Thúc đẩy hợp tác mẫu mực giữa TP.HCM và Ngân hàng Thế giới

Đức An| 19/11/2022 09:00

Tổng kết 9 tháng hoạt động của Nhóm công tác chung TP.HCM - Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao sự hỗ trợ của WB dành cho Việt Nam, trong đó có TP.HCM.

Thúc đẩy hợp tác mẫu mực giữa TP.HCM và Ngân hàng Thế giới

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết WB đã hỗ trợ không chỉ về năng lực tài chính, về vốn mà còn tư vấn chiến lược, chính sách, hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực thực thi - những yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển bền vững.

Sáng kiến thành lập Nhóm công tác chung TP.HCM - Ngân hàng Thế giới (HWG) và kết quả bước đầu đã thiết lập một hình thức mới trong hợp tác giữa WB và một địa phương của Việt Nam như TP.HCM; đây có thể là mô hình kiểu mẫu hợp tác trong thời gian tới.

Đối với vấn đề hai bên quan tâm là nguồn lực để triển khai 40 hoạt động hợp tác sắp tới của nhóm HWG, ông Mãi đề nghị một phần là hỗ trợ kỹ thuật của WB, một phần từ ngân sách thành phố và một phần từ nguồn xã hội hóa. Khi tổ chức thực hiện hoạt động hợp tác, ông Mãi đề nghị hai bên dựa vào nguồn nhân lực gồm tài lực, quỹ thời gian; chọn ưu tiên các vấn đề như chuyển đổi số, chống ngập, giảm carbon thấp và ưu tiên những vấn đề được quan tâm trong xây dựng thành phố.

Về thực hiện, giai đoạn này, để làm đầu mối tiếp tục sự hợp tác giữa WB và TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị vẫn duy trì HWG như trong năm 2022, tuy nhiên TP.HCM sẽ rà soát, phê duyệt danh sách và giao nhiệm vụ cho từng sở, ngành. 40 nội dung hợp tác sẽ được phân công cho các đầu mối cụ thể.

Ngoài ra, ông Mãi cũng thống nhất với đề xuất tổ chức một gặp gỡ giữa WB, TP.HCM và các bộ, ngành và có thể tổ chức một cuộc gặp riêng các đối tác, các nhà đầu tư để tìm kiếm các nguồn vốn, sự ủng hộ.

-8119-1668793631.jpg

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk

Nhân dịp này, bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ngành của TP.HCM đã cùng hơn 80 chuyên gia WB tham gia HWG và mang lại kết quả tích cực ban đầu.

Bà Turk khẳng định, WB sẵn sàng là đối tác cung cấp tài chính cho các dự án đầu tư phát triển của TP.HCM thời gian tới, sẵn sàng hỗ trợ tìm nguồn vốn rẻ hơn bổ sung cho nguồn vốn đầu tư của thành phố, nhất là nguồn tài chính không hoàn lại. Bên cạnh đó, WB cũng sẵn sàng hợp tác cùng TP.HCM nghiên cứu giải pháp bảo đảm quản lý đầu tư hiệu quả.

Kết quả làm việc của HWG là đầu vào để xây dựng Chương trình hợp tác giữa TP.HCM và WB với 40 hoạt động hợp tác giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, gồm: 26 hoạt động hỗ trợ kỹ thuật với kinh phí hỗ trợ kỹ thuật dự kiến từ WB và các đối tác phát triển từ 4,8-8,3 triệu USD; 5 hoạt động dịch vụ cố vấn trả phí với kinh phí dự kiến từ 2-4 triệu USD; 9 hoạt động đầu tư được cơ cấu thành 2 dự án và 2 chương trình đầu tư với kinh phí dự kiến khoảng 1,8 tỷ USD vay từ WB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy hợp tác mẫu mực giữa TP.HCM và Ngân hàng Thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO