Room tín dụng được nới, lãi suất cho vay mua nhà thế nào?

Đức An| 06/12/2022 05:43

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới chỉ tiêu tín dụng thêm 1,5-2%, giúp giải phần nào "cơn khát" vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, mức lãi suất cho các gói vay mua nhà vẫn đang tăng.

Room tín dụng được nới, lãi suất cho vay mua nhà thế nào?

Khi NHNN nới hạn mức tín dụng thêm 1,5-2%, đồng nghĩa tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ vào khoảng 15,5-16% và tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12 sẽ vào khoảng hơn 400.000 tỷ đồng. Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, mức điều chỉnh này sẽ không tạo dấu ấn quá lớn vì việc vay mua nhà trong suốt nhiều tháng quá đang trở nên khó khăn hơn hoặc phải chịu lãi suất cao.

Lãi suất cho vay mua nhà trong tháng 12 tại các ngân hàng đang tăng, với mức cao nhất là 15%/năm. Cụ thể,  Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang cho vay mua nhà với lãi suất lên tới 15%/năm. Sau một năm ưu đãi, lãi suất sẽ tăng lên 16,4%/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ cho vay tại ngân hàng này lên tới 100%.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng nằm trong danh sách các ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, từ 11-12%/năm, tăng mạnh so với con số 6,79%/năm của cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, lãi suất này chỉ được áp dụng một thời gian, sau đó, được “thả nổi” theo lãi suất tiết kiệm 24 tháng cộng thêm 3,5%.

Với khách hàng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), khách hàng phải trả 10,59%/năm trong những tháng đầu, sau đó giảm xuống 10,5%/năm. Cách đây một năm, con số này chỉ là 6,69%/năm.

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), ở mức 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong ba tháng đầu. Từ tháng thứ tư trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường.

Tương tự là mức lãi suất cho vay mua nhà 4,99%/năm (Maritime Bank), 5%/năm (PVCombank), 5,9%/năm (TPBank), 5,9%/năm (VPBank), 6,6%/năm (Bắc Á Bank), 6,9%/năm (Standard Chartered)… Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi chỉ được áp dụng trong 3-6 tháng đầu tiên, sau đó, các ngân hàng sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường, hoặc áp dụng lãi suất mức cao để bù đắp lại.

Các ngân hàng ngoại như UOB, Shinhan Bank và Hong Leong Bank đều điều chỉnh tăng mạnh lãi suất 2,7-3,01 điểm % so với ghi nhận đầu tháng trước.

Trong bối cảnh các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động lên cao thì lãi suất cho vay cũng tăng cao, gây khó khăn cho người muốn vay vốn mua nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Room tín dụng được nới, lãi suất cho vay mua nhà thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO