Trần lãi suất tiền gửi và cho vay bất ngờ điều chỉnh giảm

Gia Lê| 19/11/2019 03:00

Lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Riêng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Trần lãi suất tiền gửi và cho vay bất ngờ điều chỉnh giảm

Theo NHNN, việc ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất là thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Tối qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ phát đi thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là TCTD); giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Cụ thể, với Quyết định số 2415/QĐ-NHNN ngày 18/11/2019 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại TCTD theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN ngày 17/3/2014, lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Cùng với đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm. Riêng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Về lãi suất cho vay, NHNN ban hành Quyết định số 2416/QĐ-NHNN ngày 18/11/2019 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay, để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016.

Link bài viết

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm.

Theo NHNN, việc ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất là thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Thực tế, ngay từ đầu ngày 18/11/2019, một loạt nhà băng đã có động thái điều chỉnh giảm lãi suất ở nhiều kỳ hạn như Vietinbank, TPBank,… Sau động thái của NHNN, số ngân hàng tham gia vào đợt giảm lãi suất huy động lần này sẽ còn tiếp tục mở rộng. Đây được xem là động thái khá bất ngờ ở thời điểm này, bởi những tháng cuối năm thường là giai đoạn các nhà băng cần huy động vốn nhiều nhất cho mùa kinh doanh cuối năm và đầu năm mới.

Trong khi đó, tại Vietcombank, lãi suất cho vay sẽ đồng loạt giảm 0,5% cho tất cả doanh nghiệp trong hai tháng cuối năm nay ở tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, Vietcombank giảm 0,5% một năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay thông thường.

Với các lĩnh vực ưu tiên, mức tối đa là 5% một năm cho vay ngắn hạn hiện hữu, thấp hơn 1,0% một năm so với quy định mới của NHNN. Như vậy, đây là lần giảm thứ 3 trong năm nay của Vietcombank cho các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên và đây cũng là ngân hàng tiên phong giảm lãi đợt này.

Động thái này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ và định hướng của NHNN nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp những tháng cuối năm. Trước đó, tại Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phát biểu đặt mục tiêu giảm ít nhất 0,5% lãi suất cho vay trong năm 2020, nhất là đối với những lĩnh vực ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trần lãi suất tiền gửi và cho vay bất ngờ điều chỉnh giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO