Căn hộ vừa túi tiền sẽ "mọc lên" tại các đô thị vệ tinh TP.HCM

Phương Uyên Vy| 03/02/2022 08:00

Trước nhu cầu nhà ở vừa túi tiền đang rất lớn, một tín hiệu vui là cuối năm 2021 một số công ty bất động sản (BĐS) đều có kế hoạch từ năm 2022 sẽ tập trung phát triển các dự án căn hộ vừa túi tiền (giá dưới 30 triệu đồng/m²) cho người có nhu cầu nhà ở thật.

Để hiện thực hóa kế hoạch 1 triệu căn nhà giá rẻ, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết đã tiến hành rà soát 23 dự án có quỹ đất tại các huyện ngoại thành và các địa phương có nhiều khu công nghiệp để xây nhà ở xã hội cho người lao động. Theo dự thảo kế hoạch chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu phát triển 366.510 căn nhà (khoảng 50 triệu m² sàn, trong đó nhà ở xã hội chiếm khoảng 2,5 triệu m² sàn). Cùng với đó, thành phố phát triển thêm 612.000m² sàn nhà ở làm nhà ở cho công nhân, người lao động. Đến năm 2030, thành phố sẽ giải quyết được chỗ ở cho 511.141 công nhân, người lao động.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), Chính phủ đang rất mong muốn nhà ở giá hợp lý được phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Hiện nay, người dân rất cần nhà ở phân khúc phổ thông. Đây là thị trường đáp ứng nhu cầu thật của hàng triệu người thu nhập thấp.

"Ai cũng muốn có một ngôi nhà để "an cư lạc nghiệp" ở thành phố, lúc mới đi làm thì mong có căn nhà 1 phòng ngủ, khi lập gia đình thì muốn có căn nhà 2-3 phòng ngủ. Thế nhưng, giá BĐS đã leo thang quá nhanh trong những năm qua khiến việc sở hữu nhà của người thu nhập thấp ngày càng xa vời", ông Châu nói.

Trước nhu cầu căn hộ vừa túi tiền đang cao, trong kế hoạch phát triển của Tập đoàn Hưng Thịnh trong năm 2022, Hưng Thịnh dự kiến sẽ triển khai hàng loạt dự án nhà ở giá vừa túi tiền tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước. Theo đó, đầu tháng 1/2022, Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm Group và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đã công bố sáng kiến "Nhà ở vừa túi tiền" với chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp với công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp...

bs-nha-vung-ven-4764-1643183208.jpg

Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: "Những năm qua, đặc biệt trong năm 2020 và 2021, khi đất nước chịu tác động kéo dài từ đại dịch Covid-19, đời sống của toàn xã hội đều bị ảnh hưởng, nhất là những công nhân, người lao động phổ thông... Trong đó, hàng chục nghìn người chưa có nhà ở đã buộc phải rời bỏ các tỉnh, thành phố lớn quay về quê hương với bao khó khăn chồng chất. Trải qua đại dịch, bài toán nhà ở vừa túi tiền dành cho người có thu nhập thấp lại càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay và một tinh thần quyết liệt, quyết tâm cùng tìm ra lời giải".

Cũng theo ông Trung, với sáng kiến này, dự kiến công ty sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 100.000 căn hộ giá vừa túi tiền trong các năm tới với mức giá dưới 25 triệu đồng/m² và ở một số tỉnh, thành khác như Long An, Đồng Nai, Bình Dương... dưới 20 triệu đồng/m² hoặc thấp hơn nữa.

Cùng đó, ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Đồng Tâm Group và ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đều cho rằng, tham gia vào sáng kiến này là đề cao tinh thần trách nhiệm xã hội, tạo dựng giá trị chung cho cộng đồng, chứ không đặt mục tiêu lợi nhuận. Và với những người mồi lửa khơi gợi, sẽ giúp tạo ra được những ngôi nhà thực sự chất lượng với giá cả phù hợp cho người lao động.

Trước đó, tại thị trường Long An, Nam Long Group cũng lần đầu triển khai xây dựng một dự án căn hộ có giá vừa túi tiền chỉ với khoảng 1 tỷ đồng/căn. Điểm đặc biệt, dù là dòng sản phẩm có giá vừa túi tiền nhưng dự án này lại được phát triển rất chỉn chu, nằm ngay trong khu đô thị quy mô hàng đầu của Long An nên quy tụ hệ thống tiện ích chỉ có trong các dự án cao cấp như tổ hợp thể dục thể thao; thương mại dịch vụ giải trí, trường học, vịnh nước ngọt; bến du thuyền, công viên trung tâm 25ha, hệ thống xe buýt nội khu và liên vùng... 

Ngoài ra, thị trường Bình Dương cũng đang xuất hiện thêm các dự án nhà ở có giá dưới 30 triệu đồng/m². Ví như dự án Bcons Sala (Dĩ An) của chủ đầu tư Bcons triển khai tại Bình Dương có giá bán vào khoảng 27-30 triệu đồng/m², dự án Tecco Filice Home (Thuận An) chào bán giá tầm 26-27 triệu đồng/m², dự án chung cư Iris Tower đang triển khai với giá 24-25 triệu đồng/m² hay dự án Honas Residence (Thuận An) mở bán tầm giá 26-29 triệu đồng/m². 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nhu cầu thực về căn hộ bình dân là rất lớn, tốc độ đô thị hóa tại các tỉnh giáp ranh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai đang ngày càng nhanh nên mức độ tăng dân số cơ học cũng rất lớn. Trong bối cảnh giá căn hộ tại TP.HCM liên tục tăng cao, nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn còn quỹ đất thì hạn chế sẽ rất khó phát triển nhà vừa túi tiền. Các thị trường vệ tinh như Bình Dương, Long An nơi có quỹ đất đa dạng, giá thành thấp sẽ là chủ lực trong phát triển nhà ở giá bình dân các năm tới đây.

Hiện nay, vượt qua TP.HCM, các thị trường vệ tinh đang trở thành điểm sáng để phát triển sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền. Thêm nữa, các khu vực này cũng là trung tâm kinh tế trọng điểm của phía Nam. Do vậy, việc kinh tế nơi đây phát triển cũng kéo theo nhu cầu cao về nhân lực và các khu đô thị cho nguồn lao động này. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến - Trưởng phòng Dịch vụ BĐS Nhà ở Colliers Việt Nam nhận định, nhiều dự án căn hộ tầm trung triển khai tại các đô thị vệ tinh quanh TP.HCM đang có mức giá hợp lý, lãi suất cho vay để mua nhà đang ở mức rất tốt và có xu hướng giảm thêm, sẽ giúp người có nhu cầu ở thực đủ khả năng mua nhà trong thời điểm hiện tại. Hạ tầng kết nối giữa các đô thị này với TP.HCM ngày càng thông thoáng sẽ tạo động lực cho xu hướng giãn dân từ TP.HCM về các tỉnh vệ tinh gia tăng khi nguồn cung nhà ở phù hợp túi tiền bùng nổ tại các thị trường này.

Tuy nhiên, theo ông Châu, để những ngôi nhà dưới 25 triệu đồng/m² được xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới vẫn còn là thách thức không hề nhỏ đối với chính quyền và các doanh nghiệp. Chính phủ, chính quyền địa phương cần tháo gỡ các chính sách, tạo cơ chế cho nhà ở vừa túi tiền phát triển. Các doanh nghiệp tham gia chương trình cần giảm giá vật liệu xây dựng, nội thất, cảnh quan... cũng như đặt mục tiêu lợi nhuận phù hợp hơn. 

Phía ông Trung cũng kêu gọi các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng cho nhà ở vừa túi tiền cần đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Các ngân hàng, quỹ đầu tư cần cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, các viện nghiên cứu, hiệp hội... đề xuất các chính sách phù hợp. Đặc biệt, các cơ quan ban ngành trung ương, địa phương hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căn hộ vừa túi tiền sẽ "mọc lên" tại các đô thị vệ tinh TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO