Room ngoại ngân hàng nào sẽ được nới lên 49%?

Đức An| 02/12/2022 08:00

Tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài (gọi tắt là room ngoại) tại các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém có thể được điều chỉnh lên 49%.

Room ngoại ngân hàng nào sẽ được nới lên 49%?

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 01/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng trong nước, đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến có điều khoản đáng chú ý: room ngoại tại các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém có thể sẽ vượt mức tỷ lệ tối đa 30% của quy định hiện hành.

Đây được xem là cơ chế ưu đãi với những ngân hàng có nhiệm vụ nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém (hiện có 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu gồm DongABank, CB, Oceanbank và GPBank). Hiện tại, đã có một số ngân hàng như Vietcombank, HDBank, VPBank, MB có kế hoạch nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém.

Điều khoản này có thể làm thay đổi tình trạng nhà đầu tư nước ngoài lạnh nhạt với các vụ M&A ngành ngân hàng. 

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, việc nới room ngoại sẽ giúp các ngân hàng thu hút dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài, giúp các ngân hàng thương mại tăng quy mô vốn chủ sở hữu, tăng năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, đẩy nhanh tiến trình giải quyết nợ xấu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Room ngoại ngân hàng nào sẽ được nới lên 49%?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO