Đầu tư nhà giá thấp: Ai lợi

QUỲNH VŨ| 25/12/2009 08:07

Cuối năm 2009, trong khi nhiều người còn đắn đo, chờ đợi những chuyển động khả quan hơn trên thị trường địa ốc, thì tại TP.HCM, hàng loạt dự án căn hộ vẫn được khởi công, nhất là phân khúc thị trường nhà trung bình, đất phân lô.

Đầu tư nhà giá thấp: Ai lợi

Cuối năm 2009, trong khi nhiều người còn đắn đo, chờ đợi những chuyển động khả quan hơn trên thị trường địa ốc, thì tại TP.HCM, hàng loạt dự án căn hộ vẫn được khởi công, nhất là phân khúc thị trường nhà trung bình, đất phân lô. Nhiều chủ đầu tư cho rằng, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc đầu tư đón cơ hội cho 1 - 2 năm sau chính là quyết định sống còn đối với doanh nghiệp bất động sản.

Cung - cầu gặp nhau

Theo TS. Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland Invest, việc chuyển hướng sang đầu tư xây dựng nhà giá thấp là phù hợp với giai đoạn hiện nay. Vì giá trị đầu tư thấp thì nếu có gặp rủi ro cũng thiệt hại không nhiều, trong khi lợi nhuận không thấp hơn sản phẩm nhà cao cấp. Chính yếu tố này tác động mạnh vào giá khu vực các quận, huyện ngoại thành TP.HCM và các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai...

Chung cư Bàu Cát, nhà cho người có thu nhập thấp - Ảnh Quý Hòa

Hiện, giá đất tại TP.HCM đã có dấu hiệu tăng nhẹ. Khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương, giá giảm trung bình 200.000 - 1.000.000 đồng/m2; khu vực Cần Giuộc, Bến Lức (Long An) đứng giá, nhưng các dự án bán được rất nhanh. Chỉ trong vài ngày, 300 nền đất dự án tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã được bán hết với giá 110 - 200 triệu đồng loại 75m2/nền. Khu Mỹ Phước 3 (Bình Dương) cũng có hàng chục giao dịch mỗi ngày, với giá 110 - 300 triệu đồng mỗi nền..

Ông Lương Trí Thìn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Đất Xanh nói rằng, trong giai đoạn thị trường chưa thoát khỏi khó khăn, quyết định đầu tư là đúng đắn. Bởi qua khảo sát của các văn phòng môi giới của Đất Xanh, nhu cầu nhà ở của người dân tại các quận vùng ven vẫn rất lớn. Dự án mới được khởi công của Đất Xanh là Phú Gia Hưng đã góp phần giảm áp lực về nhu cầu nhà ở cho đối tượng có thu nhập trung bình.

Tương tự, ông Huỳnh Trần Nguyên Khang, Phó tổng giám đốc Vạn Phát Hưng cho biết, Công ty chuẩn bị bán ra khoảng 100 căn hộ trong tổng số 1.486 căn của dự án Bình Tân Complex dành cho người có thu nhập thấp hoặc trung bình vào những ngày cuối năm nay. Công ty đã tiến hành thăm dò ý kiến của 3.000 khách hàng ở các khu vực lân cận dự án, rất nhiều người cho biết sẽ đặt mua căn hộ.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sự “ra quân” rầm rộ này của các doanh nghiệp địa ốc là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản trong năm sau.

Nhưng lợi ích trái ngược?

Các diễn biến trên cho thấy, khuynh hướng đầu tư nhà giá thấp ở các tỉnh ven TP.HCM đang ngày càng mở rộng, và có phần lấn át thị trường sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về hệ lụy tiềm ẩn trong sự đảo chiều này. Khi nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng thì nhà giá thấp sẽ là ưu tiên lựa chọn, vì khả năng thanh toán của người dân đang trở nên eo hẹp. Tuy nhiên, việc tăng trưởng trở lại của bất kỳ phân khúc nhà ở nào, đặc biệt của loại nhà giá thấp, cần phải được quản lý và điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực và sự phát triển lâu dài, phù hợp với quy hoạch tổng thể.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần hết sức thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng thật cũng như giá trị thật của căn nhà, trong điều kiện tính minh bạch của thị trường nhà đất còn thấp, sự am tường về kỹ thuật xây dựng còn hạn chế.

Đại diện một doanh nghiệp địa ốc nói rằng, nếu biết áp dụng công nghệ xây dựng mới, xây nhà giá rẻ sẽ rất có lãi, vì tỷ suất đầu tư sẽ thấp hơn nữa và lại phục vụ khách hàng dễ tính hơn loại nhà cao cấp. Điều này cho thấy, đầu tư nhà giá rẻ không chỉ là giải pháp cho doanh nghiệp khi thị trường gặp khó, mà có thể còn là một hướng đầu tư “thức thời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư nhà giá thấp: Ai lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO