Lợi ích tài chính từ bất động sản nghỉ dưỡng

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 28/09/2016 01:26

Thay vì bán giá trị gia tăng của bất động sản trong tương lai thì gần đây, các chủ đầu tư đi theo hướng "bán lợi ích từ tài chính" tích hợp trong sản phẩm.

Lợi ích tài chính từ bất động sản nghỉ dưỡng

Cũng như phân khúc bất động sản nhà ở, với loại hình nghỉ dưỡng, khi có sự tham gia của nhiều đối thủ thì việc chọn sản phẩm phù hợp là bài toán mà các nhà phát triển phải cân đong đo đếm.

Đọc E-paper

Chẳng hạn, với Vingroup, tại Nha Trang và Phú Quốc, mô hình khu phức hợp nghỉ dưỡng (gồm khách sạn - biệt thự nghỉ dưỡng, sân golf kết hợp với vui chơi giải trí) được khai thác triệt để. Trong giai đoạn 2011 - 2015, Vinpearl và VinpearlLand đón hơn 830.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng và gần 11 triệu lượt khách tới các điểm vui chơi, tăng trưởng bình quân hằng năm lần lượt là 35% và 30%.

Chính mô hình khép kín như thế khiến công suất khai thác phòng tại các điểm nghỉ dưỡng của Vingroup luôn đạt trên mức 90% và trở thành lợi thế để doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư thứ cấp, thông qua hiệu quả tài chính có thể "nhìn thấy được" khi họ bỏ tiền vào bất động sản nghỉ dưỡng hình thành tại các khu phức hợp này.

Đại diện Vingroup cho biết, tỷ lệ nhà đầu tư hiện chiếm đến 100% trong tổng lượng khách hàng mua bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn.

Nói về sự hấp dẫn của bất động sản nghỉ dưỡng, bà Nguyễn Thị Vân Khanh - Giám đốc bộ phận tư vấn của Savills Việt Nam cho biết, sự tăng trưởng của ngành du lịch nói chung và lượng khách đến các khu nghỉ dưỡng nói riêng cộng với cam kết lợi nhuận từ phía nhà phát triển là những yếu tố quyết định sự xuống tiền của người mua.

Thay vì bán giá trị gia tăng của bất động sản trong tương lai thì gần đây, các chủ đầu tư đi theo hướng "bán lợi ích từ tài chính" tích hợp trong sản phẩm.

Bởi, bất động sản nghỉ dưỡng chủ yếu là căn hộ và biệt thự có giá trị cao, thường là "ngôi nhà thứ hai" nên tính thanh khoản (dễ mua, bán, chuyển nhượng) chắc chắn sẽ không bằng bất động sản nhà ở và được mặc định là "của để dành" hơn là khoản đầu tư ngắn hạn. Do vậy, người mua sẽ quan tâm đặc biệt đến dòng tiền mà doanh nghiệp mang lại cho họ.

>>Bí quyết đầu tư BĐS nghỉ dưỡng thành công trong 2016

Chẳng hạn như Vingroup, năm 2015, khi lãi suất tiền gửi USD là 0%/năm, đã mở bán biệt thự biển Vinpearl Phú Quốc 1, 2 với cam kết lợi nhuận tối thiểu 8%/năm đối với USD. Trong khi với các sản phẩm sau, doanh nghiệp đảm bảo lợi nhuận tối thiểu 10%/năm trong vòng 10 năm dù thị trường có biến động, và chính sách chia sẻ 85% lợi nhuận trọn đời từ việc kinh doanh (cho thuê lại) sau khi trừ đi chi phí bảo trì, bảo dưỡng. Đó là chưa kể việc hỗ trợ lãi suất năm đầu tiên cho khách mua.

Trong khi với căn hộ nghỉ dưỡng Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay và biệt thự biển Premier Village Phu Quoc Resort, Sun Group lại đưa ra chính sách cam kết lợi nhuận 9%/năm trong 10 năm đầu sở hữu đối với biệt thự và 9%/năm trong 9 năm đối với căn hộ nghỉ dưỡng.

Hay gần đây, Cocobay Đà Nẵng của Tập đoàn Empire mở bán căn hộ khách sạn (condotel) với cam kết lợi nhuận tối thiểu 12% trong vòng 8 năm.

"Lợi nhuận hằng năm từ 8% trở lên mà các nhà phát triển bất động sản áp dụng với các sản phẩm nghỉ dưỡng là tỷ lệ khá hấp dẫn với nhà đầu tư so với tiền gửi ngân hàng", bà Vân Khanh (Savills Việt Nam) nhìn nhận.

Theo chia sẻ từ một đại lý phân phối bất động sản nghỉ dưỡng tại TP.HCM, dù hiện nay mỗi nhà phát triển, mỗi sản phẩm đều có khách hàng riêng nhưng với nhà đầu tư thứ cấp, họ không đòi hỏi quá cao, quan trọng vẫn là hiệu quả sử dụng đồng vốn. Đôi khi sự chênh lệch 8 hay 9%/năm chưa hẳn đã là cơ sở để tính toán thiệt hơn.

Chẳng hạn, lợi thế của Vingroup là vừa phát triển, vừa vận hành, khai thác các quần thể du lịch nghỉ dưỡng nên chi phí quản lý, vận hành thấp, trong khi một vài chủ đầu tư có lợi tức cao hơn nhưng lại chỉ đơn thuần phát triển, còn quản lý thuê đơn vị nước ngoài, dẫn đến chi phí vận hành cao. Hơn nữa, họ không chỉ đơn thuần phát triển sản phẩm để bán mà hình thành quần thể du lịch nên công suất khai thác cho thuê khá cao.

>>Biệt thự nghỉ dưỡng Bãi Dài – cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi ích tài chính từ bất động sản nghỉ dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO