Tết đi mua tranh

Minh Thông| 30/01/2022 00:00

Như mọi năm, tôi dành thời gian cận Tết để đi mua tranh nghệ thuật. Năm nay là một năm khác biệt, đại dịch xảy ra làm mọi thứ thay đổi và thật ngạc nhiên là bất động sản, chứng khoán trên thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam tăng giá mãnh liệt, đặc biệt tranh nghệ thuật “lên ngôi”!.

Imports-17-of-30-jpeg-2620-1644294251.jp

Lần đầu tiên chứng kiến rất nhiều tranh của các tác giả Việt Nam có giá trị cao, đặc biệt là tranh của những họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương. Những bức tranh của các họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương được người trong nước lùng sục và mua với giá cao ngất làm cho không khí sưu tập tranh lan tỏa mạnh mẽ.

Không những thế, tranh của các họa sĩ kháng chiến cũng được mua với giá “ngất trời”. Rồi một số họa sĩ trẻ cũng được chào đón, tạo bầu không khí sưu tập tranh rất tuyệt.

Imports-18-of-30-jpeg-9442-1644294251.jp

Rồi các triển lãm tranh được mở ra, gây sự chú ý của công chúng. Hai năm trước, khi đi mua tranh, tôi thấy có bức vài trăm USD hay 1.000 USD đã là cao. Bây giờ, các họa sĩ - thậm chí lần đầu tiên tôi được biết đến - có tranh giá trên dưới 10.000 USD, nhưng đã có người mua hết tại triển lãm.

Trước đây, người mua tranh chủ yếu là người nước ngoài, thì bây giờ phần lớn là người Việt. Họ mua tranh giá từ thấp đến cao và sưu tập tranh giờ là thú vui đối với nhiều người. Rất nhiều ông bà chủ những ngôi nhà đẹp mong muốn có một bức tranh nghệ thuật để treo, hình thành nên một trào lưu.

Còn tôi, đi vài vòng qua các gallery, bị hấp dẫn bởi một họa sĩ mà tôi đã thích trước đó, nhưng đến giờ xem cả bộ sưu tập, tôi càng bị mê hoặc, đó là Lê Võ Tuân. Tranh của Tuân kết hợp rất đặc sắc “chất Picasso” và văn hóa châu Phi, nhưng nhìn kỹ lại thấy rất Việt Nam. Tuân triển lãm nhiều nơi, đặc biệt là các gallery ở Pháp. Tôi đã quyết định mua một bộ tranh của Tuân vì tìm thấy vẻ đẹp mạnh mẽ, nhiều chi tiết của các nền văn hóa hiện lên trong tranh Tuân.

Imports-22-of-30-jpeg-8216-1644294252.jp

Và hy vọng tranh của Lê Võ Tuân sẽ lộng lẫy trong những ngôi nhà và văn phòng đón Tết của nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết đi mua tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO