Đất mới của phân khúc nghỉ dưỡng

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 27/04/2017 03:34

Dù được dự báo thị trường năm 2017 sẽ hạ nhiệt so với năm 2016 nhưng không vì thế cung cầu bất động sản nghỉ dưỡng sẽ kém tích cực.

Đất mới của phân khúc nghỉ dưỡng

Năm 2016, bất động sản nghỉ dưỡng được xem là "điểm sáng" với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và hơn 18.000 sản phẩm đã được tung ra thị trường, lượng tiêu thụ đạt trên 60%.

Đọc E-paper

Dù được dự báo thị trường năm 2017 sẽ "hạ nhiệt" so với năm 2016 nhưng không vì thế cung cầu bất động sản nghỉ dưỡng sẽ kém tích cực, vấn đề là sự lựa chọn của nhà phát triển về loại hình và khu vực để xây dựng. 

Bên cạnh các thị trường truyền thống như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, bất động sản nghỉ dưỡng ở một số khu vực như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Nam đã tái khởi động sau khoảng thời gian tạm lắng. Đó là chia sẻ của ông Phạm Lâm - TGĐ Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA). Như ở Bình Thuận, bên cạnh Mũi Né vốn được mệnh danh là "Thủ phủ của resort", gần đây, một vài dự án ở gần mũi Kê Gà (Tiến Thành, Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam) đã bắt đầu khởi động. Đây cũng là bước khởi động kể từ năm 2013, khi Chính phủ cho dừng xây dựng cảng tổng hợp Kê Gà, khiến hàng chục dự án du lịch bị ảnh hưởng.

Trong quý I/2017, tại khu vực này đã có sản phẩm nghỉ dưỡng được đưa ra thị trường, như căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) thuộc Tropical Ocean Resort do Tổng công ty CP May Nhà Bè làm chủ đầu tư, với mức giá từ 612 triệu đồng/căn và cam kết lợi nhuận 9%/năm trong 9 năm đầu (sau 9 năm chia lợi nhuận theo tỷ lệ 60/40).

Thắng Lợi Group cũng đang phân phối sản phẩm condotel (gồm 300 căn, diện tích từ 48 - 60m2) thuộc khu nghỉ dưỡng Aloha Beach Resort (Hàm Thuận Nam) với cam kết lợi nhuận dành cho nhà đầu tư ở mức 10%/năm trong 3 năm, cùng nhiều chính sách khác về chiết khấu, cho thuê lại.

Theo Phòng R&D DKRA, quý I/2017, thị trường đón nhận 2 khu biệt thự nghỉ dưỡng 198 căn tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, đã bán được 65 căn. Lượng tiêu thụ của các khu biệt thự nghỉ dưỡng những tháng đầu năm 2017 khá tốt, nhất là của các chủ đầu tư có uy tín, có cam kết cho thuê hấp dẫn.

Với hạng mục condotel, quý I/2017, thị trường đón nhận thêm 3 khu căn hộ mới và giai đoạn tiếp theo của các khu căn hộ cũ, nguồn cung đạt khoảng 1.000 căn, tỷ lệ tiêu thụ khoảng 30%. Lượng tiêu thụ ở một số khu căn hộ nghỉ dưỡng có dấu hiệu giảm nhiều so với những quý trước đó.

Khu vực có lượng condotel tiêu thụ mạnh nhất trong quý I/2017 là Bình Thuận (120/300 căn), Bà Rịa - Vũng Tàu (70/156 căn), Đà Nẵng (100/427 căn).

Cùng với những khu vực kể trên, bên cạnh phân khúc nhà ở là sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng. Chẳng hạn như Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland mới đây cho biết sẽ tung sản phẩm nghỉ dưỡng ra thị trường trong những tháng cuối năm 2017. Đáng chú ý, cùng với The Sunrise Bay ở Đà Nẵng, Novaland sẽ triển khai khu phức hợp nghỉ dưỡng Serai Nova Phù Sa Resort quy mô 19ha ở Cồn Ấu (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), vốn đầu tư xấp xỉ 800 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, quý III tới, khu resort với 60 phòng lưu trú sẽ được đưa vào vận hành, sau đó Công ty tiếp tục triển khai 47 căn biệt thự để bán.

Đại diện của Novaland cho biết, việc đưa khu nghỉ dưỡng vào khai thác trước sẽ làm tăng giá trị của hạng mục biệt thự. Công ty cũng đang xem xét các phương án tối ưu để tạo ra lợi nhuận ổn định cho khách hàng mua biệt thự, như cam kết lợi nhuận, cho thuê lại.

Một nhà đầu tư lớn khác là Vingroup cũng sở hữu hơn 100ha gồm biệt thự, sân golf, công viên tại khu vực Cồn Ấu. Là một trong 5 chủ đầu tư dẫn đầu về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, năm 2016, Vingroup cung ứng hơn 2.600 sản phẩm và được mua gần hết.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp bất động sản nghỉ dưỡng bán chạy là song song với những cam kết về lợi nhuận hấp dẫn từ phía chủ đầu tư thì thực tế khai thác nguồn khách du lịch lưu trú, sử dụng dịch vụ của Vingroup khá thuyết phục người mua.

Báo cáo thường niên năm 2016 của tập đoàn này cho thấy, tổng số đêm khách lưu trú tại các resort, khách sạn do Vingroup xây dựng đạt hơn 1,6 triệu, tăng 123% so với năm 2015, trong đó khách nước ngoài chiếm 57% với nguồn khách lớn nhất đến từ Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cũng ở góc độ nhà phát triển bất động sản, mới đây, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House cho biết, dự kiến năm nay, Công ty sẽ đưa khu biệt thự nghỉ dưỡng tại Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) ra thị trường.

Trong khi đó, một nhà phát triển bất động sản khác là Hưng Thịnh Corp. cũng chia sẻ, bên cạnh dòng sản phẩm nhà ở sẽ song song phát triển phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu vực có khả năng thu hút khách du lịch trong nước lẫn quốc tế như Vũng Tàu, Nha Trang.

>>Việt Nam ở thời kỳ vàng về nhu cầu nhà ở, nghỉ dưỡng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đất mới của phân khúc nghỉ dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO