Đứng chỗ cao không lo "lụt lội"

HẢI ĐỖ| 14/12/2012 08:11

Theo CBRE, quý III năm nay, thị trường cao ốc văn phòng cho thuê tại TP.HCM đã có dấu hiệu phục hồi sau khi giảm liên tục ở các quý đầu năm.

Đứng chỗ cao không lo

Theo CBRE, quý III năm nay, thị trường cao ốc văn phòng cho thuê tại TP.HCM đã có dấu hiệu phục hồi sau khi giảm liên tục ở các quý đầu năm.

Đọc E-paper

Theo CBRE, quý III năm nay, thị trường cao ốc văn phòng cho thuê tại TP.HCM đã có dấu hiệu phục hồi sau khi giảm liên tục ở các quý đầu năm. Giá thuê của các tòa nhà hạng A tiếp tục ổn định trong đầu năm 2013 và có sự lựa chọn khách hàng khá kỹ càng. Theo đó, giá thuê bình quân văn phòng hạng A là 30,5 USD/m2/tháng (quý I/2008 giá thuê mỗi m2 văn phòng hạng A gần 80USD).

Đối với văn phòng hạng B, giá thuê dao động ở mức 17,31USD/m2 (năm 2008 là 40USD/m2). Văn phòng hạng B thường có nguồn cung lẫn cầu khá cao, tỷ lệ trống là 11,8% (hạng A là 15%).

Đây là con số phản ánh cho thị trường nói chung, bởi hiện tại, với khả năng chi trả 17USD/m2 , khách thuê khó tìm được cao ốc tại khu vực trung tâm quận 1 và quận 3.

Theo tìm hiểu, tại các tuyến đường chính như Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Hai Bà Trưng..., diện tích cho thuê của các tòa nhà hạng B, C vẫn còn nhưng không vì thế mà khách thuê "ép" được giá. Ngay như cao ốc 123 Võ Văn Tần, hiện còn trống tầng 7 nhưng giá thuê ở mức 20USD/m2 .

Cũng ngay tuyến Võ Văn Tần, cao ốc của Công ty CP Đầu tư An Trung hiện còn 93 m2 diện tích trống tại tầng 7 nhưng bên cho thuê chỉ bớt đúng 1USD/m2/giá chào thuê (21USD/m2 , bao gồm giá thuê + VAT và phí dịch vụ, chưa tính tiền điện).

Trên các tuyến đường khác như: Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Đình Chiểu, nhìn chung, giá chào thuê ở các cao ốc văn phòng (bao gồm: giá thuê + VAT và phí dịch vụ) không dưới 17USD/m2 .

Song, vẫn còn vài cao ốc trong khu vực chào giá 16 USD/m2 trở xuống nhưng tiền nào thì của nấy, văn phòng có mức giá này thường là quy mô nhỏ nên xét về mặt quản lý (lẫn các dịch vụ đi kèm như bãi đỗ xe, không gian chung...), chắc chắn sẽ không thể so kè được với những cao ốc văn phòng quy mô lớn và có đơn vị quản lý.

Đi xa khu vực trung tâm, các cao ốc dọc tuyến Lý Chính Thắng, Kỳ Đồng (quận 3), mức giá chào thuê dao động dưới 16 USD/m2 (gồm giá thuê và các loại phí) và tỷ lệ lấp đầy khá cao.

Dù thị trường cao ốc văn phòng được nhìn nhận đang nghiêng về khách thuê, với nhiều sự lựa chọn, nhưng điều đó chỉ đúng với những dự án xa khu vực trung tâm như quận 2, quận 7...

Trong khi đó, ở khu vực trung tâm quận 1, quận 3, giá thuê tuy đã giảm nhiều so với đỉnh của quý I/2008 nhưng không như thị trường căn hộ, tức sẽ không có chuyện các chủ đầu tư cao ốc hạ giá, giảm giá bằng mọi cách để có được khách thuê.

Bởi, nhu cầu văn phòng hạng B, C không bị ảnh hưởng nhiều từ kết quả hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) như cao ốc hạng A. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp "nội") thay vì phải bỏ ra ít nhất 2.000 USD/tháng để thuê nhà mặt phố làm văn phòng, họ đã và đang tính đến việc cắt giảm chi phí bằng cách chọn lựa cao ốc văn phòng để đặt công ty, địa chỉ giao dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đứng chỗ cao không lo "lụt lội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO