Cuối năm, nhà đất 'bung hàng'

02/01/2010 07:02

Nhiều công ty kinh doanh BĐS đã chọn thời điểm cuối năm để “bung hàng” nhằm “gom” tiền...

Cuối năm, nhà đất 'bung hàng'

Nhiều công ty kinh doanh BĐS đã chọn thời điểm cuối năm để “bung hàng” nhằm “gom” tiền...

Những dự án có mức giá trung bình thấp thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở. (Ảnh: C.H)

Cuối năm được xem là thời gian thuận lợi nhất đối với các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS), bởi người dân sẽ dốc hầu bao nhằm tìm kiếm một chốn để an cư và đón Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, nhiều DN cho rằng, thời điểm đầu năm 2010, nếu tung dự án ra bán chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư bởi khi đó ngân hàng sẽ mở hạn mức tín dụng và việc vay tiêu dùng sẽ dễ dàng hơn.

Ồ ạt bung hàng

Cuối tuần qua, Công ty Đất Xanh đã “thắng lớn” với dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch sinh thái Giang Điền (Đồng Nai) khi 200 nền đất căn hộ và biệt thự của dự án đã được bán hết sạch trong lần công bố bán đầu tiên. Thậm chí, Đất Xanh phải công bố bán tiếp đợt hai với 40 nền (dự kiến được bán trong tháng 1/2010) mà vẫn chưa đáp ứng đủ cho lượng khách đã đăng ký mua.

Theo ông Lương Trí Thìn, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh, sở dĩ dự án Giang Điền bán hết nhanh như vậy là do giá bán khá “mềm”, chỉ hơn 3 triệu đồng/m2. Mức giá này quá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay.

Ông Thìn cho biết thêm, lúc đầu công ty định đưa ra mức giá khoảng 4,2 - 4,5 triệu/m2, tuy nhiên do là đợt đầu đưa ra thăm dò nên Đất Xanh chỉ bán với giá vốn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư ồ ạt đăng ký.

Với thành công này, tháng 1/2010 sắp tới, Đất Xanh sẽ tiếp tục tung khoảng 200 căn biệt thự đơn lập (cũng của dự án Giang Điền) ra thị trường. Ngoài ra, ngày 10/1/2010, công ty này cũng sẽ tiếp tục tung ra thị trường khoảng 150 căn hộ của block B dự án căn hộ Him Lam Riverside với giá trung bình 1.610 USD/m2.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, công ty Đất Xanh còn dự định sẽ tiếp tục tung ra thêm dự án đất nền Thung Lũng Xanh (Đồng Nai) để đón "điểm rơi" của thị trường địa ốc vào cuối năm.

Trước Đất Xanh, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng đã tung ra sản phẩm mới là căn hộ Chánh Hưng tại quận 8 với tổng cộng 624 căn hộ, diện tích từ 115 – 400m2.

"Với việc ngân hàng “siết” tín dụng BĐS và vàng, chứng khoán chưa đến nỗi quá khó khăn, việc bung hàng BĐS ồ ạt trong lúc này không loại trừ khả năng DN “thổi” dự án của mình lên. Thời gian qua, trên thị trường BĐS đã có không ít DN tự "đánh bóng" dự án của mình nhằm làm giá.

Tuy nhiên, theo tôi, “thế cờ” nằm ở vấn đề tài chính nhiều hơn. Nếu hạ giá để bán được hàng thì DN nên làm để thu hồi vốn cho những kế hoạch trong năm 2010" (TS. Lê Thẩm Dương) .

Trong dịp này, hàng loạt dự án khác như: dự án đa năng căn hộ Khang Thông và Belleza (quận 7), An Phú Plaza (quận 2), 584 Lilama SHB Plaza (Gò Vấp)... cũng đã đua nhau trình làng. Sàn giao dịch BĐS ACB cũng đang phân phối dự án Tecco Tower (quận Thủ Đức) với 238 căn hộ có giá 11 – 12,5 triệu đồng/m2.

Vào ngày 4/1/2010 tới, Công ty Lê Thành cũng sẽ chính thức bán đợt 1 (khoảng 150 – 300 căn trong hơn 600 căn hộ - 60m2 đến 120m2) của chung cư Lê Thành (quận Bình Tân) với giá khởi điểm 10,9 triệu đồng/m2. Đây là chung cư dành cho người có thu nhập trung bình và tầng lớp cán bộ công nhân viên… có nhu cầu cao về nhà ở nhưng lại gặp khó khăn về tài chính.

Phó tổng giám đốc kinh doanh tiếp thị của Công ty Novaland Huỳnh Dư An cho biết, công ty này cũng đang chào hàng 500 căn hộ tại dự án Sunrise City (quận 7), với giá bán khoảng 2.400 USD/m2. Ông An cho rằng, trong ngắn hạn, đặc biệt thời điểm cận Tết, nhà đầu tư dài hạn sẽ lần lượt quay lại thị trường địa ốc sau một năm xả hơi và kiên nhẫn chờ đợi.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Thành, thời điểm này là lúc người dân cần nhà nhất và nhà đầu tư thì gom tiền “đánh quả” sau một thời gian chờ thời do kinh tế khó khăn. Ngoài ra, ông Nghĩa cho biết thêm, sau một thời gian ngân hàng siết cho vay BĐS khiến nhà đầu tư chỉ thăm dò, vào thời điểm đầu năm mới, tình hình có thể sẽ dễ thở hơn.

Theo dự báo của công ty CBRE Việt Nam, từ nay đến hết năm 2010, dự kiến có khoảng 22.500 căn hộ được chủ đầu tư đưa ra chào bán trên thị trường BĐS tại TP.HCM.

Không ít nhà đầu tư "nhảy" vào thị trường BĐS trong thời điểm này do tính "bất ổn" của vàng và chứng khoán. (Ảnh: C.H)

Chạy đua với ngân hàng

Theo TS. Lê Thẩm Dương, ĐH Ngân hàng TP.HCM, thời điểm này, nhu cầu ở phân khúc nhà trung bình, giá dưới 1 tỷ đồng/căn có tăng. Phân khúc này tăng chủ yếu do nhu cầu mua nhà để ở của một số khách hàng tăng. Số nhà đầu tư rút vốn từ những lĩnh vực đầu tư khác như vàng, chứng khoán… để chuyển sang mua BĐS ở phân khúc này không nhiều.

Ông Dương cho biết thêm, ngoài việc nhu cầu tăng, thời điểm cuối năm cũng là lúc DN buộc phải xả hàng để thu hồi vốn nhằm kết sổ sách với ngân hàng. Bên cạnh đó, việc xoay vòng vốn đối với các chủ dự án là rất cần thiết trong lúc này, bởi khó mà kiếm vốn trong năm 2010 khi tăng trưởng tín dụng chỉ còn 25%.

“Cuối năm là lúc ngân hàng thúc ép DN trả nợ để quyết toán khoản kích cầu 1. Tất nhiên, nguồn vốn kích cầu chảy vào BĐS không nhiều, song không phải không có. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp ồ ạt xả hàng vào thời điểm này”, TS. Dương nhận định.

Còn theo ông Thìn, cuối năm là dịp các nhà đầu tư thắng lớn từ thị trường chứng khoán và các khoản đầu tư khác thu lợi nhuận về đổ vào BĐS để đón đầu thời cơ. Vì thế, không có lúc nào thích hợp hơn lúc này để "bung" hàng, đón khách.

Theo ông An, hiện thị phần trong nước với số dân cao, tỉ lệ đô thị hóa mạnh, sẽ là điều kiện để thị trường bùng nổ. Ngoài ra, cuối năm, TP.HCM sẽ đón nhận một lượng kiều bào khá lớn trở về quê ăn Tết. Đây cũng là cơ hội để các công ty bán được hàng.

Thị trường BĐS trong quý I/2010 sẽ khó tăng trưởng cao do ảnh hưởng của hạn mức tăng trưởng 25%? (Ảnh: C.H)

Giờ G - nếu có - phải sau quý 1/2010?

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia bất động sản, thị trường BĐS mùa cao điểm năm nay sẽ kém vui khi mà lượng tiền cung cấp cho thị trường này đang khô hạn. Hiện nhiều nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường BĐS gần như đã trắng tay sau một năm làm ăn thất bát. Năm 2009, thị trường BĐS cũng chứng kiến nhiều bất lợi từ chính sách và những tác động của khủng hoảng kinh tế.

Anh Đào Thanh, một nhà môi giới tại quận 7 TP.HCM, cho biết: năm nay, thị trường BĐS vào mùa cao điểm Tết muộn hơn mọi năm. Những năm trước, giờ này đã có nhiều người đến nhờ anh tìm mua nhà. Năm nay, khách hàng tìm đến anh khá vắng.

Theo phân tích của TS. Dương, từ ngày 1/1/2010, các ngân hàng sẽ bắt đầu tung dư nợ ra để lấy chỉ tiêu của năm mới. Hy vọng trong cơ cấu cho vay, ngân hàng sẽ dành một mức thích hợp cho việc vay mua BĐS. Trong năm 2010, tăng trưởng BĐS sẽ không cao, song chắc chắn sẽ không sụt giảm, bởi đây là ngành phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng của nền kinh tế.

“Dự báo cho thấy, trong năm 2010, nền kinh tế vẫn đi ngang chứ chưa thể vượt lên. Tuy nhiên, niềm hy vọng cho sự khởi sắc của thị trường BĐS không hẳn sẽ đến từ nhu cầu mà phụ thuộc rất lớn vào mức tăng trưởng tín dụng”, TS. Dương nói.

TS. Dương khẳng định, với lãi suất và tính thanh khoản của ngân hàng như hiện nay, thị trường BĐS đầu năm 2010 chưa thể khởi sắc. Đáy mới của khủng hoảng sẽ được lập lại ở mức độ nhẹ trong quý I/2010, sau đó, nền kinh tế Việt Nam mới có những chuyển biến tích cực.

"Và chính điều đó mới là nhân tố quyết định sự tăng trưởng của thị trường BĐS trong năm 2010", TS. Dương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuối năm, nhà đất 'bung hàng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO