vậy, những khu nhà gia tăng tiện ích, thân thiện với môi trường là sự lựa chọn của khách hàng. Trong tương lai gần, các loại hình condotel, homestay, farmstay cũng sẽ hấp dẫn khách hàng.

Khuyến nghị cùng các chủ đầu tư, ông Hiển nói thêm: "Cần cân nhắc trước khi lựa chọn dòng sản phẩm cao cấp. Đây là dòng sản phẩm kén khách với giá thành cao, không phải nhà đầu tư nào cũng thành công. Nhà ở cao cấp không phải là một sản phẩm để đầu tư lướt sóng vì khó có thể có mức tăng giá đột biến. Nó chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn và trung hạn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quỹ đất ngày càng khan hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO