Địa ốc TP HCM năm 2010 sẽ khởi sắc hơn

27/12/2009 08:02

Mặc dù tình hình giao dịch nhà đất ba tuần đầu tháng 12 vẫn trầm lắng nhưng các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản Sài Gòn sẽ bắt đầu chuyển biến tích cực và bật dậy mạnh mẽ khi bước sang năm 2010.

Địa ốc TP HCM năm 2010 sẽ khởi sắc hơn

Mặc dù tình hình giao dịch nhà đất ba tuần đầu tháng 12 vẫn trầm lắng nhưng các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản Sài Gòn sẽ bắt đầu chuyển biến tích cực và bật dậy mạnh mẽ khi bước sang năm 2010.

Khách hàng tham quan các quầy trưng bày sản phẩm bất động sản tại Triển lãm Preopex 2009 tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Khảo sát của sàn địa ốc Sacomreal, Vinaland, các dự án căn hộ tại khu Đông và Nam Sài Gòn đều có chung hiện tượng đứng giá trong tháng 11 và kéo dài tình trạng này trong 3 tuần đầu tháng 12. Riêng phân khúc đất nền có sự tăng giảm ở biên độ hẹp, từ 0,1 đến 0,3%, tương ứng 100-300 nghìn đồng mỗi m2, chủ yếu rơi vào khu vực quận 2, 7 và huyện Nhà Bè. Tương tự, tình hình giao dịch nhà phố, nhà cá thể cuối năm cũng không có sự đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù nguồn cung hứa hẹn đang dần lấp đầy các khoảng trống của thị trường (dự báo khoảng 25.000 căn trong năm 2010), nhưng vẫn không làm thay đổi tình hình mua bán ảm đạm dai dẳng trong suốt năm 2009.

Báo cáo của Công ty VietRess hồi tháng 11, hiện khách hàng chỉ đủ tiềm lực tài chính mua nhà có giá trung bình 14,6-17,4 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp chỉ đầu tư xây dựng những dự án căn hộ cao cấp, khiến người dân không thể mua nổi.

Còn CBRE khảo sát, TP HCM có giá chào bán bất động sản đứng hàng thứ 6 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, trung bình 4.370 USD một m2. So với căn hộ cao cấp, hạng sang và trung cấp, nhà giá rẻ dưới 800 USD mỗi m2, TP HCM có nguồn cung ít hơn các phân khúc khác, chỉ khoảng 3.900 căn hộ trong năm tới.

Trong toàn cảnh bức tranh màu xám của thị trường địa ốc Sài Gòn, vẫn còn một số dự án đã tiêu thụ tốt nhờ vị trí đắc địa, phương thức thanh toán hợp lý, thương hiệu mạnh, giá vừa túi tiền. Đầu tiên phải kế đến các dự án tiêu thụ mạnh trong tháng 9: Chánh Hưng quận 8; căn hộ Hoàng Anh An Tiến (Nhà Bè) bán sỉ trọn dự án; An Viên quận 7. Kế đến là các dự án có giá trung bình như: Lilama SHB 584 (quận Tân Phú), Ngọc Phương Nam (quận 8), Tân Mai, Lê Thành (quận Bình Tân) cũng thu hút nhiều khách hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là điểm sáng cục bộ, chưa lan rộng và không thể đại diện cho cả thị trường.

Ngày 16/12, Viện Quản lý đất đô thị tại Mỹ (ULI) và công ty Pricewaterhouse Coopers đã công bố báo cáo về xu hướng mới nổi của thị trường bất động sản. Trong đó, TP HCM vẫn được đánh giá là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Xét về triển vọng phát triển địa ốc, TP HCM xếp thứ 3 sau Thượng Hải và Mumbai. Còn dự báo triển vọng năm 2010, TP HCM đứng hạng 2 đối với bất động sản bán lẻ và khách sạn; xếp thứ tư về bất động sản công nghiệp, thứ 6 về cao ốc văn phòng và thứ 7 về căn hộ chung cư (cho thuê).

Theo đánh giá của VietRees, bất động sản sẽ tạm biệt những đợt giảm giá mạnh, nếu có tình trạng giảm thêm chỉ là sa sút cục bộ và nhanh chóng phục hồi. Xu thế của địa ốc trong năm 2010 sẽ đứng giá một thời gian ngắn rồi lấy đà tăng trở lại.

Giám đốc sàn giao dịch bất động sản CBRE TP HCM Nguyễn Nguyên Thái nhận định trong tham luận tại Hội nghị Propex diễn ra ngày18/12, thị trường nhà ở bắt đầu có tín hiệu tươi sáng hơn, hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều giao dịch trong năm 2010. Sau một thời gian dài thăm dò động thái của thị trường, các công ty phát triển nhà, chủ đầu tư đã sẵn sàng tự tin chào bán sản phẩm. Bằng chứng là nguồn cung dồi dào lên đến hàng chục nghìn căn hộ đang được chuẩn bị chu đáo cho việc bung hàng chào năm mới. Ông Thái cũng cho rằng, nhà đầu tư bất động sản đã bắt đầu quay lại thị trường và không quá đặt nặng vấn đề về thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất...

Tuy nhiên, vẫn không ít chuyên gia bất động sản tỏ ra dè dặt, không kỳ vọng nhiều vào sự đột phá của thị trường nhà đất vào năm tới. Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn thương tín Sacomreal nhận định, trong năm 2010 thị trường bất động sản sẽ khó xảy ra hiện tượng "bùng nổ".

Theo ông Thắng, sang năm thị trường nhà đất Sài Gòn sẽ nhích từng bước chắc chắn và khó tìm lại không khí sôi động như thời kỳ vàng son của năm 2007. Bởi lẽ, theo chuyên gia này, các công cụ kiểm soát bất động sản của nhà nước đang từng bước xâm nhập và phân hóa thị trường địa ốc ngày càng rõ rệt hơn, góp phần kìm hãm sự tăng nóng hay sốt ảo nên cơ hội dành cho nhà đầu tư ngắn hạn không còn rộng mở. Thay vào đó, năm 2010 là thời điểm diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả, chất lượng của các nhà phát triển bất động sản nhằm giành khách hàng và chiếm lĩnh những khoảng trống của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Địa ốc TP HCM năm 2010 sẽ khởi sắc hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO