Chấn chỉnh hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

Đức An| 23/12/2022 05:45

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn 1187/TTg-KTTH về việc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg về tăng cường, củng cố hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

Chấn chỉnh hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

Trong công văn 1187, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục củng cố, chấn chỉnh hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng là hợp tác xã theo đúng mục tiêu, định hướng và giải pháp nêu tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 8/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 -2025”.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát toàn diện hoạt động của QTDND, nhất là đối với các QTDND quy mô lớn, có dấu hiệu không lành mạnh, phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung: các quy định về tổ chức, hoạt động của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã theo đúng tôn chỉ, mục đích; quy định phương án cụ thể về xử lý QTDND yếu kém, QTDND được kiểm soát đặc biệt, cơ chế hỗ trợ các tổ chức tín dụng tham gia xử lý.

-1265-1671785121.jpg

Về các sai phạm trong hoạt động của QTDND, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương nắm tình hình, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố về dấu hiệu sai phạm, vi phạm pháp luật và dấu hiệu bất thường khác trong hoạt động.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan tư pháp địa phương đẩy nhanh tiến độ xét xử theo quy định các vụ án liên quan đến QTDND, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tham gia xử lý QTDND yếu kém theo quy định của pháp luật; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các QTDND, chính quyền địa phương, cơ quan thi hành án đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật, bảo đảm thu hồi nợ cho QTDND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chấn chỉnh hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO