Bùng nổ đất nền

ĐỖ HẢI| 26/09/2012 01:54

Nhiều chủ đầu tư đang chuẩn bị “không kích” thị trường vào thời điểm cuối năm với hàng loạt sản phẩm địa ốc, nổi bật nhất là hạng mục đất nền.

Bùng nổ đất nền

Nhiều chủ đầu tư đang chuẩn bị “không kích” thị trường vào thời điểm cuối năm với hàng loạt sản phẩm địa ốc, nổi bật nhất là hạng mục đất nền.

Đọc E-paper

“Cá lớn” vào cuộc

Ông Đoàn Quang Độ, Trưởng phòng Tiếp thị và Bán hàng Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Địa ốc Kim Oanh, tiết lộ, Công ty đang chuẩn bị ký kết với một đối tác để triển khai bán hơn 400 nền nhà phố tại Giang Điền (Đồng Nai). Theo đó, trong quý IV tới, Công ty sẽ triển khai hai đợt bán hàng, mỗi đợt (1,5 tháng) sẽ có trên 200 nền được đưa ra thị trường. Hơn nữa, Công ty cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các chủ đầu tư dự án để đầu tư cũng như triển khai kinh doanh sản phẩm đất nền tại Long An (khu vực lân cận TP.HCM) và Đồng Nai.

Ngoài ra, theo nguồn tin nắm được, khoảng đầu tháng 11 năm nay, dự án Khu đô thị (KĐT) sinh thái gần 1.500ha tại Đồng Nai (giáp sông Đồng Nai, dọc quốc lộ 51, được kết nối với TP.HCM bởi Xa lộ Hà Nội và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) với tên gọi Dream Land (có 5 dự án thành phần, gồm 4 KĐT và khu dân cư cao cấp, quy mô mỗi dự án thành phần trên 200ha - dự án này còn có tên gọi là Khu kinh tế mở Long Hưng) sẽ chính thức ra mắt thị trường. Đây là dự án được liên doanh các nhà phát triển như Dona Coop, An Phú Long, VinaCapital và Kepple Land hợp tác khai thác, với tổng vốn đầu tư ước tính từ 9 - 12 tỷ USD.

Nguồn tin trên cũng cho biết, do dự án có quy mô lớn và được định dạng là KĐT điểm của vùng Đông Nam bộ nên chủ đầu tư mong muốn sẽ hoàn chỉnh dịch vụ trước rồi mới tiến tới chuyện giới thiệu sản phẩm. Dù không tiết lộ mức giá nhưng các sản phẩm đất nền tại Dream Land sẽ thuộc phân khúc cao cấp. Hiện, hạ tầng của dự án đang được triển khai, dự kiến hơn 1.000 căn hộ tái định cư sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

Không chỉ thị trường Đồng Nai, các dự án đất nền tại Long An, TP.HCM cũng được dự đoán sẽ có nhiều đợt bung hàng vào quý cuối cùng của năm 2012. Trong đó, phía Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cũng cho hay, tùy vào tình hình thị trường họ sẽ chọn thời điểm thích hợp trong quý IV để mở bán đợt 2 sản phẩm đất nền tại Khu phố thương mại Antigone (thuộc dự án Phước Long Spring Town, phường Phước Long B, quận 9). Trước đó, trong đợt tung hàng vào quý II rồi, 19/38 nền đã được bán ra với mức giá từ 19,5 - 26 triệu đồng/m2.

“Bắt mạch” tâm lý người mua

Theo nhận định của ông Adam Bury, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu CBRE Việt Nam, dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn nhưng đất nền sẽ là một trong hai mảng (cùng với khách sạn 3 - 4 sao) có tính thanh khoản tương đối tốt. Đó cũng là lý do để nhiều chủ đầu tư tích cực tham gia vào phân khúc này. Được biết, trong quý IV/2012, ít nhất 7 dự án đất nền tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã lên kế hoạch chào bán.

Những diễn biến hiện nay cho thấy, thị trường đang nghiêng về người mua với đủ các dòng sản phẩm từ bình dân (khu dân cư) cho đến cao cấp thuộc KĐT lớn (đất nền biệt thự, nhà phố thương mại). Hơn nữa, mức giá cũng đã mềm hơn thời điểm 2007 nên khách hàng dễ dàng tiếp cận. Chẳng hạn, ở khu vực Mỹ Phước (Bình Dương), hiện giá cao nhất cũng chỉ ở vào khoảng 2,7 triệu đồng/m2. Trong khi người mua hiện nay đang có lợi thì các nhà đầu tư thứ cấp tại thời điểm 2007 lại gặp không ít khó khăn, bởi trước đó họ đã trả mức giá trên 3 triệu đồng/m2, dù hiện nay họ chấp nhận chuyển nhượng không lợi nhuận nhưng vẫn khó tìm đầu ra.

Nói về tâm lý của khách hàng trong phân khúc đất nền hiện nay, ông Độ cho biết, do giá cả hợp lý nên người mua không đặt nặng vấn đề “tiến độ thanh toán” và lợi thế của khu vực (có dự án hiện diện) vài năm tới sẽ ra sao, mà họ chú trọng đến các yếu tố như: hạ tầng kết nối hiện hữu với dự án, hạ tầng của chính dự án và khả năng triển khai xây dựng công trình sau khi mua (do khách hàng hiện có đối tượng mua để ở)...

Song, quan trọng hơn hết là tính pháp lý của dự án. Theo đó, những dự án đã được cấp sổ đỏ sẽ có lợi thế cạnh tranh khá lớn trong cuộc đua thu hút khách hàng. Điều này cũng phần nào giải thích cho việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối gần đây thường nhấn mạnh đến yếu tố thời hạn hoàn tất thủ tục sở hữu sản phẩm cho người mua và tính đồng bộ về hạ tầng trong và ngoài dự án hơn là chú trọng yếu tố chiết khấu dành cho sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bùng nổ đất nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO