Khi nhà đất ngưng trệ...

Gia Thắng| 25/04/2019 06:40

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cơ Điện Lạnh (REE) cho biết, năm nay kinh doanh mảng cơ điện lạnh (M&E) của Công ty có thể giảm sút vì nhiều dự án bất động sản (BĐS) bị ngưng trệ do chưa được cấp phép xây dựng. REE có hai công trình đã ký hợp đồng M&E trị giá hơn 1.000 tỷ đồng với chủ đầu tư nhưng dự án mới chỉ được cấp phép cho phần hầm và đế thì tạm dừng. Đối tác của REE cũng còn hai dự án BĐS khác chờ giấy phép xây dựng.

Khi nhà đất ngưng trệ...

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - thành viên HĐQT Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) chỉ ra những khó khăn của nhiều doanh nghiệp BĐS , như ngân hàng giảm vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn (còn 40% thay vì 45%), chủ trương rà soát mục đích sử dụng đất của Chính phủ nên việc triển khai dự án rất chậm. Không chỉ ở TP HCM, Hà Nội có 2.532 dự án đang bị rà soát, Đà Nẵng cũng trong tình trạng tương tự. Tại TP.HCM, bốn tháng qua Coteccons chưa ký thầu được dự án nào. 

Theo ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc CTD, năm 2019 Công ty có hơn 40 công trình để thực hiện, nhưng khoảng 40% rơi vào tình trạng tạm ngưng. Do đó, CTD phải nhận thầu thi công thêm nhà xưởng công nghiệp, như nhà máy VinFast ở Hải Phòng, nhà máy thép của Hòa Phát ở Quảng Ngãi... Trong năm 2018, cơ cấu doanh thu của CTD đã có sự chuyển dịch: gia tăng xây dựng nhà xưởng (tăng 20%) và giảm xây dựng chung cư (giảm 24%). CTD cho biết đã nhìn thấy những biến động ở nhóm nhà ở và tiềm năng từ xu hướng đầu tư công nghiệp ở Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) - Lê Viết Hải thừa nhận, năm nay HBC phải đưa ra kế hoạch kinh doanh rất thận trọng. Cụ thể, doanh thu mục tiêu chỉ tăng 1,6 % và lợi nhuận chỉ tăng 16% trong khi hợp đồng chuyển từ năm 2018 sang tăng 26% so với năm trước. Năm nay HBC phải có doanh thu 18.260 tỷ đồng, nhưng đã có 13.500 tỷ đồng chuyển tiếp từ năm trước, còn thiếu 4.800 tỷ đồng. Đáp ứng con số này cần khoảng 24.000 tỷ đồng giá trị trúng thầu. Tính từ đầu năm, Hòa Bình đã trúng thầu trị giá 5.800 tỷ đồng, hoàn thành 24% kế hoạch năm. 

Khác với Coteccons, HBC đặt điểm nhấn doanh thu trong phân khúc trung tâm thương mại, khách sạn, resort, khu phức hợp. Dự kiến trong năm nay, nhóm này chiếm 62% tổng doanh thu của Công ty, tiếp đến là nhà ở (28%, giảm 7% so với năm trước).  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi nhà đất ngưng trệ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO