Thu hồi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

Gia Lê| 06/10/2019 08:28

Ngày 21/9/2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 35/2014/TT-NHNN ban hành ngày 20/11/2014 (sau đây gọi tắt là Dự thảo) quy định phí rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán tại NHNN để lấy ý kiến.

Thu hồi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

Thay đổi quan trọng nhất là mức phí rút tiền mặt tại NHNN áp dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (CN NHNN). Theo quy định cũ, khi rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán tại NHNN, các TCTD, CN NHNN phải chịu mức phí rút tiền mặt là 0,005% trên số tiền rút.

Theo quy định mới trong Dự thảo thì thứ nhất, nếu mức phí rút tiền mặt được quy định trong trường hợp số tiền mặt rút qua tài khoản thanh toán tại NHNN bằng hoặc nhỏ hơn số tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông nộp về NHNN trong tháng, các TCTD, CN NHNN được miễn phí rút tiền mặt. Thứ hai là nếu số tiền mặt rút qua tài khoản thanh toán tại NHNN lớn hơn số tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông nộp về NHNN trong tháng, các TCTD, CN NHNN cũng phải chịu mức phí rút tiền mặt 0,005% trên số chênh lệch giữa số tiền mặt rút qua tài khoản thanh toán và số tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông nộp về NHNN trong tháng.

Theo NHNN, việc bổ sung quy định này nhằm tạo điều kiện để các TCTD có nguồn kinh phí tăng cường đầu tư nguồn lực tuyển chọn, thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông trong nền kinh tế nộp về NHNN, góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng của NHNN là đảm bảo chất lượng và làm “sạch đẹp” đồng tiền trong lưu thông.

NHNN cũng cho biết từ năm 2015 đến nay (thời điểm Thông tư 35 có hiệu lực thi hành), tốc độ thu hồi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông có xu hướng giảm. Điều này dẫn đến chất lượng tiền lưu hành trong nền kinh tế có chất lượng chưa tốt. Do đó, NHNN có chính sách bổ sung nhằm hỗ trợ các TCTD thông qua chính sách phí rút tiền mặt như Dự thảo đặt ra.

Đồng thời, nội dung sửa đổi như Dự thảo vẫn đảm bảo mục đích của Thông tư 35 là nhằm tác động đến các TCTD để tăng cường sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế sử dụng tiền mặt, giúp các TCTD nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và từ đó gián tiếp tác động đến khách hàng nhằm tăng cường sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế dùng tiền mặt để thanh toán.

Theo Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt, mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Do đó, việc tăng cường thu hồi tiền mặt không đủ tiêu chuẩn lưu thông, cũng như các chính sách thanh toán không dùng tiền mặt là giải pháp cần thiết. Theo cập nhật đến tháng 7/2019, tỷ trọng tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán đang ở mức 11,33%, giảm so với giai đoạn trước đây.

Về phí rút tiền mặt của các ngân hàng thương mại hiện nay, đối với khách hàng cá nhân đang chịu phí rút tiền mặt qua máy ATM phổ biến từ 1.000 đến 3.000 đồng/giao dịch, tương ứng với rút nội mạng hay ngoại mạng, trong khi phí rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là 4% tính trên tổng giá trị rút.

Trong khi đó đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp, nếu rút tiền mặt trực tiếp tại quầy từ tài khoản thanh toán, thì trong trường hợp khác tỉnh hay thành phố nơi mở tài khoản mới thu phí từ 0,03% số tiền rút, còn cùng tỉnh hay thành phố thì được miễn phí. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu hồi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO