Đề xuất ghi âm cuộc tư vấn bảo hiểm của nhân viên ngân hàng

Trọng Nhân| 01/12/2022 08:30

Bộ Tài chính đề xuất ghi âm nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để bảo đảm quyền lợi cho người mua bảo hiểm.

Đề xuất ghi âm cuộc tư vấn bảo hiểm của nhân viên ngân hàng

Nhằm lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính (Bộ) đề xuất toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng phải được ghi âm và lưu lại ít nhất 5 năm.

Với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên trước khi quyết định phát hành hợp đồng. Theo đó, nội dung kiểm tra là để bảo đảm khách hàng tự nguyện tham gia bảo hiểm.

Với tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm, Bộ yêu cầu phản ánh trung thực thông tin cơ bản, không mập mờ, khiến người mua kỳ vọng và hiểu lầm. Doanh nghiệp bảo hiểm được yêu cầu kiểm tra định kỳ chất lượng tư vấn của nhân viên ngân hàng, phối hợp với ngân hàng để xử lý khiếu nại của khách hàng.

Hằng tháng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu về hợp đồng bảo hiểm khai thác mới, doanh thu phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thực hiện.

Dự thảo được đưa ra trong bối cảnh nhiều hội doanh nghiệp phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp và người dân bị ngân hàng "ép" mua bảo hiểm mới được xem xét cho vay vốn, khiến doanh nghiệp và người dân chịu thêm một khoản tiền lớn không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất ghi âm cuộc tư vấn bảo hiểm của nhân viên ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO