Khó kỳ vọng trong ngắn hạn

VŨ HOÀNG| 03/05/2010 08:56

Chính phủ chỉ đạo theo hướng giảm dần mặt bằng lãi suất nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là tín hiệu vui cho các nhà kinh doanh.

Khó kỳ vọng trong ngắn hạn

Chính phủ chỉ đạo theo hướng giảm dần mặt bằng lãi suất nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, đây chưa hẳn là tín hiệu vui cho các nhà kinh doanh BĐS

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thừa nhận, mặt bằng lãi suất ở TP.HCM hiện nay khá cao. Phần lớn doanh nghiệp (DN) BĐS hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, nếu NH có thể giữ được mặt bằng lãi suất ở mức khoảng 14% và dần dần giảm thấp hơn nữa, thì các DN mới “có thể cầm cự được”.

Dự án chung cư Him Lam, Q7, TP.HCM - Ảnh Quý Hòa

Tuy nhiên, ông Châu cũng khẳng định, thị trường BĐS ngưng trệ trong thời gian qua chưa hẳn là do lãi suất. Còn khá nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chững lại của thị trường BĐS, trong đó thu nhập còn hạn chế là lý do khá quan trọng.

Trên thực tế, để có tích lũy mua được nhà thì cần phải có cơ chế hỗ trợ từ phía Nhà nước như lãi suất, thời hạn vay... Nếu có chế độ cho vay dài hạn trả góp với lãi suất thấp sẽ tạo điều kiện cho nhiều người mua được nhà. Với chương trình đó, theo ông Châu, cần có hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ để người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp có khả năng mua được căn hộ.

Cảnh eo xèo của thị trường khiến DN phải đưa ra giải pháp tạm thời là bán những căn hộ đã hoàn tất với giá thật rẻ, thậm chí còn chịu lỗ để tạo thanh khoản chờ thị trường hồi phục. Tuy nhiên, trong tình hình lạm phát trước mắt, giải pháp này có khả thi hay không vẫn còn là câu hỏi khó trả lời.

Biết là khó khăn nhưng khi được hỏi, hầu hết DN đều nói rằng không thể “ngồi yên chờ thời”. Chính vì thế, để làm nóng thị trường, nhiều công ty BĐS đã tung ra hàng loạt chiêu khuyến mãi mong hấp dẫn người mua, với kỳ vọng thị trường BĐS sôi động trở lại.

Thuduc House công bố mở bán giai đoạn 2 căn hộ TDH - Trường Thọ với chương trình hỗ trợ dành cho các khách hàng may mắn bằng cách treo giải thưởng hỗ trợ 50%, 25%, 20% giá trị căn hộ cho các giải nhất, nhì, ba.

Còn 5 giải khuyến khích là kéo dài thời gian thanh toán thêm 12 tháng cho 50% giá trị thanh toán còn lại của hợp đồng. Chỉ với số tiền tương đương 30% giá trị căn hộ là khách hàng đã có cơ hội sở hữu ngay một căn hộ. 70% còn lại được hệ thống ngân hàng liên kết như Sacombank, Techcombank, HDBank... hỗ trợ cho vay trong vòng 20 năm.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) cũng triển khai chương trình khuyễn mãi “Vì an cư cộng đồng 2010” với tổng giá trị chương trình lên tới 15 tỷ đồng. Hay khi mua căn hộ Belleza, khách hàng sẽ được tặng Lucky Gift card trị giá 50 triệu đồng và hưởng các mức chiết khấu đặc biệt tăng dần khi mua từ hai căn hộ. Sàn giao dịch BĐS Sacomreal-S đã tổ chức bốc thăm chọn vị trí nền dự án Khu dân cư dịch vụ Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương, đã thu hút gần 200 khách hàng đến tham dự bốc thăm. Đất nền khu IV 5D có giá bán từ 2,4 - 2,7 triệu đồng với diện tích 100m2 nền thường và 128m2 nền góc...

Một số chuyên gia BĐS nhận định, các chương trình khuyến mãi sẽ làm cho thị trường BĐS sôi động, hấp dẫn người mua và cũng tăng sức cạnh tranh giữa các DN. Tuy nhiên, chiêu làm mới thị trường của hàng loạt DN BĐS cũng chỉ tạo được những đợt sóng ngắn trong việc thu hút khách hàng mua sản phẩm.

Nói như thế vì theo thống kê chính thức của Công ty Savills Việt Nam, thị trường BĐS TP.HCM bị sụt giảm về cầu là có thực. Bằng chứng là TP.HCM hiện có khoảng 9.000 căn hộ để bán trong thị trường sơ cấp vào quý I/2010, giảm nhẹ khoảng 6% so với quý IV/2009. Trong đó, khoảng 1.800 căn hộ được tiêu thụ trên thị trường vào quý I/2010. Như vậy, sụt giảm khoảng 48% so với quý trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khó kỳ vọng trong ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO