Quốc tế

Người dân Anh lạc quan dù nền kinh tế rơi vào suy thoái

PV 17/02/2024 15:50

Người dân thủ đô London tỏ ra lạc quan một cách thận trọng, sau khi có thông tin kinh tế Anh đã rơi vào suy thoái vào nửa cuối năm 2023.

Dữ liệu chính thức công bố giữa tháng 2/2024 cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm 0,3% trong quý 4/2023, sau khi giảm 0,1% trong quý 3 trước đó.

www.arabianbusiness.com-cloud-2023-05-26-_london.jpg
Nước Anh chính thức suy thoái sau 2 quý tăng trưởng âm - Ảnh: Arabian Business

Dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh nước Anh sắp bước vào cuộc bầu cử cuối năm. Thủ tướng Rishi Sunak, người hứa hẹn sẽ thúc đẩy tăng trưởng, được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Một cư dân 36 tuổi tên Tara Gandhi nói với Reuters: “Suy thoái kinh tế ảnh hưởng lớn tới tôi. Tôi có gia đình và đang làm việc tại London. Chúng tôi đang sống trong 1 chung cư. Chúng tôi cũng muốn chuyển tới sống tại 1 căn hộ nhưng còn 1 khoản vay thế chấp. Có lẽ chúng tôi sẽ dời lại kế hoạch sau.”

Một cư dân 56 tuổi tên Michael Pickup nói: “Tôi nghĩ sự đi xuống đã diễn ra trong thời gian dài. Dự đoán nửa cuối năm 2024 tình hình sẽ tốt hơn. Chúng tôi cần 1 cuộc tổng tuyển cử để làm mới lại thế hệ lãnh đạo đất nước, để đưa tất cả đi lên, nhất là các chính sách về đầu tư và kinh doanh. Thật tình tôi lạc quan về viễn cảnh trên. Nhiều người vẫn đang khó khăn, lặn lội tìm việc, nhưng tôi tin mọi thứ sẽ tốt hơn.”

Một cư dân 34 tuổi tên Sophie Kent nói: “Tôi vẫn cảm thấy khá ổn. Về cá nhân, tôi thấy suy thoái chưa ảnh hưởng đến mình. Tôi là 1 người may mắn khi thấy mình nằm ngoài vòng xoáy đó.”

Kinh tế Anh hiện nay chỉ cao hơn 1% so với thời điểm cuối năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Như vậy, trong số các nước G7, Anh chứng kiến sự tăng trưởng chậm nhất, chỉ hơn nước Đức một chút.

Thủ tướng Sunak hứa sẽ đưa nền kinh tế phát triển. Đây là một trong những cam kết quan trọng của ông với cử tri vào năm 2023. Đảng Bảo thủ đã cầm quyền trong phần lớn thời gian suốt 7 thập kỷ qua. Danh tiếng lớn nhất là khả năng chèo lái nền kinh tế. Theo các cuộc thăm dò gần đây, đảng Lao Động được đánh giá cao hơn và sẽ giành chiến thắng nếu cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân Anh lạc quan dù nền kinh tế rơi vào suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO