Nỗi lo tiêu thụ chậm trên thị trường nhà ở

NGUYÊN BẢO| 05/09/2016 00:59

Sau hai quý khả quan, tình hình tiêu thụ sản phẩm nhà ở đang có dấu hiệu chậm lại. Liệu điều này có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm cũng như chiến lược triển khai dự án của chủ đầu tư?

Nỗi lo tiêu thụ chậm trên thị trường nhà ở

Sau 2 quý khả quan, tình hình tiêu thụ sản phẩm nhà ở đang có dấu hiệu chậm lại. Liệu điều này có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm cũng như chiến lược triển khai dự án của chủ đầu tư? 

Đọc E-paper

Báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm 2016 của nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản, đặc biệt ở khối niêm yết, cho thấy kết quả khả quan.

Chẳng hạn như Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG), trong nửa đầu năm 2016, doanh thu thuần của Công ty đạt 1.067,7 tỷ đồng, tăng 159% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 127,4 tỷ đồng, tăng gấp hai lần cùng kỳ.

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (HOSE: TDH) đạt doanh thu thuần hơn 408,79 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2016, (6 tháng đầu năm 2015 là 385,7 tỷ đồng), trong đó, doanh thu từ hoạt động bán hàng chiếm hơn 198 tỷ đồng (cùng kỳ 2015 đạt hơn 111 tỷ đồng). Hơn nữa, 6 tháng đầu năm 2015, Công ty lỗ hơn 9 tỷ đồng thì năm nay, lợi nhuận sau thuế của Thuduc House đạt 62,1 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đạt doanh thu thuần 1.251 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 203 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay cả Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) cũng đạt doanh thu 264 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 28 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận thực hiện trong cả năm 2015.

Riêng trường hợp Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ địa ốc Đất Xanh (HOSE: DXG), dù doanh thu năm nay cao hơn 6 tháng đầu năm trước đến 703 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế của DN lại giảm khoảng 37 tỷ đồng.

Ngược lại, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR), doanh thu thuần 6 tháng đầu 2016 giảm so với cùng kỳ 2015, đạt 222,7 tỷ đồng, so với 233,7 tỷ đồng; trong khi lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt năm nay lại cao hơn 6 tháng đầu của năm 2015 là 1,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Khánh Hưng - Phó tổng giám đốc Công ty Đất Xanh cho rằng, tính đến thời điểm này, hoạt động của các DN đều phát triển về doanh thu, lợi nhuận nhưng đó chủ yếu là ghi nhận thành quả của năm rồi, còn tốc độ bán hàng của cả năm nay có thể chỉ bằng 60% so với năm trước.

>>Doanh nghiệp e dè những "thành phố chết"

Song, DN đã tiên liệu được tình hình nên cũng cân nhắc để có chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp. Theo đó, năm 2016, doanh thu của Đất Xanh sẽ tăng đáng kể từ việc bán căn hộ tại dự án Sunview Town và Luxcity. Trong đó, theo dự kiến, Luxcity sẽ giao nhà trong quý I/2017 nhưng với tiến độ triển khai như hiện nay, có thể sẽ hoàn tất sớm hơn so với cam kết.

Tại hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư hồi tháng 7, Công ty Nam Long cũng cho biết, doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng mạnh là do trong quý II có sự đóng góp từ việc bàn giao nhà, căn hộ thuộc các dự án EHome 3 (76 tỷ đồng), EHome 4 (156 tỷ đồng), The Bridgeview (210 tỷ đồng) và Flora Anh Đào (138 tỷ đồng). Hầu hết những dự án này đều đã triển khai từ năm trước (chiếm khoảng 84% tổng doanh thu của Công ty trong quý II/2016).

Chia sẻ về vấn đề này, tại đại hội cổ đông năm 2016, ông Steven Chu - TGĐ Nam Long cũng cho rằng, một phần doanh thu của năm 2016 dựa trên những sản phẩm bán được trong năm 2015, ước trên 1.000 tỷ đồng, tương ứng 30 - 40% mục tiêu doanh thu của năm 2016.

Dù nửa đầu năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của Nam Long tăng trưởng mạnh nhưng nếu so với mục tiêu 360 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế thì Nam Long mới chỉ hoàn thành được 35,4% kế hoạch cả năm.

Được biết, Nam Long đang triển khai chào bán 4 dự án: Flora Fuji (căn hộ), biệt thự Valora, nhà phố Camellia Garden (quận 9) và Ehome 3 Tây Sài Gòn. Đại diện Công ty cho hay, bên cạnh việc bán sản phẩm nhà ở, doanh thu năm nay của Nam Long cũng sẽ được ghi nhận từ việc bán dự án (cho các đối tác Nhật).

Trả lời câu hỏi với thị trường có dấu hiệu chững lại như vậy sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm của các DN hay không, ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT Thuduc House cho rằng, hoạt động giao dịch của thị trường bất động sản nhà ở dù cao cấp hay bình dân vẫn có nhu cầu, còn việc giảm hay tăng nhiệt tùy thuộc vào định vị của từng nhà phát triển với sản phẩm, vị trí dự án và nhiều yếu tố khác tác động như: tiện ích dự án, kết nối hạ tầng, phương thức thanh toán mà chủ đầu tư áp dụng...

Hơn nữa, theo ông Hiếu, mỗi dự án bình quân phải mất 3 - 4 năm mới hoàn tất thủ tục pháp lý (khâu khó nhất trong phát triển dự án) nên nếu đã ra được sản phẩm, DN không có lý do để tiếp tục nằm chờ để bị động nguồn vốn.

Đại diện phía Thuduc House cũng cho biết, từ đây đến cuối năm, Công ty sẽ đưa ra thị trường những dòng sản phẩm nhà ở được thị trường hấp thụ nhanh trong thời gian qua là căn hộ, nhà thấp tầng và đất nền.

Theo đó, Thuduc House đang chuẩn bị khởi công lô I, H (dòng căn hộ S-Home, giá dưới 1 tỷ đồng) thuộc dự án Bình Chiểu 1 (TP.HCM) quy mô 15ha, trong đó phần đất nền đã được bán hết. Ngoài ra, đất nền dự án Bình Chiểu 2 (4ha) với giá bán dự kiến từ 10 triệu đồng/m2 cũng chuẩn bị được tung ra thị trường.

>>Độ trễ của hạ tầng và điểm nghẽn của bất động sản

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗi lo tiêu thụ chậm trên thị trường nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO