Dễ mà khó!

TẤT THẮNG| 06/08/2009 01:23

Nhu cầu mua nhà ở Mỹ của người Việt là có thật, nhưng có nhiều trở ngại và tiềm ẩn nhiều rủi ro do hành lang pháp lý trong nước chưa có quy định về vấn đề này.

Dễ mà khó!

Nhu cầu mua nhà ở Mỹ của người Việt là có thật, nhưng có nhiều trở ngại và tiềm ẩn nhiều rủi ro do hành lang pháp lý trong nước chưa có quy định về vấn đề này. Và chuyện người Việt mua nhà bên Mỹ dễ hay khó đã phần nào được các chuyên gia địa ốc trong và ngoài nước làm sáng tỏ tại buổi hội thảo “Mua nhà và đầu tư vào bất động sản tại Hoa Kỳ” do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) tổ chức chiều 31/7, tại TP.HCM.

Khó nuốt

Tại một sàn giao dịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM, chúng tôi được tư vấn có thể mua nhà ở Mỹ, Đức, Hồng Kông... Nhưng trên thực tế, có rất nhiều người đã vỡ mộng sau một thời gian dài nuôi ý định mua nhà tận bên trời Tây.

Một khách hàng ở tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tiến hành mua căn nhà có diện tích 270m2 ở bang Massachusetts với giá 264.000USD. Mặc dù đã chi gần 20.000USD để làm thủ tục, đặt cọc cho nhà môi giới..., nhưng đến nay, sau bốn lần bay đi bay lại giữa VN và Mỹ, căn nhà của chị vẫn chưa hoàn thành thủ tục. Để mua được căn hộ tại đây, chị phải chuyển tiền từ ba năm nay bằng đường du lịch, gửi cho con. “Tôi đang bị sa lầy vì vướng một rừng luật và có nguy cơ mất trắng tiền...”, chị này cho biết.

Thực vậy, theo tính toán của ông James Q. Trần, Giám đốc điều hành Công ty VN-US Real Estate (Mỹ), hiện còn rất nhiều hạn chế khiến người Việt khó mua nhà tại Mỹ. Ví dụ, chi phí mua nhà không làm người mua ngán bằng việc “nuôi” ngôi nhà đó. Chưa hết, chủ nhà còn phải mua một trong ba loại bảo hiểm: bảo hiểm lũ lụt (nếu ở bang Florida), bảo hiểm động đất và bảo hiểm cháy (nếu ở bang California).Rồi còn phải chú ý đến các loại thuế: thuế bất động sản dao động từ 0,5 - 3% mỗi năm/tổng giá trị căn hộ (tùy theo từng tiểu bang), nếu mua nhà rồi cho thuê thì phải trả 30% thuế thu nhập; lợi nhuận từ bất động sản cũng phải đóng thuế 15%...

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký HOREA, nói rằng, nếu lấy chuẩn nhà đất ở khu Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) để so sánh, thì nhà bên Mỹ với cùng những điều kiện về vị trí, diện tích tương đương... có giá rẻ hơn, trung bình khoảng 181.000USD. Được biết, lượng nhà ở giao dịch trên thị trường bất động sản Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp, với tỷ lệ cao hơn nhiều so với dự kiến. Khó khăn lớn nhất hiện nay khi mua nhà ở Mỹ là việc chuyển tiền, bởi nếu chuyển ngân lậu là vi phạm pháp luật và dễ mất tiền.

Coi chừng tiền mất tật mang!

Vấn đề nan giải đối với người mua nhà bên Mỹ là làm sao mang tiền ra khỏi VN và thanh toán tại Mỹ. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM Hồ Hữu Hạnh cho biết, theo quy định, người đi du lịch chỉ được mang không quá 7.000USD tiền mặt. Còn theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phan Hữu Thắng, cá nhân được phép đầu tư ra nước ngoài, nhưng một căn nhà không được xem là một dự án nên không thể áp theo quy định đầu tư ra nước ngoài để có thể chuyển tiền mua nhà.

Tất cả những nơi có dịch vụ tư vấn và môi giới mua nhà ở Mỹ đều cho biết, họ sẽ làm hộ thủ tục chuyển tiền thông qua các dịch vụ “đen”. Cụ thể, khách hàng có nhu cầu sẽ được giới thiệu đến một số tiệm vàng lớn ở các thành phố và các tiệm vàng này sẽ giữ lại khoản tiền thường là bằng vàng hoặc USD ở VN, sau đó sẽ bắn tin cho các cơ sở “chân rết” ở Mỹ chi trả số tiền trên. Có thể xem dịch vụ này là hình thức chuyển ngân lậu, do đó sẽ có rủi ro. Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM khuyên, nếu khách hàng muốn đầu tư thì cần phải tìm hiểu thêm từ các chuyên gia pháp luật tại Mỹ và VN để tránh những tình huống bất khả kháng và bị lừa đảo.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, người Việt muốn mua nhà ở Mỹ cần xác định rõ mục đích mua nhà, mua cho con ở trong thời gian du học, hoặc cho thuê thì không có vấn đề gì, nhưng, nếu có ý định đầu tư thì nên cẩn trọng, bởi nếu không xác định rõ mục đích của việc mua nhà, thì sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn phát sinh từ chi phí giữ nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dễ mà khó!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO