Nhà đất đã có tín hiệu tốt

25/09/2011 06:10

Dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn song các doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc bán hàng và khách hàng cũng bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua vào.

Nhà đất đã có tín hiệu tốt

Dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn song các doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc bán hàng và khách hàng cũng bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua vào.

>> Nhà đất “ấm” dần
>> Nhà đất nhộn nhịp trong “tháng cô hồn”
>> Nhà đất vào mùa "sale off"
>> Nhà đất TP.HCM 2011: Chờ và quan sát?

Trong tháng 8/2011, một số ngân hàng đã giảm lãi suất từ 1% - 2% và trong những tháng tiếp theo, lãi suất có thể sẽ còn tiếp tục giảm, trong khi thị trường chứng khoán đã bắt đầu “xanh” trở lại… đây chính là những tín hiệu vui cho thị trường nhà đất TP.HCM sau một thời gian dài “đóng băng”.

Doanh nghiệp lạc quan

Khách hàng đặt cọc mua nhà phố dự án Green River City. Ảnh: C.T.V

Thời gian gần đây, giới doanh nghiệp địa ốc khu vực phía Nam đã bắt đầu lạc quan trở lại sau hàng loạt động thái “trợ lực” cho thị trường bất động sản (BĐS) từ Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính. Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, cho biết không khí “vui vẻ” đã trở lại với thị trường BĐS, khi mà khách hàng, các nhà đầu tư bắt đầu quay lại thị trường. Những người có nhu cầu về nhà ở cũng đã bắt đầu đi tìm kiếm mua nhà đất. Các doanh nghiệp đã mạnh dạn mở bán hàng loạt dự án nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường BĐS trong thời gian tới.

Trong khi đó, giao dịch tại nhiều dự án, nhất là các dự án đất nền giá rẻ, đã khả quan hơn. Dự án TP ven sông Green River City (Bình Dương) mới mở bán khoảng 2 tuần nhưng đến nay, khoảng 80% trong tổng số 200 căn nhà phố 2 mặt tiền đã được đặt mua. Mức giá chủ đầu tư đưa ra cũng khá “mềm”, chỉ từ 1,5 – 2,9 triệu đồng/m2, lại nằm ven sông. Trong thời gian tới, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng sẽ mở bán thêm khoảng 300 căn nhà phố tại dự án này.

tại dự án Quang Thái (quận Tân Phú - TP.HCM), với mức giá khoảng 13,5 triệu đồng/m2, thời gian gần đây số lượng giao dịch cũng tăng. Hiện chủ đầu tư là Công ty Quang Thái đang tiếp tục mở bán những căn hộ còn lại. Còn chủ đầu tư dự án Lutus Gaden (quận Tân Phú) đã công bố bán khoảng 100 căn hộ với giá trung bình 15,6 triệu đồng/m2. Công ty Lê Thành cũng tung dự án chung cư Lê Thành (quận Bình Tân - TP.HCM) với giá khoảng hơn 11 triệu đồng/m2.

Công ty Thuduc House và PPI cho biết giữa tháng 10 này cũng mở bán khoảng 100 nền dự án Long Hội City (Long An) với giá từ khoảng 2,95 triệu đồng/m2

Sức mua sẽ hồi phục?

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, tính toán rằng nguồn cung bị “kìm nén” một thời gian dài cộng với nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất lớn sẽ là tiền đề để thị trường BĐS “bùng nổ” trở lại. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, giá đầu vào của ngành xây dựng đã tăng khoảng 30% nhưng giá căn hộ thậm chí không tăng mà còn giảm nên chắc chắn khi ngân hàng “thả” tín dụng, thị trường BĐS sẽ “hồi sinh” về giao dịch và về giá. Lãnh đạo Công ty PPI cho biết mở bán dự án thời điểm này là để chọn điểm rơi vào khoảng cuối năm nay, khi thị trường khởi sắc trở lại.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cùng với việc hạ nhiệt lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng vừa qua cũng có xu hướng giảm. Đây là 2 yếu tố cho thấy có hy vọng lạm phát giảm. Nếu lạm phát được đẩy lùi, từ đầu năm sau, thị trường địa ốc sẽ dần hồi phục.

Lãnh đạo các ngân hàng cũng cho rằng cần khách quan trong việc xem xét tín dụng cho thị trường BĐS và không nên để tiếp tục đi xuống. Bởi thời gian qua, việc thị trường này trầm lắng đã kéo theo hàng loạt lĩnh vực khác như ngân hàng, vật liệu xây dựng, xây dựng… gặp nhiều khó khăn. Tính đến cuối tháng 8/2011, ngành xi măng còn tồn kho khoảng 2 triệu tấn. Tương tự, tổng lượng thép xây dựng tồn kho đã lên đến 400.000 tấn và phôi thép tồn kho 520.000 tấn. Hiện các nhà máy thép chỉ hoạt động 50% - 60% công suất, thậm chí ngừng sản xuất để cắt lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đất đã có tín hiệu tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO