BĐS TP.HCM: "Đốm sáng" từ căn hộ bình dân

04/10/2012 05:10

Các dự án thuộc phân khúc căn hộ bình dân tiếp tục có tỷ lệ bán khả quan mặc dù thị trường vẫn còn nhiều thách thức.

BĐS TP.HCM:

Các dự án thuộc phân khúc căn hộ bình dân tiếp tục có tỷ lệ bán khả quan mặc dù thị trường vẫn còn nhiều thách thức.

Đây là nhận định chung của các đơn vị tư vấn bất động sản hàng đầu Việt Nam về thị trường căn hộ bán tại TP. Hồ Chí Minh trong quý III/2012.

Tại buổi công bố cáo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý III/2012 tổ chức ngày 3/10, Công ty Savills Việt Nam, cho biết trong quý III/2012, thị trường căn hộ tại TP.HCM hoạt động tốt hơn với tỷ lệ hấp thụ đạt 8%, tăng 3% so với quý trước và đây là tỷ lệ hấp thụ cao nhất từ quý IV/2011.

Thị trường căn hộ sơ cấp tại TP.HCM hiện đang cung cấp khoảng 14.500 căn hộ từ hơn 100 dự án. Trong đó, căn hộ hạng C đang dẫn đầu thị trường với 78% thị phần.

Theo Công ty Knight Frank, trong quý III/2012, có khoảng 2.200 căn hộ từ bảy dự án được chào bán. Phần lớn các dự án mới được chào bán đều thuộc phân khúc bình dân, chiếm 66% nguồn cung mới. Giá bán cho các dự án mới trong quý III/2012 khoảng tử 12,3 triệu đến 20 triệu đồng/m2 đối với phân khúc bình dân.

Nguồn cầu chủ yếu hiện nay là từ những ngừơi có thu nhập trung bình nhắm đến phân khúc bình dân có mức giá từ 12 triệu đến 20 triệu đồng/m2 và các căn hộ có diện tích từ 45 đến 70 m2 được nhiều người lựa chọn.

Đánh giá về các giao dịch ghi nhận trong phân khúc bình dân này, ông Adam Bury, Phó Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, rõ ràng những dự án bình dân có mức giá nằm trong vùng tâm điểm của thị trường hiện tại.

Dự án Ehome 3 của Nam Long ở Bình Tân đã tạo sức hút ngay buổi chào bán và đã nhanh chóng bán được 50% số căn chào bán. Sunview 3 ở quận Gò Vấp cũng đã nhận được hơn 200 khách hàng đặt giữ chỗ.

Trong khi đó, phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Một số dự án tiến hành giảm giá trên mức giá bán công bố, tuy nhiên hình thức chiết khấu từ 10%-20% trên tổng giá trị căn hộ tùy thuộc vào phương thức thanh toán hiện đang được áp dụng nhiều nhất.

Điểm đáng chú ý trên thị trường thứ cấp trong quý III vừa qua là dự án Hoàng Anh Riverview, Quận 2 có mức giá bán giảm mạnh. Giá bán hiện tại của dự án hiện vào khoảng 18 triệu đồng (866USD)/m2, giảm khoảng 30% so với giá bán thứ cấp cùng kỳ năm trước.

Giá bán giảm trên thị trường sơ cấp và một số nhà đầu tư thứ cấp mua sỉ các dự án trước đây cũng lần lượt hạ giá đáng kể đã làm cho giá bán trên thị trường thứ cấp giảm từ 10%-20%.

Ghi nhận thị trường căn hộ trong quý III/2012 tại TP.HCM, Công ty CBRE cho biết, điều đáng lưu ý trong quý này là số lượng các căn hộ hoàn thành (căn hộ được bàn giao từ chủ đầu tư đến khách hàng) đã tăng lên khoảng 20% so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Hy vọng rằng những chủ đầu tư này sẽ thúc đẩy dự án của mình nhằm xây dựng niềm tin của khách mua bằng cách bàn giao căn hộ hiện hữu thay vì những căn hộ trên giấy tờ.

Các dự án hoàn thiện đúng thời gian và đáp ứng được nhu cầu từ phần lớn người mua về giá cả phải chăng, vị trí, cơ sở hạ tầng, thanh toán linh hoạt v.v... dự kiến sẽ tiếp tục thu hút được khách mua.

Thống kê của Knight Frank, cho thấy phần lớn giao dịch là từ các dự án đã hoàn thiện và sẽ bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau như The Era Town, Quận 7; Green Building, Quận 9; 155 Nguyễn Chí Thanh, Quận 5…

Theo ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam, các yếu tố quan trọng đối với thành công của dự án bao gồm cam kết tiến độ chặt chẽ, kỳ thanh toán linh động, uy tín của chủ đầu tư, cơ cấu sản phẩm phù hợp và chiến lược marketing đúng đắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BĐS TP.HCM: "Đốm sáng" từ căn hộ bình dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO